Về dân sự

TÓM TẮT ÁN LỆ SỐ 55/2022/AL VỀ CÔNG NHẬN HIỆU LỰC CỦA HỢP ĐỒNG VI PHẠM ĐIỀU KIỆN VỀ HÌNH THỨC

Ngày 14/10/2022, Tòa án nhân dân tối cao ban hành Quyết định 323/QĐ-CA về việc công bố Án lệ số 53/2022/AL về công nhận hiệu lực của hợp đồng vi phạm điều kiện về hình thức. Theo đó, Án lệ số 55/2022/AL được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua và được áp dụng kể từ ngày 15/11/2022. Dưới đây là phần tóm tắt án lệ.

TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG BẢO HIỂM KHI XE BỊ NGẬP NƯỚC HƯ HỎNG DO MƯA BÃO Ở ĐÀ NẴNG

Trận mưa lịch sử ngày 14/10 vừa qua đã khiến cả thành phố Đà Nẵng chìm sâu trong biển nước làm thiệt hại về của đáng kể trong đó có hàng nghìn phương tiện xe cá nhân của người dân hư hỏng, ngập nước. Vậy xe bị ngập nước hư hỏng do mưa bão có được bồi thường bảo hiểm hay không? Tất cả sẽ được Công ty Luật LHLegal giải đáp thông qua bài viết này.

BỊ SẬP NHÀ DO THIÊN TAI, BÃO LŨ CÓ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG KHÔNG?

Bão Noru 1 trong những cơn bão lớn nhất trong vòng 20 năm qua đã tiến vào đất liền Miền Trung nước ta gây thiệt hại nặng nề về của mặc dù các địa phương đã có phương án trước đó. Cuộc sống người dân sau bão chắc hẳn khó khăn vô cùng. Vậy nếu người dân bị sập nhà do thiên tai, bão lũ thì có được bồi thường không?

05 TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC MIỄN TẠM ỨNG ÁN PHÍ, ÁN PHÍ TRONG TỐ TỤNG DÂN SỰ

Bất kì một vụ việc, vụ án được tòa án giải quyết thì các đương sự đều phải trả những chi phí tố tụng. Nhà nước thu án phí, lệ phí nhằm mục đích để họ phải cân nhắc kĩ trước khi khởi kiện để tránh việc tòa án phải xử lý những đơn kiện không có căn cứ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhà nước sẽ miễn tạm ứng án phí, án phí cho người muốn khởi kiện hay khởi tố. Vậy các trường hợp đó là gì? Hãy để LHLegal liệt kê qua bài viết dưới đây.

CẦN LÀM GÌ ĐỂ NGĂN CHẶN VIỆC TẨU TÁN TÀI SẢN?

Thực tế trong đời sống hằng ngày, khi các tranh chấp dân sự, kinh tế, lao động… xảy ra, không ít trường hợp, bên có trách nhiệm bồi thường đã, đang tìm mọi cách để tẩu tán tài sản để khỏi phải bồi thường. Vậy cần làm gì để ngăn chặn việc tẩu tán tài sản?

Ký quỹ là gì? Quy định pháp luật về ký quỹ mới nhất

Ký quỹ là một biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự, theo đó bên có nghĩa vụ gửi tiền, kim khí quý, đá quý hay các giấy tờ giá trị vào tài khoản phong tỏa tại một ngân hàng, tổ chức tín dụng để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ.

PHẢI LÀM GÌ KHI CMND/CCCD BỊ LỘ THÔNG TIN?

CMND/CCCD là loại giấy tờ quan trọng của mỗi người dân, được sử dụng nhiều trong các giao dịch, thủ tục hành chính. Tuy nhiên nhiều người chưa biết hết tầm quan trọng của CMND/CCCD cũng như nguy cơ tiềm ẩn khi bị lộ. Vậy phải làm gì khi CMND/CCCD bị lộ. Hãy để LHLegal thông tin và cảnh giác giúp người dân thông qua bài viết này.

TỪ VỤ CHÁY LÀM THIỆT MẠNG 12 NGƯỜI Ở BÌNH DƯƠNG ĐẾN QUY ĐỊNH PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY QUÁN KARAOKE

Vụ cháy lớn khiến 12 người thiệt mạng tại quán karaoke xảy ra mới đây tại Bình Dương quả thật thương tâm. Lúc này, điều được nhiều người quan tâm là điều kiện phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của quán karaoke được quy định ra sao?

DƯỚI GÓC NHÌN PHÁP LÝ: EKIP ĐÔNG NHI THU HỒI LẠI KÊNH YOUTUBE LIỆU CÓ ĐÚNG?

Ekip Đông Nhi thu hồi lại kênh Youtube liệu có đúng?

Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời có quy định mới gì hay?

“Biện pháp Khẩn cấp Tạm thời” (BPKCTT) là một công cụ pháp lý có sức cưỡng chế mạnh mẽ trong các vụ tranh chấp dân sự. Nó tạo ra hậu quả pháp lý ngay lập tức đến đối tượng bị áp dụng bởi Quyết định Áp dụng BPKCTT có hiệu lực như một Bản án Phúc thẩm, tức có giá trị thi hành ngay khi ban hành. Người làm nghề thì ai cũng nhận thức rõ giá trị của một Quyết định Áp dụng BPKCTT có sức công phá như thế nào. Vì vậy, trong nhiều Vụ tranh chấp nếu người dân tìm đến Luật sư nhờ giải quyết thì các Luật sư có nghề sẽ phải cân nhắc sử dụng ngay công cụ pháp lý này nếu xét tính chất của Vụ án và điều kiện áp dụng đã hội đủ.

Người giám hộ là gì? Điều kiện để được làm người giám hộ theo pháp luật Việt Nam

Giám hộ là việc cá nhân, pháp nhân được luật quy định, được Ủy ban nhân dân cấp xã cử, được Tòa án chỉ định hoặc được quy định tại khoản 2 Điều 48 của Bộ luật dân sự 2015 để thực hiện việc chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Chơi hụi từ 100 triệu trở lên phải thông báo cho Ủy ban Nhân dân cấp xã, phường biết

Ngày 19/02/2019 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 19/2019/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 05/04/2019, quy định về họ, hụi, biêu, phường, thay thế cho Nghị định 144/2006/NĐ-CP

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí