Lái xe tông chết người nhưng lỗi ở người mất có bị sao không?

Các trường hợp lái xe gây tai nạn chết người mà không phải bồi thường

Tại Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định các trường hợp không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Cụ thể:

  • Do sự kiện bất khả kháng ( là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.)

  • Hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại

Trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Do đó dù gây tai nạn dẫn đến hậu quả chết người nhưng nếu có căn cứ chứng minh thuộc một trong hai trường hợp nêu trên thì vẫn không phải bồi thường thiệt hại.

Xem thêm: Vượt đèn đỏ gây tai nạn chết người có bị truy cứu hình sự không?

Khi nào lái xe gây tai nạn chết người mà không phải bồi thường?

Hỏi:

Xin chào luật sư, vừa rồi con tôi đang lái xe ô tô trên đường và tuân thủ đúng các quy định khi tham gia giao thông. Bỗng có một gái từ bên trong nhà chạy thẳng ra đường và lao nhanh về phía đầu xe con trai tôi. Vì trở tay không kịp nên con tôi đã tông vào cô gái dẫn đến việc cô gái bị tử vong. Giờ công an đã triệu tập con tôi. Luật sư cho tôi hỏi, gia đình tôi có phải bồi thường cho nạn nhân không? và con tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi tông chết người không?

Nội dung tư vấn:

Công ty Luật TNHH LHLegal - Luật sư tư vấn pháp luật hình sự giỏi tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tư vấn cho chị như sau:

Theo thông tin mà chị cung cấp thì con trai chị đang lái xe ô tô và tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông nhưng có một cô gái bất chợt lao nhanh vào đầu xe dẫn đến việc cô gái bị  tử vong. Điều này cho thấy con chị mặc dù đã xâm phạm đến tính mạng của cô gái này nhưng con chị hoàn toàn không có lỗi. Trường hợp này, yếu tố lỗi hoàn toàn thuộc về cô gái bởi vì cô ấy muốn tự tử và có hành vi tự lao vào đầu xe con chị. 

Về vấn đề bồi thường thiệt hại, tại Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định các trường hợp không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Cụ thể là:

“Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.”

Vì yếu tố lỗi hoàn toàn thuộc về cô gái này nên con chị không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp này.

Về vấn đề chịu trách nhiệm hình sự, tại Chương IV Bộ luật hình sự 2015 quy định về các trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự. Với hành vi của của con chị thì căn cứ vào Điều 20 Bộ luật này quy định như sau:

“Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.”

Quay trở lại thực tế là con chị trước khi gây ra tai nạn cho cô gái thì đang lái xe đúng theo quy định của luật giao thông và không hề thấy được trước hậu quả sẽ tông chết người. Đồng thời, hành vi của cô gái này xảy ra một cách bất ngờ do đó con chị không thể trở tay kịp nên mới dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, với những hành vi trên vì con chị không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người được quy định tại Điều 123 BLHS hiện hành hay tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Điều 260 Bộ luật này.

Nếu lỗi thuộc về người mất thì người lái xe không bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Đồng nghĩa với việc con chị không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp. Còn về vấn đề cơ quan công an triệu tập con chị là để lấy lời khai, điều tra vụ án. Nếu qua quá trình điều tra mà không có vấn đề gì phát sinh thì cơ quan công an sẽ thả con chị về.

Trên đây là nội dung tư vấn mà Công ty Luật TNHH LHLegal  - Luật sư tư vấn pháp luật hình sự giỏi gửi đến chị. Hy vọng bài viết giúp ích được chị và gia đình. Mọi chi tiết thắc mắc về vấn đề này hãy nhanh tay liên hệ tổng đài 1900 2929 01 Luật sư tư vấn hình sự giỏi của chúng tôi sẽ hỗ trợ chị.

Dịch vụ luật sư hình sự - Công ty Luật TNHH LHLegal

Công ty Luật TNHH LHLegal chuyên tư vấn lĩnh vực hình sự tại Thành Phố Hồ Chí Minh với đội ngũ Luật sư tư vấn hình sự giỏi và có kinh nghiệm hành nghề trong lĩnh vực pháp luật hình sự, chuyên cung cấp các dịch vụ Luật sư tranh tụng, luật sư bào chữa các vụ án hình sự cam kết bảo vệ quyền lợi của khách hàng và đưa ra những cách xử lý triệt để nhất nhằm giảm nhẹ hình phạt.

Nếu bạn đang tìm luật sư bào chữa và bảo vệ giỏi giúp bạn giảm nhẹ hình phạt hoặc bảo vệ quyền và lợi ích của bạn hãy liên hệ qua tổng đài 1900 2929 01 Luật sư tư vấn hình sự giỏi của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.

Công ty chúng tôi tự hào khi có đội ngũ luật sư chuyên lĩnh vực hình sự sáng suốt, tận tâm, có trình độ chuyên môn cao. Luật sư LHLegal sẽ trực tiếp tham gia giải quyết các vấn đề pháp lý, tranh tụng, bào chữa, biện hộ tại tòa án. Không chỉ trong khu vực TP.HCM mà còn lan rộng trên khắp cả nước. chúng tôi LUÔN LẮNG NGHE KHÁCH HÀNG từ đó, vận dụng những thế mạnh của mình để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ pháp lý chất lượng và hợp lý nhất.

Tư vấn pháp luật hình sự LH Legal - Luật sư tư vấn pháp luật hình sự giỏi tại Thành phố Hồ Chí Minh chuyên cung cấp dịch vụ luật sư bào chữa, bảo vệ. Các Luật sư, cố vấn pháp lý của LHLegal đã từng tham gia giải quyết nhiều vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng.

Với đội ngũ luật sư và cố vấn pháp luật có nhiều năm kinh nghiệm trong quá trình hành nghề chúng tôi cam kết sẽ bảo đảm tối đa quyền lợi và đưa ra lời khuyên tốt nhất cho khách hàng. LHLegal - Luật sư tư vấn hình sự giỏi luôn đặt chữ tâm của nghề lên hàng đầu với mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý. 

Nếu quý khách đang cần tìm luật sư hình sự giỏi đừng ngần ngại hãy liên hệ 1900 2929 01 đội ngũ luật sư bào chữa và bảo vệ giỏi hỗ trợ quý khách.

Ngoài việc cung cấp dịch vụ tổng đài tư vấn pháp luật qua điện thoại thì chúng tôi còn cung cấp dịch vụ luật sư chuyên hình sự uy tín tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng/ trụ sở Công ty Luật TNHH LHLegal.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí