Từ vụ “Thầy ông nội" bị xem xét tội loạn luân đến quy định pháp luật hình sự về tội loạn luân

Công an Long An khởi tố vụ lừa đảo, xem xét tội loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai

Ngày 1/11, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với "thầy ông nội" Lê Tùng Vân và các đồng phạm ở Tịnh thất Bồng Lai (ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An)

Riêng tin báo về tội phạm loạn luân, hiện Cơ quan ANĐT đang chờ văn bản trả lời của cơ quan chuyên môn để làm căn cứ xem xét, giải quyết.

Ngày 28-10, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An cho biết đã có kết quả giám định ADN những người liên quan đến hộ bà Cao Thị Cúc (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), nơi từng tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai" hay "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Cơ quan An ninh điều tra đã thông báo kết quả giám định ADN này đến những người liên quan. Tuy nhiên, vì để đảm bảo, tôn trọng quyền con người và liên quan đến cuộc sống của nhiều trẻ em, thông tin này không cung cấp rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

"Kết quả giám định này có thể để Cơ quan An ninh điều tra xem xét việc khởi tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội loạn luân" - thông tin từ Cơ quan an ninh điều tra cho biết.

Về vụ việc bên trong Tịnh thất Bồng Lai có dấu hiệu loạn luân đã được báo chí và người dân xung quanh đây bàn tán sôi nổi. Tuy nhiên, vẫn chưa có căn cứ xác định. Việc cơ quan chức năng vào cuộc sẽ sớm làm rõ được nghi vấn cũng như xác định có dấu hiệu tội phạm hay không.

Xem thêm: Hành vi loạn luân bị xử lý như thế nào?

Quy định của pháp luật về tội loạn luân

Về tội loạn luân pháp luật quy định như sau:

"Người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm" (Căn cứ theo quy định tại Điều 184 Bộ luật Hình sự hiện hành)

Như vậy, yếu tố "cùng dòng máu về trực hệ" là một trong những căn cứ để xác định tội danh loạn luân.

Trong trường hợp những người trong nhóm của ông Lê Tùng Vân biết rõ có mối quan hệ huyết thống về cùng dòng máu về trực hệ hoặc là anh chị em ruột của nhau, nhưng vẫn có hành vi quan hệ tình dục với nhau thì đây là hành vi loạn luân.

Trường hợp những người thực hiện hành vi quan hệ tình dục đã từ đủ 16 tuổi thì người vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt có thể lên đến 5 năm tù, theo Điều 184 BLHS năm 2015.

Theo Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP về hướng dẫn áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự và việc xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi có hướng dẫn thế nào là "loạn luân".

Theo đó, hướng dẫn áp dụng tình tiết định khung hình phạt “có tính chất loạn luân” thuộc một trong các trường hợp sau: Phạm tội đối với người cùng dòng máu về trực hệ, với anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha; Phạm tội đối với cô ruột, dì ruột, chú ruột, bác ruột, cậu ruột, cháu ruột; Phạm tội đối với con nuôi, bố nuôi, mẹ nuôi; Phạm tội đối với con riêng của vợ, con riêng của chồng, bố dượng, mẹ kế; Phạm tội đối với con dâu, bố chồng, mẹ vợ, con rể.

Trường hợp hành vi loạn luân diễn ra trái ý muốn, hình phạt có thể từ 7- 15 năm tù, theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 144 BLHS năm 2015 về tội Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Hành vi loạn luân diễn ra trái ý muốn có thể bị phạt 7-15 năm tù

Trường hợp hành vi loạn luân được thực hiện với người dưới 13 tuổi hoặc dùng vũ lực, lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được để hiếp dâm người cùng dòng máu về trực hệ thì sẽ bị xử lý hình sự về tội Hiếp dâm với tình tiết định khung là có tính chất loạn luân, hình phạt sẽ rất nghiêm khắc, có thể đến 20 năm tù.

Trong vụ việc tại Tịnh thất Bồng Lai, Cơ quan ANĐT đã ra quyết định trưng cầu giám định ADN theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên,  khi tổ chức công bố kết luận giám định ADN trên thì những người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai lại không hợp tác.

Do đó, đối với tội phạm loạn luân trong vụ án tại Tịnh thất Bồng Lai, hiện Cơ quan ANĐT đang chờ văn bản trả lời của cơ quan chuyên môn để làm căn cứ xem xét, giải quyết.

Click ngay để hiểu thêm về dịch vụ tư vấn pháp lý hình sự LHLegal.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí