Giao cấu với trẻ dưới 13 tuổi - lỗi hoàn toàn thuộc về người phạm tội?

Hỏi: Thưa Luật sư, hành vi giao cấu với trẻ em luôn là một vấn đề thu hút sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là các bậc phụ huynh. Hơn nữa, trong thời đại 4.0 như hiện nay thì vấn đề này xảy ra càng phổ biến, cũng có trường hợp nạn nhân và cả người phạm tội đều là người chưa thành niên. Là người có kinh nghiệm trong những vụ án hình sự, Luật sư đã từng tiếp xúc với vụ án tương tự chưa?

Luật sư Nguyễn Thị Trúc:

Tôi đã từng tiếp xúc với vụ án mà nạn nhân là một bé gái 10 tuổi, đang là học sinh lớp 5 của một trường bán trú. Vì đặc thù công việc, mẹ của bé gái thường xuyên đi trực đêm nên rất ít quan tâm đến bé. Điều kiện gia đình tương đối khá giả nên có sắm cho con gái một chiếc điện thoại, mục đích là để cháu liên lạc cho mẹ hoặc để giải trí khi mẹ đi trực. Tuy nhiên, vì thiếu sự kiểm soát cùng với sự tò mò của con trẻ nên bé gái truy cập và xem “phim người lớn”. Tâm lý trẻ em thường sẽ bắt chước những thứ mà chúng thấy, cô bé này cũng thế. Sau khi xem những “phim người lớn” này thì bé gái đã làm những clip sex và lưu trong điện thoại. Qua mạng xã hội thì bé gái có quen một cậu bé học lớp 9, hoàn cảnh gia đình cậu bé này rất nghèo, mẹ bán rau, nên việc tiếp xúc với điện thoại, Internet là rất hạn chế. Sau thời gian nói chuyện thì hai người yêu nhau, bé gái đã gửi cho cậu bé này những clip sex tự mình quay. Hai người hẹn gặp nhau, cô bé trốn giờ ngủ trưa để đi chơi với cậu bé này. Nơi mà hai người hẹn gặp nhau là khách sạn. Tại đây cả hai đã có quan hệ tình dục, việc này diễn ra 3 đến 4 lần, đến lần cuối cùng thì bị mẹ của cô bé bắt gặp trước cổng khách sạn và đã báo với cơ quan công an. Ngoài ra, trong giai đoạn cả hai yêu nhau, cô bé có trộm tiền của mẹ để mua cho cậu bé này chiếc điện thoại có giá 6 triệu đồng. Và một lần xin mẹ 18 triệu để đóng học phí nhưng thực chất là để mua xe máy cho cậu bé kia. Cơ quan điều tra xác định, cậu bé đã có hành vi giao cấu với trẻ em. Qua quá trình điều tra, cậu bé khai rằng toàn bộ sự việc đều do cô bé chủ động, việc quan hệ tình dục cũng chính bé gái đã dạy cho cậu ta. Cuối cùng, cậu bé phải nhận mức án là 8 năm tù cho hành vi giao cấu. 

Hỏi: Vậy Luật sư nghĩ gì về hành vi giao cấu và mức hình phạt mà Tòa án đã tuyên trong vụ án này?

Trong vụ án vừa kể trên, mặc dù cả hai đều có sự đồng thuận nhưng pháp luật lại rất khắt khe đối với người nam. Bởi pháp luật Việt Nam luôn bảo vệ trẻ em, đặc biệt là nữ giới. Mặc dù, người phạm tội trong trường hợp này cũng là người chưa thành niên, nhưng hành vi của cậu bé đã cấu thành tội phạm là tội rất nghiêm trọng, bắt buộc phải xử lý hình sự. Bên cạnh đó, theo tình tiết mà các cháu khai thì hành vi này còn diễn ra nhiều lần nên có thêm tình tiết tăng nặng. Theo khoản 2 Điều 142 Bộ luật Hình sự hiện hành, khung hình phạt đối với tội hiếp dâm trẻ em trong trường hợp này là từ 12 đến 20 năm tù. Mức hình phạt đối với người chưa thành niên là bằng hai phần ba mức hình phạt so với người thành niên. Vậy nên Tòa án đã tuyên phạt cậu bé 8 năm tù. 

Thông thường, nạn nhân của các vụ hiếp dâm sẽ bị ảnh hưởng rất lớn về mặt tinh thần. Tuy nhiên, trong vụ án này cả hai đang có quan hệ yêu đương nam nữ và đều có sự đồng thuận. Hơn nữa, bé gái còn là người chủ động. Do đó, mặc dù vụ án này xét xử đúng người đúng tội nhưng tôi cho rằng mức án này có hơi khắt khe so với bị cáo.

Hỏi: Luật sư nghĩ như thế về quy định của pháp luật trong vụ án trên?

Luật sư: Theo tôi, pháp luật Việt Nam luôn bảo vệ trẻ em, đặc biệt là phái nữ. Tuy nhiên, cũng cần có biện pháp hỗ trợ để nhằm bảo vệ người nam - người phạm tội. Ví dụ trong vụ án này, vì họ cũng là vị thành niên. Bên cạnh đó, cũng cần cảnh tỉnh hoặc có chế tài riêng đối với những trường hợp tương tự như người nữ trong vụ án này. 

Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng nên có sự kiểm soát và quan tâm nhiều hơn đối với con trẻ. Không ngại chia sẻ, giáo dục những vấn đề liên quan đến sức khỏe, tình dục,... với con để tránh những hậu quả đáng tiếc như vụ án trên. 

Cảm ơn những lời chia sẻ rất bổ ích từ Luật sư. Kính chúc Luật sư thật nhiều sức khỏe và công tác tốt.

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí