Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Ít nhất 30 người tử vong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cháy chung cư mini ở Hà Nội, ít nhất 30 người tử vong

Theo UBND quận Thanh Xuân, vụ cháy xảy ra vào 23h50 ngày 12/9, tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, diện tích khoảng trên 200 m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

Ngày 12/9 vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ xảy ra khiến cho ít nhất 30 người tử vong

Ngay sau khi nhận được tin báo, Trung tâm chỉ huy Công an TP Hà Nội đã điều động Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an quận Thanh Xuân, Đại học PCCC... với gần 20 xe chữa cháy đến hiện trường tổ chức tìm kiếm cứu nạn và chữa cháy.

Đến 5h ngày 13/9, thống kê sơ bộ, lực lượng chức năng đã thực hiện cứu hộ thành công trên 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người, trong đó có người đã tử vong.

Đây là vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan của quận Thanh Xuân đang phối hợp chặt chẽ với Công an TP và các lực lượng chức năng khẩn trương xử lý tại hiện trường, hỗ trợ người bị nạn và có các phương án khắc phục hậu quả vụ cháy, đồng thời điều tra nguyên nhân vụ cháy.

UBND quận Thạnh Xuân cho biết, ngay khi có những thông tin có liên quan về số người tử vong, nguyên nhân vụ cháy, các cơ quan có liên quan của quận sẽ tiếp tục thông tin.

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, trách nhiệm thuộc về ai?

Nói về nguyên nhân xảy ra hoả hoạn thì tùy vào bản chất và hậu quả của vụ việc sẽ xác định trách nhiệm của từng đối tượng cụ thể. 

Nếu nguyên nhân xảy ra do hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư không đạt tiêu chuẩn theo quy định thì trách nhiệm sẽ thuộc về chủ đầu tư chung cư đó.

Nếu xác định được đối tượng gây ra cháy nổ thì đối tượng này sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Theo đó, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 51 Nghị định 144/2021/NĐ-CP với mức phạt tiền lên đến 10 triệu đồng hoặc xử lý hình sự tùy vào từng trường hợp.

Khi xác định được đối tượng gây cháy nổ thì đối tượng này sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật

Về sự việc cháy nổ gây thiệt hại về tính mạng và sức khỏe cho hơn 50 người như vụ việc nêu trên thì người có hành vi gây ra cháy chung cư có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự hiện hành với khung hình phạt cao nhất là chung thân hoặc tử hình. Nếu cá nhân vô ý gây cháy thì cũng có thể bị xử lý tùy tính chất, mức độ của hành vi.

Nếu có vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện lực dẫn đến hậu quả  nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Có thể nói việc tuân thủ phòng cháy chữa cháy là hoạt động hết sức quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người dân. Đây không phải là câu chuyện thương tâm mới xảy ra liên quan đến vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy. Thế nên để giảm thiểu tình trạng và quy mô cháy nổ diễn ra trên cả nước, đặc biệt tại các khu vực đông dân cư thì người dân cần trang bị tốt cho mình những kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy, có ý thức tốt trong việc tuân thủ nghiêm chỉnh quy định của pháp luật.

Vụ việc vẫn đang được tiến hành điều tra làm rõ.

 

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí