Các trường hợp hợp đồng bảo hiểm vô hiệu theo quy định pháp luật

Nếu khi giao kết hợp đồng bảo hiểm có sự nhầm lẫn thì hợp đồng bảo hiểm đó có bị vô hiệu hay không? Nếu khi khách hàng bị lừa dối để giao kết hợp đồng bảo hiểm thì hợp đồng bảo hiểm đó có vô hiệu hay không? Bài viết sau đây sẽ cung cấp các quy định pháp luật về trường hợp hợp đồng bảo hiểm vô hiệu.

Hợp đồng bảo hiểm là gì?

Trước tiên, để hiểu rõ bản chất và tìm hiểu thêm về các trường hợp hợp đồng bảo hiểm vô hiệu thì chúng ta cùng đi đến khái niệm của hợp đồng bảo hiểm theo quy định pháp luật.

Căn cứ khoản 16 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định về hợp đồng bảo hiểm như sau:

“Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng.”

Hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm

Các loại hợp đồng bảo hiểm

Căn cứ khoản 1 Điều 15 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định:

Các loại hợp đồng bảo hiểm bao gồm:

  1. Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ;

  1. Hợp đồng bảo hiểm sức khỏe;

  1. Hợp đồng bảo hiểm tài sản;

  1. Hợp đồng bảo hiểm thiệt hại;

  1. Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm.

Trong đó, các loại hợp đồng bao gồm hợp đồng bảo hiểm tài sản, hợp đồng bảo hiểm thiệt hại, hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm thuộc loại hình bảo hiểm phi nhân thọ.

Các trường hợp hợp đồng bảo hiểm vô hiệu

Căn cứ khoản 1 Điều 25 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định Hợp đồng bảo hiểm vô hiệu trong trường hợp sau đây:

  1. Bên mua bảo hiểm không có quyền lợi có thể được bảo hiểm tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm;

  1. Không có đối tượng bảo hiểm tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm;

  1. Tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm biết sự kiện bảo hiểm đã xảy ra;

  1. Mục đích, nội dung hợp đồng bảo hiểm vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội. Trường hợp vô hiệu này của hợp đồng bảo hiểm tương đồng với quy định về hợp đồng vô hiệu theo quy định tại Điều 122, điểm c khoản 1 Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015.

  1. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài và bên mua bảo hiểm giao kết hợp đồng bảo hiểm giả tạo. Quy định này cũng tương tự theo quy định về giao dịch vô hiệu do giả tạo theo quy định tại Điều 124 Bộ luật Dân sự 2015.

  1. Bên mua bảo hiểm là người chưa thành niên; người mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự. Quy định về hợp đồng bảo hiểm vô hiệu trong trường hợp này mang tinh thần của quy định về Giao dịch dân sự vô hiệu do người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự xác lập, thực hiện tại Điều 125 Bộ luật Dân sự 2015.

Nếu bên mua bảo hiểm là người chưa thành niên thì hợp đồng bảo hiểm sẽ vô hiệu

  1. Hợp đồng bảo hiểm được giao kết có sự nhầm lẫn làm cho một bên hoặc các bên không đạt được mục đích của việc giao kết hợp đồng, trừ trường hợp mục đích giao kết hợp đồng của các bên đã đạt được hoặc các bên có thể khắc phục ngay được sự nhầm lẫn làm cho mục đích của việc giao kết hợp đồng vẫn đạt được;

  1. Hợp đồng bảo hiểm được giao kết do bị lừa dối, trừ trường hợp quy định tại Điều 22 của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022.

  1. Hợp đồng bảo hiểm được giao kết do bị đe dọa, cưỡng ép. Trường hợp hợp đồng bảo hiểm vô hiệu này cũng tương đồng với quy định về giao dịch dân sự vô hiệu do bị đe dọa cưỡng ép tại Điều 127 Bộ luật Dân sự 2015.

  1. Bên mua bảo hiểm không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình khi giao kết hợp đồng bảo hiểm;

  1. Hợp đồng bảo hiểm không tuân thủ quy định về hình thức quy định tại Điều 18 của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022. Theo đó, Hợp đồng bảo hiểm phải được lập thành văn bản. Bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm là hợp đồng, giấy chứng nhận bảo hiểm, đơn bảo hiểm hoặc hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Hệ quả của hợp đồng bảo hiểm vô hiệu

Căn cứ khoản 2 Điều 25 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định về hệ quả của hợp đồng bảo hiểm vô hiệu như sau:

“Khi hợp đồng bảo hiểm vô hiệu thì hợp đồng không có hiệu lực từ thời điểm giao kết. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài và bên mua bảo hiểm hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường.”

Hợp đồng bảo hiểm vô hiệu đồng nghĩa với hợp đồng không có hiệu lực từ thời điểm giao kết

Trên đây là các quy định pháp luật về các trường hợp bị vô hiệu của hợp đồng bảo hiểm. Hy vọng bài viết hữu ích đối với Quý Bạn đọc.

Dịch vụ tư vấn pháp luật về kinh doanh thương mại tại LHLegal

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, doanh nghiệp nên tìm đến Luật sư nếu như có tranh chấp trong hoạt động kinh doanh. LHLegal sở hữu đội ngũ Luật sư giỏi kinh doanh thương mại, chúng tôi sẵn sàng cung cấp các giải pháp toàn diện an toàn, hiệu quả cho doanh nghiệp.

Với mỗi trường hợp tranh chấp, chúng tôi luôn xem xét, đánh giá sự việc trên nhiều khía cạnh để giúp cho doanh nghiệp hạn chế được rủi ro. Đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Liên hệ với chúng tôi ngay thông qua các cách thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí