Chiếm đoạt tiền của công ty để trang trải cuộc sống có bị phạt tù không?

>>> Tống tiền người khác nhưng chưa nhận tiền có đi tù không?

>>> Đập phá tài sản của người khác vì họ không trả nợ có bị phạt tù không?

Câu hỏi:

Tôi là nhân viên kế toán của một công ty. Thời gian qua vì gia đình có một chút khó khăn nên tôi đã cố tình lấy số tiền 01 tỷ đồng của công ty để sử dụng, trang trải cho cuộc sống gia đình mình. Chồng tôi nghi ngờ về số tiền mà tôi mang về nên nhiều lần gặng hỏi nhưng tôi không trả lời. Chồng tôi đã khuyên tôi nếu thực chất là số tiền này không phải do chính tôi kiếm được hợp pháp thì nên dừng lại, báo với công ty và tìm hướng giải quyết. Số tiền này thực sự quá lớn với tôi nên không thể ngày một ngày hai có được để hoàn trả. Tôi lo sợ sự việc đổ bể thì chắc tôi sẽ phải đi tù có phải không? Bây giờ tôi nên làm thế nào?

Nội dung tư vấn:

Cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến LHLegal, sau đây luật sư của chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Tự ý dùng tiền của công ty phạm tội gì?

Như thông tin mà chị cung cấp, chị đã cố tình lấy tiền của công ty (01 tỷ đồng) để sử dụng nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân. Hành vi của chị có thể cấu thành tội “Sử dụng trái phép tài sản” theo quy định tại Điều 177 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 (BLHS hiện hành). Cụ thể:

“Điều 177. Tội sử dụng trái phép tài sản

1. Người nào vì vụ lợi mà sử dụng trái phép tài sản của người khác trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc dưới 500.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 219 và Điều 220 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Tài sản trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng;

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Hành vi sử dụng tiền của công ty cho mục đích cá nhân mà không có sự chấp thuận của công ty của chị đã xâm phạm đến quan hệ tài sản được pháp luật bảo vệ, cụ thể, đó là số tiền có giá trị là 01 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, trong trường hợp này chị đã cố tình sử dụng số tiền này nên lỗi của chị là lỗi cố ý gián tiếp. Chị nhận thấy rõ được hành vi của mình có thể ảnh hưởng đến ngân sách tài chính của công ty, biết rằng hành vi của mình là trái pháp luật nhưng vẫn mặc cho hậu quả xảy ra.

Chiếm đoạt tiền của công ty bị xử phạt như thế nào?

Mặc dù chị không cung cấp đầy đủ thông tin về tuổi, tình trạng năng lực hiện tại, nhưng vì chị là kế toán của một công ty nên LHLegal có thể hiểu, chị là người đã đủ 18 tuổi và có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự.

Do đó, nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện luật đình thì hành vi của chị có thể cấu thành tội “Sử dụng trái phép tài sản” theo quy định tại Điều 177 BLHS hiện hành và rơi vào một trong số các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này. Chị có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với mức phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 đến 05 năm.

Chiếm đoạt tiền của công ty có thể phải chịu trách nhiệm hình sự

LHLegal khuyên chị nên thành thật khai báo với công ty về hành vi tiêu tiền của công ty và tìm cách hoàn trả lại số tiền trên cho công ty để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra với chị. 

Trên đây là nội dung tư vấn mà LHLegal - Luật sư tư vấn hình sự giỏi tại Thành phố Hồ Chí Minh gửi đến chị. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho chị.

Tìm Luật sư tư vấn hình sự tham gia bào chữa và bảo vệ giỏi ở đâu?

Luật sư hình sự nổi tiếng LH Legal tại Thành Phố Hồ Chí Minh với đội ngũ Luật sư tư vấn hình sự giỏi và có kinh nghiệm hành nghề trong lĩnh vực pháp luật hình sự, chuyên cung cấp các dịch vụ Luật sư tranh tụng, luật sư bào chữa các vụ án hình sự cam kết bảo vệ quyền lợi của khách hàng và đưa ra những cách xử lý triệt để nhất nhằm giảm nhẹ hình phạt.

Nếu bạn đang tìm luật sư bào chữa và bảo vệ giỏi giúp bạn giảm nhẹ hình phạt hoặc bảo vệ quyền và lợi ích của bạn hãy liên hệ qua tổng đài 1900 2929 01 Luật sư tư vấn hình sự giỏi của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.

Công ty chúng tôi tự hào khi có đội ngũ luật sư chuyên lĩnh vực hình sự sáng suốt, tận tâm, có trình độ chuyên môn cao. Luật sư LHLegal sẽ trực tiếp tham gia giải quyết các vấn đề pháp lý, tranh tụng, bào chữa, biện hộ tại tòa án. Không chỉ trong khu vực TP.HCM mà còn lan rộng trên khắp cả nước. chúng tôi LUÔN LẮNG NGHE KHÁCH HÀNG từ đó, vận dụng những thế mạnh của mình để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ pháp lý chất lượng và hợp lý nhất.

Công ty Luật TNHH LHLegal - Luật sư tư vấn pháp luật hình sự giỏi tại Thành phố Hồ Chí Minh chuyên cung cấp dịch vụ luật sư bào chữa, bảo vệ. Các Luật sư, cố vấn pháp lý của LHLegal đã từng tham gia giải quyết nhiều vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng.

Với đội ngũ luật sư và cố vấn pháp luật có nhiều năm kinh nghiệm trong quá trình hành nghề chúng tôi cam kết sẽ bảo đảm tối đa quyền lợi và đưa ra lời khuyên tốt nhất cho khách hàng. LHLegal - Luật sư tư vấn hình sự giỏi luôn đặt chữ tâm của nghề lên hàng đầu với mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý. 

Nếu quý khách đang cần tìm luật sư hình sự giỏi đừng ngần ngại hãy liên hệ 1900 2929 01 đội ngũ luật sư bào chữa và bảo vệ giỏi hỗ trợ quý khách.

Ngoài việc cung cấp dịch vụ tổng đài tư vấn pháp luật qua điện thoại thì chúng tôi còn cung cấp dịch vụ luật sư chuyên hình sự uy tín tư vấn pháp luật hình sự trực tiếp tại văn phòng/ trụ sở Công ty Luật TNHH LHLegal.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí