Về dân sự

Phân tích một số vấn đề pháp lý tại Công văn số 1083/VKSTC-V9 về việc “Giải đáp vướng mắc trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình”

Năm 2023, nhiều Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp dưới nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao, Vụ 9 đã tổng hợp, phối hợp với Vụ 14 VKSND tối cao giải đáp các vướng mắc trên tại Công văn số 1083/VKSTC-V9. Trong đó, nổi bật là làm rõ các vướng mắc về: vấn đề định giá quyền sử dụng đất theo giá thị trường. Về vấn đề vô hiệu hợp đồng đặt cọc trong trường hợp người nhận đặt cọc/người môi giới là người không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Vấn đề về lối đi đối với bất động sản liền kề.

Bên bán có được quyền giữ lại hàng hóa nếu khách hàng không thanh toán hay không?

Theo quy định của pháp luật thương mại thì “Bên mua có nghĩa vụ thanh toán tiền mua hàng theo thỏa thuận.” Tuy nhiên thực tế có rất nhiều trường hợp bên mua không thanh toán đúng hạn. Vậy, bên bán có được quyền giữ lại hàng hóa nếu khách hàng không thanh toán không? Hãy để LHLegal giải đáp thông qua bài viết này.

Cầm giữ tài sản theo quy định bộ Luật Dân sự 2015 mới nhất 2024

Cầm giữ tài sản là gì? Việc cầm giữ tài sản được thực hiện như thế nào? Thực hiện biện pháp bảo đảm cầm giữ tài sản có phải đăng ký hay không? Tài sản nào có thể trở thành đối tượng của cầm giữ tài sản. Bài viết này sẽ giúp cung cấp thêm các kiến thức pháp luật liên quan đến biện pháp bảo đảm cầm giữ tài sản.

Hợp đồng theo mẫu và các quy định pháp luật liên quan

Hợp đồng theo mẫu là gì? Pháp luật có những quy định gì về hợp đồng theo mẫu? Theo dõi ngay những thông tin này trong bài viết sau bạn nhé!

Quy định về điều kiện thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản

Điều kiện thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản gồm những gì? Để thực hiện hoạt động kinh doanh bất động sản tổ chức, cá nhân phải có nghĩa vụ công khai tất cả các thông tin cần thiết theo quy định của pháp luật, trong trường hợp có thay đổi phải cập nhật thông tin kịp thời.

Vì sao phải có chó nghiệp vụ khi đi khám xét? Chó nghiệp vụ có vai trò gì?

Tại sao khi khám xét chỗ ở trong tình trạng khẩn cấp, ta sẽ bắt gặp lực lượng chức năng xuất hiện cùng chó nghiệp vụ? Chúng có vai trò gì và những trường hợp nào được sử dụng cho nghiệp vụ?

Hủy phán quyết trọng tài theo quy định pháp luật

Có nhiều trường hợp bạn có thể yêu cầu hủy phán quyết trọng tài. Vậy trình tự, thủ tục để yêu cầu huy phán quyết như thế nào? Bạn hãy theo dõi ngay bài viết sau đây nhé!

Hợp đồng bảo hiểm vô hiệu nếu tư vấn viên gây nhầm lẫn cho khách hàng

Hiện tại sự việc diễn viên Ngọc Lan đã livestream thể hiện thái độ bức xúc vì phát hiện điều bất thường trong hợp đồng bảo hiểm. Thực hư sự việc này như thế nào, liệu có phải nhân viên tư vấn bảo hiểm đã cố tình lừa đảo hay hay chính diễn viên Ngọc Lan đã nhầm lẫn?

Tòa án có được giải quyết nhiều yêu cầu trong cùng một vụ án dân sự không?

Trong cùng một vụ án nhưng lại có những yêu cầu khác nhau. Như vậy, khi giải quyết vụ án, Tòa án có thể giải quyết trong cùng một vụ án hay phải tách ra theo từng yêu cầu khác nhau? Để giải đáp vấn đề này, hãy cùng LHLegal tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Người trên 60 tuổi có được miễn nộp tiền án phí, lệ phí của Tòa án không?

Theo quy định của pháp luật, muốn khởi kiện vụ án dân sự thì người khởi kiện sẽ phải nộp án phí dân sự. Tuy nhiên trong một số trường hợp người khởi kiện có thể được miễn, giảm án phí dân sự. Vậy người trên 60 tuổi có được miễn nộp tiền án phí không? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

ÁN LỆ LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ÁN LỆ

Án lệ là gì? Những bản án như thế nào sẽ được lựa chọn làm án lệ? Án lệ được áp dụng như thế nào trong quá trình xét xử? Đây là những vấn đề quan trọng về án lệ cần được tìm hiểu, nghiên cứu. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn liên quan đến vấn đề đề này.

TÓM TẮT ÁN LỆ SỐ 56/2022/AL VỀ VIỆC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP DI DỜI MỒ MẢ

Ngày 14/10/2022, Tòa án nhân dân tối cao ban hành Quyết định 323/QĐ-CA về việc công bố Án lệ số 56/2022/AL về việc giải quyết tranh chấp di dời mồ mả. Theo đó, Án lệ số 56/2022/AL được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua và được áp dụng kể từ ngày 15/11/2022. Dưới đây là phần tóm tắt án lệ.

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí