Tòa án có được xét xử hành vi đã bị truy tố với 02 tội danh khác nhau không?

>>> Trường hợp nào Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung trong vụ án hình sự?

>>> Nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng hình sự Việt Nam

Câu hỏi:

Con trai tôi có hành vi cướp điện thoại của người khác và hiện đã bị các Cơ quan có thẩm quyền giam giữ và đang trong quá trình xét xử bị truy tố về tội danh cướp tài sản. Tôi muốn hỏi, khi Tòa án xét xử hành vi mà con tôi đã bị truy tố nhưng lại với 02 tội danh khác nhau là tội cướp tài sản và tội cố ý gây thương tích. Như vậy có vi phạm quy định về giới hạn của việc xét xử hay không? Pháp luật có quy định như thế nào về quy định này? Tôi mong được giải đáp thắc mắc, xin cảm ơn Luật sư.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến LHLegal, chúng tôi xin được giải đáp các thắc mắc của bạn theo nội dung dưới đây. 

Giới hạn xét xử là gì?

Theo Điều 298 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về giới hạn của việc xét xử như sau:

“1.Tòa án xét xử những bị cáo và những hành vi theo tội danh mà Viện kiểm sát truy tố và Tòa án đã quyết định đưa vụ án ra xét xử.

2. Tòa án có thể xét xử bị cáo theo khoản khác với khoản mà Viện kiểm sát đã truy tố trong cùng một điều luật hoặc về một tội khác bằng hoặc nhẹ hơn tội mà Viện kiểm sát đã truy tố.

3. Trường hợp xét thấy cần xét xử bị cáo về tội danh nặng hơn tội danh Viện kiểm sát truy tố thì Tòa án trả hồ sơ để Viện kiểm sát truy tố lại và thông báo rõ lý do cho bị cáo hoặc người đại diện của bị cáo, người bào chữa biết; nếu Viện kiểm sát vẫn giữ tội danh đã truy tố thì Tòa án có quyền xét xử bị cáo về tội danh nặng hơn đó.”

Tòa có được xét xử hành vi đã bị truy tố với 2 tội danh khác nhau?

Theo quy định như trên, đối với trường hợp con của bạn đã bị Viện kiểm sát truy tố về tội danh cướp tài sản thì Tòa án sẽ căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 298 Bộ luật tố tụng hình sự 2015  chỉ xét xử hành vi theo tội danh mà Viện kiểm sát truy tố. Không được xét xử với hành vi đã bị truy tố là cướp tài sản nhưng với 02 tội danh là tội cố ý gây thương tích, như vậy là không đúng theo quy định về giới hạn xét xử đối với Tòa án.

Trường hợp người phạm tội thực hiện nhiều hành vi phạm tội mà Viện kiểm sát đã truy tố các hành vi phạm tội này về 01 tội danh thì được thực hiện theo quy định tại Điều 280 Bộ luật TTHS 2015 như sau:

“1. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa ra quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung khi thuộc một trong các trường hợp:

a) Khi thiếu chứng cứ dùng để chứng minh một trong những vấn đề quy định tại Điều 85 của Bộ luật này mà không thể bổ sung tại phiên tòa được;

b) Có căn cứ cho rằng ngoài hành vi mà Viện kiểm sát đã truy tố, bị can còn thực hiện hành vi khác mà Bộ luật hình sự quy định là tội phạm;

c) Có căn cứ cho rằng còn có đồng phạm khác hoặc có người khác thực hiện hành vi mà Bộ luật hình sự quy định là tội phạm liên quan đến vụ án nhưng chưa được khởi tố vụ án, khởi tố bị can;

d) Việc khởi tố, điều tra, truy tố vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng.

2. Trường hợp Viện kiểm sát phát hiện có căn cứ trả hồ sơ để điều tra bổ sung thì Viện kiểm sát có văn bản đề nghị Tòa án trả hồ sơ.

3. Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung phải ghi rõ những vấn đề cần điều tra bổ sung và gửi cho Viện kiểm sát kèm theo hồ sơ vụ án trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày ra quyết định.

Nếu kết quả điều tra bổ sung dẫn tới việc đình chỉ vụ án thì Viện kiểm sát ra quyết định đình chỉ vụ án và thông báo cho Tòa án biết trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày ra quyết định.

Nếu kết quả điều tra bổ sung dẫn tới phải thay đổi quyết định truy tố thì Viện kiểm sát ban hành bản cáo trạng mới thay thế bản cáo trạng trước đó.

Trường hợp Viện kiểm sát không bổ sung được những vấn đề mà Tòa án yêu cầu và vẫn giữ nguyên quyết định truy tố thì Tòa án tiến hành xét xử vụ án.”

Như vậy, khi bị cáo thực hiện nhiều hành vi phạm tội, Viện kiểm sát đã truy tố các hành vi phạm tội này về 01 tội danh thì căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 280 BLTTHS, Tòa án sẽ trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung. Không có trường hợp Tòa án xét xử với 02 tội danh khác nhau mà pháp luật đã quy định. 

Liên hệ Luật sư giỏi hình sự tại TP.HCM

Công ty Luật TNHH LHLegal - Luật sư giỏi hình sự tại TP.HCM chuyên cung cấp các dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật về hình sự, đại diện khách hàng tham gia tranh tụng, bào chữa, soạn thảo các văn bản pháp lý trong lĩnh vực hình sự. Với đội ngũ luật sư nhiều năm kinh nghiệm cùng phương châm “Chính trực và công bằng”, chúng tôi luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, bảo vệ lợi ích khách hàng một cách triệt để đúng với quy định của pháp luật.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí