Bài viết pháp luật

Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh có thể ngồi tù ở Tây Ban Nha nếu nghi vấn hiếp dâm là thật

Ngày 1/7 mạng xã hội xôn xao khi thông tin Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh bị nghi cưỡng hiếp một cô giáo người Anh 17 tuổi tại Tây Ban Nha.

Sự khác nhau giữa tội cướp tài sản và tội cướp giật tài sản

Tội cướp tài sản và cướp giật tài sản ngày càng trở nên phổ biến trên thực tế. Tuy nhiên người dân thường có sự nhầm lẫn giữa tội cướp tài sản và cướp giật tài sản. Trong bài viết này LHLegal sẽ trình bày sự giống và khác nhau của tội cướp và cướp giật tài sản theo những quy định mới nhất trong Bộ luật hình sự hiện hành.

Cho vay nặng lãi là gì? Có kiện người cho vay nặng lãi được không?

Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự là một hành vi khá phổ biến. Tuy nhiên cho vay với lãi suất gấp 05 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật dân sự 2015 thì người cho vay sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này theo quy định của Bộ luật hình sự 2015.

Những trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự

Mọi hành vi phạm tội đều chịu trách nhiệm trước pháp luật, tuy nhiên có những hành vi phạm tội do chủ thể có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện nhưng lại được loại trừ trách nhiệm hình sự. LHLegal xin đưa ra những trường hợp cụ thể và ví dụ cho từng trường hợp dưới đây.

Tuổi chịu trách nhiệm hình sự là bao nhiêu?

Tuổi chịu trách nhiệm hình sự (TNHS) là một vấn đề được nhiều người quan tâm và bàn luận. Trong bài viết này, LHLegal sẽ phân tích và làm rõ quy định của pháp luật hình sự hiện hành về độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tội bức tử là gì? Hình phạt của tội bức tử theo bộ luật hình sự hiện hành

Người nào có hành vi tàn ác, ngược đãi, ức hiếp, làm nhục người lệ thuộc mình buộc người đó tự sát thì vi phạm tội bức tử theo quy định tại Điều 130 Bộ luật hình sự hiện hành. Trong bài viết này, LHLegal sẽ phân tích về tội bức tử và các yếu tố cấu thành tội này.

Tội hành hạ người khác theo điều 140 BLHS 2015

Tội hành hạ người khác là một trong những tội khá phổ biến hiện nay, nổi trội trên thực tế có vụ hành hạ bé gái 8 tuổi dẫn đến tử tại Bình Thạnh được rất nhiều người quan tâm. Vì vậy, công ty Luật TNHH LHLegal - chuyên tư vấn luật hình sự sẽ phân tích các yếu tố cấu thành tội hành hạ người khác theo Điều 140 BLHS 2015.

Vụ bé gái 8 tuổi bị hành hạ tử vong xét xử kín - Khi nào phiên tòa được xét xử kín?

Thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc bé VA bị “dì ghẻ" hành hạ đến tử vong thì theo dự kiến sắp tới đây ngày 21/7 Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh sẽ mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, quê Gia Lai) và Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, ngụ quận 1, TP Hồ Chí Minh). Bị cáo Trang bị Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh truy tố về các tội "Giết người và Hành hạ người khác" còn bị cáo Thái bị truy tố về tội "Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm". Và điều đặc biệt vụ án này sẽ được xét xử kín.

Ngược đãi cha mẹ, ông bà, vợ chồng, con, cháu sẽ bị xử lý thế nào?

Ngược đãi, hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình là một hành vi tàn nhẫn và trái với đạo đức xã hội. Hành vi này được quy định tại Điều 185 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017. LHLegal xin giải đáp mọi thắc mắc của bạn về tội này trong bài viết dưới đây

Vợ/ chồng ngoại tình có bị đi tù không?

Vợ hoặc Chồng ngoại tình thì bị xử lý như thế nào theo Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017? và trường hợp nào thì vợ/chồng ngoại tình thì bị phạt tù? Các quy định vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng được quy định cụ thể tại Điều 182 BLHS hiện hành. Tuy nhiên, qua thực tiễn áp dụng cho thấy vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập và thực tế chưa có cơ sở để xử phạt về tội này. Nay, LHLegal sẽ trình bày những quy định pháp luật và đưa ra quan điểm về vấn đề này.

Phân biệt 4 loại tội phạm theo quy định của bộ Luật hình sự hiện hành

Tội phạm là một trong những vấn đề rất phổ biến ngày nay và được quy định rất rõ ràng trong bộ luật hình sự hiện hành. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu tội phạm là gì và có bao nhiêu loại tội phạm theo quy định bộ luật hình sự ? Vì vậy, LHLegal sẽ làm rõ các loại tội phạm được quy định trong bộ luật hình sự 2015 trong bài viết dưới đây.

Hướng dẫn chia thừa kế theo pháp luật

Thừa kế được hiểu là sự dịch chuyển tài sản của người đã chết cho người còn sống, tài sản để lại gọi là di sản. Trong đó, thừa kế được chia thành 02 hình thức là thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật.

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí