Đất có sổ đỏ bị tranh chấp, giải quyết như thế nào?

Đất có Sổ đỏ bị tranh chấp là gì?

Sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đất có Sổ đỏ bị tranh chấp là trường hợp giữa hai cá nhân hoặc giữa cá nhân với tổ chức hoặc giữa tổ chức với tổ chức có mâu thuẫn về nhà đất đã được cấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. 

Những trường hợp đất có Sổ đỏ bị tranh chấp phổ biến

Tranh chấp đất đai liền kề

Trường hợp này là tranh chấp phát sinh giữa những chủ thể sử dụng đất liền kề nhau. Một trong hai bên cho rằng bên kia đang có hành vi lấn chiếm, thay đổi ranh giới sử dụng đất và bắt đầu xảy ra xung đột, mâu thuẫn, bất đồng. Đối với trường hợp này, bạn cần tìm đến cơ quan pháp lý có thẩm quyền để giải quyết.

Tranh chấp quyền sử dụng đất đai khi có Sổ đỏ bị trùng diện tích

Không ít lần xảy ra tình trạng sai sót khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ thể. Đất đã được cấp cho người này nhưng lại cấp cho người khác.

Trường hợp tranh chấp quyền sử dụng đất khi có Sổ đỏ bị trùng diện tích thì xác suất hai bên có thể thỏa thuận và hòa giải với nhau là rất thấp, nhất là bên đương sự được cấp Sổ đỏ từ bên thứ ba. Trong tình huống này, 2 bên phải tìm đến cơ quan có thẩm quyền để xét xử.

Tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất

Vấn đề tranh chấp đất đai này nằm trong trường hợp di sản thừa kế, di sản đã được chia theo di chúc để lại hoặc theo quy định của pháp luật, nhưng Sổ đỏ của đất đai đó lại được cấp cho người khác. Người được nhận Sổ đỏ có thể là họ hàng nằm trong những người được thừa kế hoặc là người không liên quan.

Trường hợp này cần gặp các bên liên quan để đưa ra phương án giải quyết hợp lý, nếu không giải quyết được thì bên đương sự có thể đưa đơn kiện lên UBND cấp xã.

Nếu như các bên tranh chấp không giải quyết được có thể đưa đơn kiện lên UBND xã

Tranh chấp đất đai có Sổ đỏ là tài sản chung của vợ chồng

Tình trạng các cặp vợ chồng sau khi ly hôn xảy ra tranh chấp liên quan đến tài sản rất nhiều. Trường hợp tranh chấp đất đai đã có Sổ đỏ đứng tên 2 vợ chồng là thường xuyên gặp nhất. Trường hợp khác là tranh chấp đất đai có Sổ đỏ đứng tên một người vợ/chồng và không muốn chia. Nhưng sau khi ly hôn, các cặp vợ chồng họ luôn muốn rạch ròi ranh giới với nhau từ con cái, tài sản, công nợ đến đất đai, nhà cửa. Vì vậy, vấn đề tranh chấp đất đai đã có Sổ đỏ là không thể tránh khỏi. Các cặp vợ chồng cần giải quyết rõ ràng, minh bạch với nhau, nếu không hòa giải được thì mới đưa đơn kiện lên UBND cấp xã giải quyết.

>>> Hướng dẫn giải quyết tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ

Đất có Sổ đỏ bị tranh chấp, giải quyết như thế nào?

Giải quyết đất có Sổ đỏ bị tranh chấp theo thủ tục hòa giải tại UBND xã

Thủ tục hòa giải khi đất có sổ đỏ bị tranh chấp được triển khai như sau :

  • Nhà nước khuyến khích những bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc xử lý tranh chấp đất đai trải qua hòa giải ở cơ sở.

  • Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp đất đai tại địa phương mình.

Trình tự và thủ tục hòa giải cơ sở tại thôn và hòa giải tại UBND xã thực hiện theo quy định pháp luật đất đai hiện hành tại Điều 202 Luật đất đai 2013; Điều 88 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật đất đai.

Thủ tục hòa giải tại UBND xã bao gồm: tiếp nhận đơn, điều tra xác minh đơn; thành lập hội đồng giải quyết tranh chấp; tổ chức cuộc họp để các bên hòa giải; thông báo kết quả hòa giải và lập biên bản hòa giải.

Giải quyết đất có Sổ đỏ bị tranh chấp tại Tòa án

Trong trường hợp đất có sổ đỏ bị tranh chấp mà đã tiến hành hòa giải tại UBND xã nhưng không thành, các bên có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất để yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định tại Điều 203 Luật đất đai 2013.

Cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp để khởi kiện vụ án tại Tòa án có thẩm quyền.

Cá nhân có thể tự mình khởi kiện vụ án tranh chấp tại tòa án

Người khởi kiện gửi đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ đến Tòa án có thẩm quyền, hoàn chỉnh hồ sơ, đơn khởi kiện theo yêu cầu của Tòa án, thực hiện việc nộp tạm ứng án phí. Khi Tòa án đã thụ lý giải quyết vụ án, sẽ tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án. 

Khác với hoạt động hòa giải trước khi khởi kiện, đây là giai đoạn bắt buộc trong quá trình giải quyết vụ án dân sự do chính Tòa án chủ trì và tiến hành. Nếu hòa giải thành thì Tòa án sẽ lập biên bản hòa giải thành, hết 07 ngày mà các bên đương sự không thay đổi ý kiến thì tranh chấp chính thức kết thúc. Nếu hòa giải không thành thì Tòa án quyết định đưa vụ án ra xét xử. Ngay trong quá trình xét xử, các đương sự vẫn có thể thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án. Nếu không đồng ý các bên vẫn có quyền kháng cáo theo trình tự phúc thẩm.

Liên hệ Luật sư giỏi giải quyết tranh chấp đất đai tại Thành phố Hồ Chí Minh

 

Xem thêm về dịch vụ luật sư giỏi về nhà đất LHLegal

Nhằm cung cấp dịch vụ pháp lý một cách nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện nhất cho người dân. LHLegal nhận tư vấn tất cả cả lĩnh vực các vấn đề pháp lý thông qua nhiều hình thức:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí