Về lao động

Mức lương cơ sở mới nhất năm 2023

Mức lương cơ sở là gì? Hiện nay, mức lương cơ sở mới nhất năm 2023 là bao nhiêu? Tăng lương cơ sở năm 2023 mức tăng cụ thể thế nào từ 1/7? Tất cả sẽ có trong bài viết sau.

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG CHƯA THÀNH NIÊN

Ngày nay, tình trạng sử dụng lao động là người chưa thành niên rất phổ biến. Để điều chỉnh vấn đề trên và đảm bảo phù hợp với những đặc thù về tâm, sinh lý, sức khỏe, nhận thức của người chưa thành niên, Bộ Luật lao động và một số văn bản hướng dẫn đã có những quy định riêng về người lao động chưa thành niên. Bài viết dưới đây của LHLegal sẽ phân tích rõ vấn đề này.

LÀM GÌ KHI BỊ CÔNG TY SA THẢI TRÁI PHÁP LUẬT?

Công ty khi muốn sa thải người lao động phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều trường hợp các công ty sa thải người lao động trái pháp luật. Vậy, câu hỏi đặt ra là, phải làm gì khi bị công ty sa thải trái pháp luật? Cùng LHLegal tham khảo bài viết dưới đây.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

Trợ cấp thất nghiệp dành cho những người lao động đang trong tình trạng tạm thời chưa có việc làm, không thể tạo ra kinh tế để phục vụ cuộc sống. Khoản trợ cấp này có thể là “cứu cánh” cho nhiều người trong những lúc thất nghiệp. Bài viết dưới đây cung cấp những thông tin về hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

03 LOẠI TRỢ CẤP ĐƯỢC NHẬN KHI NGƯỜI LAO ĐỘNG BỊ MẤT VIỆC

Công ty cắt giảm nhân sự, lao động bị mất việc. Lúc này điều người lao động (NLĐ) quan tâm là mình được hưởng các loại trợ cấp, chính sách và những quyền lợi nào. Hãy để LHLegal hướng dẫn 03 loại trợ cấp được nhận khi người lao động bị mất việc trong bài viết này.

CÁC VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ CHO THUÊ LẠI LAO ĐỘNG MỚI NHẤT HIỆN NAY

Cho thuê lại lao động là một hình thức kinh doanh được nhiều doanh nghiệp quan tâm vì nó giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn chi phí tuyển dụng, đào tạo. Tuy nhiên loại hình kinh doanh này chưa được phổ biến. LHLegal sẽ phân tích các quy định pháp lý về cho thuê lại lao động giúp cho doanh nghiệp cũng như người lao động nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình.

QUY TRÌNH XỬ LÝ KỶ LUẬT NGƯỜI LAO ĐỘNG MỚI NHẤT HIỆN NAY

Trong quá trình lao động một số người còn sơ suất, không chấp hành nội quy lao động. Những hành vi này sẽ bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật lao động. Để doanh nghiệp áp dụng đúng quy trình xử lý kỷ luật lao động, LHLegal sẽ phân tích vấn đề này theo pháp luật hiện hành trong bài viết dưới đây.

DOANH NGHIỆP CÓ QUYỀN ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG MÀ KHÔNG CẦN BÁO TRƯỚC VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG

Tại Điều 36 Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người sử dụng lao động được mở rộng thêm so với quy định của Bộ luật Lao động hiện hành ở các trường hợp sau đây: 1.NLĐ đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169. Tuổi nghỉ hưu (Bộ luật Lao động sửa đổi 2019); 2.NLĐ tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 5 ngày làm việc liên tục trở lên; 3.NLĐ cung cấp không trung thực thông tin khi giao kết HĐLĐ làm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng NLĐ.

[ĐIỂM TIN PHÁP LUẬT] Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động 2019 với điểm mới về tăng tuổi nghỉ hưu

Tại quy định Bộ luật Lao động 2019 vừa được thông qua thì bắt đầu từ năm 2021, khi nghỉ hưu, lao động nam phải đủ 60 tuổi 03 tháng, lao động nữ phải đủ 55 tuổi 04 tháng; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ.

04 THAY ĐỔI VỀ LƯƠNG TỐI THIỂU VÙNG TỪ 01/7/2022 THEO NGHỊ ĐỊNH 38/2022/NĐ-CP

Nghị định 38/2022/NĐ-CP vừa được Chính Phủ ban hành có hiệu lực 01/7/2022 đã có những thay đổi liên quan đến lương tối thiểu vùng và quy định mức lương tối thiểu giờ đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động.

BẢNG TRA CỨU LƯƠNG TỐI THIỂU VÙNG 2022 CHO 63 TỈNH THÀNH

Công ty Luật LHLegal – Văn phòng Luật sư giỏi và uy tín tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ tổng hợp bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2022 tại 63 tỉnh thành phố theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP được áp dụng từ 01/7/2022

CHÍNH THỨC: TĂNG LƯƠNG TỐI THIỂU VÙNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TỪ 1/7/2022

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí