Xác định nguồn gốc đất khai hoang thế nào? Có được Nhà nước bồi thường khi thu hồi đất không?

>>> Đất khai hoang có làm sổ đỏ được không? Chi phí làm sổ đỏ đất khai hoang bao nhiêu?

>>> Mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang mới nhất

Phân biệt đất khai hoang và đất lấn chiếm

Có nhiều bạn rất dễ nhầm lẫn giữa đất lấn chiếm và đất khai hoang, thực chất hai loại này khác nhau. Trong đó:

  • Đất khai hoang là việc khai phá những vùng đất hoang mới để đưa vào sử dụng theo đúng quy hoạch. Tại Khoản 2 Điều 9 Luật Đất đai 2013 được Nhà nước khuyến khích thực hiện thông qua việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ để khai thác.

  • Đất lấn chiếm là hành vi trái pháp luật, bị pháp luật ngăn cấm và xử phạt. Tại Điều 1, 2 Nghị định 91/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị Định 04/2022/NĐ-CP, đất lấn chiếm là đất có được khi dùng một trong các hành vi lấn đất như tự ý thay đổi ranh giới, lấn sang những vùng đất lân cận, thay đổi diện tích đất trên thực tế so với ban đầu, hoặc có hành vi chiếm đất như sử dụng, chiếm hữu trái phép mà chưa có sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.              

Như vậy điểm khác biệt giữa hai loại đất này là ở tính hợp pháp và bất hợp pháp đối với hành vi sử dụng. Đất khai hoang được khuyến khích sử dụng và cấp chứng nhận QSDĐ còn đất lấn chiếm thì không được cấp quyền mà còn bị ngăn cấm, xử phạt. 

Xác định nguồn gốc đất khai hoang

Căn cứ tại Điểm đ Khoản 8 Điều 6 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT, nguồn gốc đất khai hoang được xác định như sau:

“đ) Trường hợp được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất mà phải nộp tiền sử dụng đất, kể cả hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vào mục đích phi nông nghiệp thuộc chế độ giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai nhưng không phải nộp tiền hoặc được miễn, giảm nghĩa vụ tài chính thì ghi "Công nhận QSDĐ như giao đất có thu tiền sử dụng đất";”

Đất khai hoang bị Nhà nước thu hồi có được đền bù không?

Tại Khoản 1 Điều 75 Luật Đất đai 2013 quy định về Điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như sau:

“1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.”

Đất khai hoang vẫn nhận được bồi thường khi Nhà nước thu hồi nếu đáp ứng đủ điều kiện

Theo quy định trên, đất khai hoang sẽ được đền bù khi Nhà nước thu hồi đất khu thỏa mãn các điều kiện:

  • Đất khai hoang bị thu hồi với mục đích phục vụ công tác quốc phòng an ninh, thuộc các dự án của Nhà nước nhằm phát triển kinh tế xã hội.

  • Đất sử dụng không phải là đất thuê và trả tiền thuê đất hàng năm.

  • Có giấy chứng nhận QSDĐ.

Thời điểm nào thì nhà nước không cho khai hoang đất nữa?

Đến hiện nay vẫn chưa có quy nào cấm việc khai phá, sử dụng đất khai hoang mà ngược lại việc khai hoang còn được Nhà nước khuyến khích.

Tuy nhiên việc khai hoang cần được thực hiện theo đúng kế hoạch của Nhà nước, được Nhà nước quản lý và phê duyệt trước khi thực hiện. Người dân không được tự ý khai phá căn cứ theo quy định tại Điều 165 Luật đất đai 2013.

Trên là những thông tin về xác định nguồn gốc đất khai hoang và các nội dung liên quan. Nếu còn bất kỳ vướng mắc nào hoặc cần biết giá dịch vụ làm sổ đỏ LHLegal, tư vấn, hỗ trợ làm giấy tờ nhà đất nhanh chóng, Quý khách hàng hãy liên hệ với LHLegal ngay hôm nay nhé!

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí