Quy trình giải quyết đơn phương ly hôn hiện hành

Ngoài việc thỏa thuận ly hôn thì vợ chồng còn có thể gửi yêu cầu lên Tòa án để yêu cầu giải quyết ly hôn đơn phương. Trong bài viết này sẽ đề cập đến khái niệm đơn phương ly hôn là gì, người có quyền yêu cầu, quy trình giải quyết,...

Đơn phương ly hôn là gì?

Căn cứ quy định của Luật Hôn nhân và gia đình 2014, ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Như vậy, hai bên vợ chồng có thể tiến hành thủ tục ly hôn theo hình thức phụ thuộc vào sự tự nguyện của các bên. Trái ngược với thuận tình ly hôn, đơn phương ly hôn là ly hôn theo yêu cầu của một bên mà không có sự đồng thuận của bên còn lại. Vì vậy, người có quyền phải đáp ứng những điều kiện pháp luật nhất định để thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn.

Đơn phương ly hôn là ly hôn theo yêu cầu của một bên nhưng không có sự đồng thuận của bên còn lại

Chủ thể có quyền yêu cầu đơn phương ly hôn và điều kiện đơn phương ly hôn

Đơn phương ly hôn được tiến hành trên cơ sở một bên chủ thể có hành vi vi phạm nghiêm trong chế độ vợ, chồng. Theo đó, khoản 1 và khoản 2 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 nêu rõ các trường hợp vợ hoặc chồng được phép đơn phương ly hôn như sau:

(i) Vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được; hoặc

(ii) Vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn.

Ngoài ra, khoản 2 Điều 51 và khoản 3 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 còn quy định về quyền yêu cầu đơn phương ly hôn của cha, mẹ, người thân thích khác của vợ hoặc chồng. Cụ thể, các đối tượng này được quyền yêu cầu Tòa án giải quyết đơn phương ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ. Tòa án giải quyết cho ly hôn trong trường hợp này nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Vợ/chồng được quyền yêu cầu ly hôn đơn phương nếu chồng/vợ bị bệnh tâm thần

Xem thêm: Làm cách nào để giành lại quyền nuôi con từ nhà chồng?

Trình tự, thủ tục giải quyết đơn phương ly hôn theo pháp luật hiện hành

Thẩm quyền giải quyết đơn phương ly hôn

Theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015, các chủ thể có quyền yêu cầu đơn phương ly hôn phải nộp đơn tại Tòa án nhân dân cấp quận, huyện nơi bị đơn cư trú, tức nơi người có hành vi vi phạm nghiêm trọng chế độ vợ, chồng cư trú.

Hồ sơ đơn phương ly hôn

Khi tiến hành nộp đơn, người có quyền phải cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ sau:

(i) Đơn xin ly hôn (theo mẫu của Tòa án);

(ii) Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

(iii) Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của vợ, chồng;

(iv) Sổ hộ khẩu của vợ, chồng;

(v) Giấy khai sinh của con (nếu có tranh chấp);

(vi) Giấy tờ liên quan chứng minh tài sản nếu có tài sản chung;

(vii) Tài liệu chứng minh vi phạm chế độ vợ/chồng.

Bên cạnh đó, nếu đơn phương ly hôn thuộc các trường hợp đặc biệt khác (chia tài sản, có yếu tố nước ngoài, vắng mặt,...) thì cần chuẩn bị thêm những hồ sơ khác theo quy định của pháp luật.

Để ly hôn thuận tình, bạn cần chuẩn bị đủ giấy tờ, tài liệu liên quan

Trình tự, thủ tục giải quyết đơn phương ly hôn

Trình tự, thủ tục giải quyết đơn phương ly hôn được Tòa án tiến hành theo các bước sau:

(i) Sau khi nhận được hồ sơ xin ly hôn, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì Tòa án phải thông báo cho người khởi kiện đến nộp tạm ứng án phí;

(ii) Trong vòng 07 ngày từ ngày nhận được thông báo, người khởi kiện đến Cục Thi hành án dân sự làm thủ tục đóng tạm ứng án phí và nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.

(iii) Tòa án thụ lý vụ án;

(iv) Tòa án tiến hành hòa giải trong trường hợp người khởi kiện là vợ hoặc chồng, nếu hoà giải không thành thì Tòa tiến hành các thủ tục tiếp theo nhằm đưa vụ án ra xét xử.

Thời gian giải quyết đơn phương ly hôn

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, thời gian giải quyết đơn phương ly hôn sẽ khác nhau, thông thường giai đoạn chuẩn bị xét xử kéo dài 02 đến 04 tháng từ ngày thụ lý vụ án; thời hạn mở phiên tòa kéo dài 01 đến 02 tháng từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Thời gian giải quyết đơn phương ly hôn thường từ 2-4 tháng

Tư vấn quy trình giải quyết đơn phương ly hôn

Nếu bạn đang tìm một dịch vụ tư vấn quy trình giải quyết đơn phương ly hôn uy tín và giá cả hợp lý, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với đội ngũ Luật sư LHLegal.

Với chuyên môn vững chắc và kinh nghiệm dày dặn, các Luật sư, Cố vấn của chúng tôi sẵn sàng phục vụ và đưa ra các hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy trong quá trình đơn phương ly hôn.

Sau khi nhận được thông tin về vấn đề mà khách hàng gặp phải, đội ngũ Luật sư giỏi trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình của chúng tôi sẽ nhanh chóng đưa ra tư vấn về điều kiện và trình tự, thủ tục của quy trình giải quyết đơn phương ly hôn, đề ra phương án tốt nhất đối với từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, các Luật sư cũng sẽ trực tiếp giúp khách hàng chuẩn bị đơn xin ly hôn và các tài liệu, hồ sơ khác để nộp đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Nếu như có yêu cầu của khách hàng, các Luật sư của LHLegal cũng sẽ tham gia tố tụng với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng trong vụ án đơn phương ly hôn.

Mọi nhu cầu liên quan đến thủ tục ly hôn hoặc các nhu liên quan đến hôn nhân gia đình quý khách hàng có thể liên hệ với LHLegal qua những phương tiện sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí