Về hình sự

Nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng hình sự Việt Nam

Suy đoán vô tội là một nguyên tắc lâu đời và có vai trò đặc biệt quan trọng trong tố tụng hình sự, là kết quả của quá trình đấu tranh bảo vệ quyền con người của nhân loại. Để hiểu rõ hơn về nguyên tắc này, bạn hãy xem ngay những nội dung trong bài viết này.

Mẫu đơn tố cáo giật hụi mới nhất năm 2023

Mẫu đơn tố cáo giật hụi gồm những nội dung gì? Nên nộp đơn tố cáo ở đâu? Thủ tục ra sao? Để được giải đáp thắc mắc, bạn hãy theo dõi ngay bài viết này.

Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản bị phạt bao nhiêu năm tù?

Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản là một tội danh thuộc nhóm tội xâm phạm sở hữu của Bộ luật Hình sự. Để hiểu rõ về hình phạt và những vấn đề liên quan đến tội danh này, bạn hãy xem ngay nội dung dưới đây.

Tạm ngừng phiên tòa tranh chấp giữa bà Đặng Thùy Trang và hoa hậu Thùy Tiên

Vào sáng ngày 7/11, Tòa án nhân dân TPHCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp hợp đồng vay tài sản và tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa bà Đặng Thùy Trang là nguyên đơn và hoa hậu Thùy Tiên là bị đơn.

Chiếm đoạt tiền của công ty để trang trải cuộc sống có bị phạt tù không?

Với hành vi tự ý dùng tiền của công ty để trang trải cuộc sống lúc khó khăn có vi phạm pháp luật? Hành vi này có bị xử phạt không? Xem ngay bài này để được giải đáp bạn nhé!

Nguyên tắc áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trong vụ án hình sự là một yếu tố quan trọng để hội đồng xét xử định tội danh và khung hình phạt cho bị cáo. Vì vậy việc hiểu đúng các nguyên tắc áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là điều vô cùng cần thiết. Hãy cùng LHLegal theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ các nguyên tắc này.

Phân biệt tội giết người và tội cố ý gây thương tích làm chết người

Tội giết người và Tội cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người quy định trong BLHS năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) là hai loại tội danh mà việc xác định tội trong thực tiễn rất mong manh và khó phân biệt.

Án treo là gì? Khi nào người phạm tội được hưởng án treo?

Án treo là một chế định thể hiện tính nhân đạo trong chính sách hình sự của nhà nước ta. Với phương châm giáo dục kết hợp với khoan hồng, án treo không buộc người bị kết án phải cách ly khỏi xã hội một thời gian mà tạo điều kiện cho họ được hòa nhập cùng cộng đồng. Vậy án treo là gì? Khi nào người phạm tội được hưởng án. Tất cả sẽ được LHLegal giải đáp thông qua bài viết này.

Quy định pháp luật hình sự đối với hành vi đầu cơ thuốc điều trị Covid-19

Trước bối cảnh dịch bệnh ngày càng phức tạp với nhiều biến chủng mới, nhu cầu sử dụng thuốc đặc trị Covid ngày một tăng cao. Lợi dụng tình hình này, nhiều cá nhân, tổ chức cố tình thu mua lượng lớn các thuốc điều trị Covid, các dụng cụ y tế để đầu cơ, tích trữ, sau đó lợi dụng nhu cầu ngày một cao của người dân để tăng giá bất hợp lý nhằm trục lợi. Đây là một hành vi vi phạm pháp luật, vậy đối với hành vi nêu trên sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào? Có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không?

Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại tài sản Nhà nước bị xử lý ra sao?

Hiện nay có nhiều người được nhà nước phân công đảm nhiệm các tài sản có giá trị nhằm phục vụ công việc. Tuy nhiên những người được giao nhiệm vụ lại thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, bảo quản, giữ gìn tài sản của nhà nước mà gây ra những thiệt hại thì sẽ bị xử phạt về tội danh gì? Hãy cùng LHLegal tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Hướng dẫn về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ngày 30 tháng 03 năm 2020, nhằm góp phần ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trong thời điểm hiện nay, Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân (TAND) tối cao hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh.

Những kẻ chém Quân xa lộ có thể đối diện mức án nào?

Vừa qua vào đêm ngày 04/11/2019, ông Mai Văn Quân (54 tuổi, còn được gọi là Quân “xa lộ” - một đại ca có máu mặt hoạt động tại địa bàn Quận Thủ Đức, Quận 9, Biên Hòa,... Quân "xa lộ" có tiếng chuyên đi đòi nợ thuê và từng có tiền án đi tù về tội Mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy) bị hàng chục người cầm hung khí (dao, mã tấu tự chế,…) truy sát. Vậy, mức án nào dành cho nhóm giết Quân "xa lộ"?

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí