Cuộc giao dịch bất thành của nhóm buôn ma túy Nguyễn Thành Trung dùng vũ khí cố thủ

Toàn cảnh cuộc giao dịch của nhóm buôn ma túy

Tối ngày 14/2/2019, Nguyễn Hữu Phước (22 tuổi) cùng Phan Văn Dũng đi từ thị xã Kỳ Anh lên thị trấn Tây Sơn huyện Hương Sơn để gặp Nguyễn Văn Tuấn (28 tuổi) và Nguyễn Thành Trung (33 tuổi) để mua bán ma túy kiếm lời.

Theo đó, Trung đã liên lạc với một người Lào để đặt mua ma túy. Sau đó, Trung gọi điện thoại cho Phước và Dũng lên nhận hàng. Vào lúc 8h30 ngày 15/2/2019, vì Dũng bận nên Phước lái xe Ford Ranger không biển số lên huyện Hương Sơn một mình để giao dịch.

Đến điểm hẹn, Trung lấy xe của Phước đi đến cầu Sơn Hải, xã Sơn Kim 1 và đưa 1,3 tỷ đồng cho đối tác người Lào để lấy 30 ngàn viên hồng phiến cùng 10kg ma túy đá.

Nhóm buôn ma túy liên tỉnh tại Tòa án Hà Tĩnh

14h cùng ngày, Trung và Dũng gặp nhau tại cầu Kim Thịnh, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn. Tại đây Trung đã xách bao tải đựng ma túy bỏ sang cốp và chờ đến khi Dũng chuyển hết tiền sẽ giao hàng. Sau đó, Trung tiếp tục lái xe Ford Ranger chở Tuấn đi về huyện Hương Sơn. Trong khi đó thì Phước điều khiển ôtô Fortuner chạy theo sau.

Đến xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, Phước phát hiện có xe công vụ của cảnh sát truy đuổi phía sau nên đã gọi điện báo động cho Trung rồi bỏ chạy. Phước lái xe vào trại lợn ở thôn Bảo Sơn thì thấy đường cụt thì bỏ phương tiện và chạy lên núi trốn.

Thoát được sự truy đuổi của cảnh sát, Phước gọi cho Dũng nói mình đang gặp nạn và gửi định vị để chờ người đến giải cứu. Vào 8h hôm sau, Dũng bỏ ra 3 triệu đồng để thuê tài xế taxi đi từ huyện Nghi Xuân lên Hương Sơn đón Phước. Tuy nhiên khi xe đến huyện Đức Thọ thì Trung bị cảnh sát chặn.

Xem thêm: Khối lượng ma túy tối thiểu để bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Quá trình chạy trốn, dùng súng, lựu đạn cố thủ của Trung và Tuấn

Khi biết bị lộ, Trung và Tuấn quay xe Ford Ranger chạy dọc quốc lộ 8C tẩu thoát. Đến ngã tư đường liên xã Sơn Lâm - Sơn Giang, Trung bị cảnh sát chặn đầu và yêu cầu dừng. Trung không dừng xe mà tiếp tục tăng ga đâm vào đuôi xe công vụ của tổ công tác. Sau đó, Trung đánh lái lùi nghiêng bên mép đường để bỏ chạy. Tuy nhiên, khi đang bỏ chạy, xe của Trung đâm trúng xe bò ở vệ đường khiến xe trượt xuống ruộng và sa lầy.

Xe của đối tượng Trung bị trượt xuống ruộng

Biết mình bị bao vây, Tuấn đã vứt túi đựng 30 ngàn viên hồng phiến cùng 10kg ma túy đã ra khỏi xe để phi tang. Sau đó cả hai dùng súng và lựu đạn để cố thủ, đe dọa lực lượng chức năng không cho lại gần.

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức bao vây, thuyết phục nhiều giờ 2 nghi phạm này mới buông súng và lựu đạn đầu hàng.

Sau nhiều giờ được công an thuyết phục, Nguyễn Thành Trung đã buông súng đầu hàng

Còn Phước khi bỏ chạy lên núi, hơn 50 công an, cảnh sát cơ động, biên phòng cùng chó nghiệp vụ được điều động về khu vực rừng núi xã Sơn Quang (huyện Hương Sơn) truy tìm xuyên đêm. Biết không thể trốn thoát, sáng ngày 16/2 đối tượng Phước đã ra đầu thú. Nghi phạm Dũng bỏ trốn vào miền Nam nhưng đã bị sa lưới sau vài tuần.

Khi kiểm tra trên 2 ô tô, công an thu giữ gần 10kg ma túy đá tổng hợp, 1 quả lựu đạn, 1 khẩu súng tự chế, nhiều dao cùng một số tang vật liên quan.

Trinh sát theo dõi và lập chuyên án

Nhà chức trách cho hay, Trung là người cầm đầu đường dây buôn bán ma túy trên tuyến biên giới Lào về Việt Nam, qua cửa khẩu Cầu Treo (huyện Hương Sơn).

Vào tháng 6/2018, trinh sát ngoại biên phát hiện hành tung của Trung cùng đàn em nên đã theo dõi, lập chuyên án.

Theo đó, Trung khai vào tháng 2/2019 đã bỏ ra 25 triệu để mua súng có 10 viên đạn cùng lựu đạn mỏ vịt. Anh tư luôn mang theo số vũ khí này để phòng thân khi thực hiện các phi vụ mua bán ma túy.

Xem thêm: https://luatsulh.com/gioi-thieu/luat-su-gioi-hinh-su-binh-thanh-dich-vu-luat-su-hinh-su-344.html

Hoãn phiên xét xử nhóm nghi phạm buôn ma túy ôm súng cố thủ

Vào ngày 27/2, phiên tòa sơ thẩm mở tại Tòa án nhân dân Hà Tĩnh truy tố các tội phạm:

  • Trung bị truy tố tội Mua bán trái phép chất ma túy, Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, Tàng trữ trái phép chất ma túy;

  • Dũng và Phước cùng tội Mua bán trái phép chất ma túy;

  • Tuấn tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nhóm buôn ma túy do Nguyễn Thành Trung cầm đầu bị khởi tố

Vào 8h30 phút, 4 bị cáo gồm Nguyễn Thành Trung (35 tuổi, trú tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), Phan Văn Dũng, Nguyễn Hữu Phước (22 tuổi, trú tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và Nguyễn Anh Tuấn (29 tuổi, trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An) được cán bộ trại giam công an tỉnh Hà Tĩnh dẫn giải đến tòa án.

Trong phần kiểm tra thủ tục trước khi xét xử, vì luật sư bào chữa cho Trung có đơn xin không tham dự và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt không rõ lý do. Vì vậy luật sư, các bị cáo và đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Hội đồng xét xử cho hoãn phiên tòa.

Nhận thấy để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, chủ tọa phiên tòa đã quyết định hoãn phiên tòa, giao 4 bị cáo cho cán bộ công an đưa về lại trại giam chờ ngày xét xử. Phiên tòa chưa định ngày mở lại.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí