Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh có thể ngồi tù ở Tây Ban Nha nếu nghi vấn hiếp dâm là thật

Theo thông tin chính thức từ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha thì ngày 25-6, cảnh sát đảo Mallorca (Tây Ban Nha) thông báo đã bắt giữ 2 công dân Việt Nam với cáo buộc "xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên 17 tuổi" và "xâm phạm quyền riêng tư".

Lúc này, dư luận quan tâm nhất là nếu phạm tội ở nước ngoài thì công dân Việt Nam sẽ bị xử lý như thế nào? Hãy cùng LHLegal tìm hiểu thông qua bài viết này.

Tóm tắt toàn cảnh vụ việc Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh vướng nghi vấn hiếp dâm

Ngày 1/7 mạng xã hội xôn xao khi một trang tin nước ngoài đăng tải thông tin về hai nghệ sĩ Việt Nam nổi tiếng đã bị cảnh sát Guardia Civil bắt giữ với cáo buộc cưỡng hiếp một cô gái 17 tuổi người Anh. Hai người được cho là một diễn viên và một nhạc sĩ, ở độ tuổi 37 và 42. Được biết, cả hai đã được trả tự do nhưng hộ chiếu của họ đã bị tịch thu. Theo thông tin chính thức từ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha thì ngày 25-6, cảnh sát đảo Mallorca (Tây Ban Nha) thông báo đã bắt giữ 2 công dân Việt Nam với cáo buộc "xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên 17 tuổi" và "xâm phạm quyền riêng tư".

Không biết vô tình hay cố ý mà trong lúc thông tin 2 diễn viên nhạc sĩ được cư dân mạng réo tên liên tục là Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng thì VTV đã có động thái cắt sóng chương trình có sự tham gia của 2 người này và Hồ Hoài Anh cũng bị đình chỉ công việc ở Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh có thể ngồi tù ở Tây Ban Nha nếu nghi vấn “hiếp dâm" là thật

Nếu sự việc là thật thì số phận hai nghệ sĩ Việt ở trời tây sẽ ra sao? Liệu họ có phải ngồi tù ở Tây Ban Nha và ngồi tù bao nhiêu năm, họ có được chấp hành án phạt tù ở Việt Nam hay không là điều mà dư luận quan tâm nhiều nhất lúc này.

Theo đó nếu sự việc được xác nhận là thật thì hành vi của họ diễn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam mà Bộ luật hình sự Việt Nam 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định:

“Công dân Việt Nam hoặc pháp nhân thương mại Việt Nam có hành vi phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà Bộ luật này quy định là tội phạm, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Việt Nam theo quy định của Bộ luật này.”

Và thông thường nếu người Việt Nam phạm tội ở nước ngoài thì yếu tố đầu tiên phải xác định là nước ta và nước đó có ký hiệp định tương trợ tư pháp hay không. Theo đó, Hiệp định tương trợ tư pháp là Điều ước quốc tế chuyên môn được ký kết nhằm thiết lập các nguyên tắc, quy chuẩn, quy phạm pháp luật hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa các nước trong giải quyết các vấn đề tư pháp.

Theo thông tin mà báo chí đăng tải thì ​ngày 1.10.2014 và ngày 18.9.2015 Việt Nam và Tây Ban Nha đã ký hiệp định tương trợ tư pháp, Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù và Hiệp định dẫn độ. Cụ thể hơn theo hiệp định tương trợ tư pháp thì nếu công dân Việt Nam phạm tội ở Tây Ban Nha thì có 3 trường hợp sẽ xảy ra cụ thể:

Trường hợp thứ nhất nếu Tây Ban Nha đồng ý cho Việt Nam dẫn độ thì hai người này nghệ sĩ Việt sẽ được dẫn độ về nước và truy cứu theo pháp luật hình sự Việt Nam. Với tội hiếp dâm, căn cứ theo điều 141, Bộ luật Hình sự 2015, khung hình phạt thấp nhất là 2-7 năm tù. Trường hợp phạm tội có tổ chức, khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

Trường hợp thứ hai là Tây Ban Nha không cho phép dẫn độ nhưng cho phép chuyển giao người bị kết án phạt tù thì hai nghệ sĩ sẽ được xét xử theo pháp luật Tây Ban Nha và có thể được đưa về thi hành án tại Việt Nam.

Trường hợp thứ ba, phía Tây Ban Nha không cho phép dẫn độ, không chấp nhận chuyển giao người bị kết án thì khi đó hai nghệ sĩ Việt phải thi hành bản án ở xứ sở trời tây.

Quay trở lại vụ việc thực tế. Như vậy nếu mọi nghi vấn, cáo buộc và danh tính nhân vật chính trong vụ việc trên là thật thì sẽ có 3 trường hợp xảy ra với Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh và trường hợp xấu nhất là 2 nghệ sĩ Việt có thể phải bị chấp hành án phạt tù tại Tây Ban Nha.

Hai nghệ sĩ Việt có thể bị phạt tù tại Tây Ban Nha nếu nghi vấn hiếp dâm là thật

Hiện tại, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha đang theo dõi sát vụ việc, giữ liên hệ chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại, sẵn sàng các biện pháp hỗ trợ công dân kịp thời theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và sở tại.

>>> Nữ hướng dẫn viên du lịch bị hiếp dâm vào nửa đêm

>>> Vẫn có thể phạm tội hiếp dâm ngay cả khi bạn gái đồng ý vào khách sạn

Liên hệ dịch vụ luật sư - Công ty Luật TNHH LHLegal

Trong những vụ án hình sự thì Luật sư luôn là chỗ dựa tinh thần, chỗ dựa pháp lý cho bị can bị cáo. Theo đó, pháp luật hiện hành cho phép Luật sư được tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can. Chính vì vậy, kịp thời yêu cầu Luật sư là một trong những biện pháp nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người bị buộc tội. 

Công ty Luật TNHH LHLegal với đội ngũ Luật sư giỏi về hình sự có trình độ chuyên môn cao, hiểu rõ lý luận pháp luật, cập nhật thường xuyên những thay đổi của pháp luật và am hiểu cơ chế hoạt động điều tra luôn luôn sẵn sàng trong tư thế hỗ trợ khách hàng. Vì vậy, bất cứ lúc nào cần tư vấn về pháp luật hình sự hãy gọi cho chúng tôi 1900 2929 01.

Công ty LHLegal - Luật sư bào chữa giỏi tại sài gòn chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp luật về hình sự, dịch vụ Luật sư tranh tụng, luật sư bào chữa các vụ án hình sự. Chúng tôi luôn hoạt động với châm ngôn “Công bằng - chính trực - trách nhiệm - tận tâm” và cam kết bảo vệ quyền lợi của khách hàng một cách triệt để.

Dịch vụ tư vấn

  • Tư vấn giải quyết tranh chấp dân sự trong vụ án hình sự..

  • Tư vấn về thời hiệu, thời hạn giải quyết vụ án hình sự; Các bước tố tụng trong vụ án hình sự đối với bị can, bị hại…

  • Tư vấn, phân tích dấu hiệu tội phạm; Định tội danh và khung hình phạt; Mức bồi thường thiệt hại; Tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng; Án treo; Cải tạo không giam giữ; Miễn trách nhiệm hình sự…

  • Tư vấn soạn thảo Đơn tố giác tội phạm; Đơn kiến nghị; Đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại…

  • Tư vấn soạn thảo Đơn kháng cáo, Đơn đề nghị giám đốc thẩm…

  • Tư vấn các phương án thỏa thuận, bồi thường thiệt hại.

Dịch vụ luật sư bào chữa/bảo vệ đương sự trong vụ án hình sự

  • Đại diện đương sự làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong quá trình tố tụng.

  • Bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong giai đoạn điều tra tại Cơ quan cảnh sát điều tra các cấp.

  • Bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong giai đoạn truy tố tại Viện kiểm sát nhân dân các cấp.

  • Bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong phiên xét xử tại Tòa án nhân dân các cấp.

  • Đại diện đương sự đàm phán thỏa thuận bồi thường thiệt hại, bãi nại.

  • Bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự tại phiên họp Giám đốc thẩm, Tái thẩm.

  • Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong giai đoạn thi hành án.

Luật sư LHLegal - Luật sư giỏi hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều năm kinh nghiệm tham gia giải quyết các vấn đề pháp lý, tranh tụng, bào chữa, biện hộ tại tòa án cam kết bảo vệ quyền lợi của khách hàng và đưa ra những cách xử lý triệt để nhất nhằm giảm nhẹ hình phạt. Với những luật sư bào chữa hay và trách nhiệm LHLegal LUÔN LUÔN LẮNG NGHE KHÁCH HÀNG. Từ đó, vận dụng những thế mạnh của mình để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ pháp lý chất lượng và hợp lý nhất.

Vì vậy nếu khách hàng đang có bất cứ thắc mắc về pháp luật hình sự hãy nhanh tay liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật hình sự 1900 2929 01 của chúng tôi để có được những giải đáp đến từ Luật sư bào chữa giỏi. Ngoài việc cung cấp dịch vụ tổng đài tư vấn pháp luật qua điện thoại thì chúng tôi còn cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật hình sự uy tín qua email và tư vấn trực tiếp tại văn phòng/ trụ sở Công ty Luật TNHH LHLegal

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí