Hành khách người Senegal nuốt 1.6kg ma túy - Hành chính hay hình sự?

>>> Khối lượng ma túy tối thiểu để bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

>>> Góp tiền mua ma túy để dùng là đồng phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy

>>> Tội phạm ma túy có được giảm án hay hưởng đặc xá không?

Tóm tắt vụ việc hành khách người Senegal nuốt 1,6kg ma túy

Vừa qua vào ngày 12/08/2019, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp cùng cơ quan chức năng bắt giữ vụ vận chuyển gần 1,6kg ma túy từ châu Phi về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo thông tin đăng tải tại nhiều tờ báo điện tử (Tuoitre.vn, Vietnamnet.vn, Congan.com.vn, Vtc.vn) cho biết:

Đối tượng bị bắt giữ là nam hành khách người Senegal có tên D.H., 39 tuổi. Người này đã đi trên chuyến bay BL30 có hành trình từ Nigeria qua Ethiopia đến Thái Lan rồi đến Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất. Đối tượng đã nuốt tổng cộng 77 viên nén chứa cocain (được gói kín giống hình dạng như viên thuốc nhộng to, đường kính 1cm, dài 5cm) trong bụng nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Hành khách người Senegal nuốt 1,6kg ma túy để vận chuyển từ châu Phi về Việt Nam

Như vậy, hành vi nuốt ma túy vào bụng để di chuyển số lượng ma túy từ Châu Phi về Việt Nam được xem là hành vi sử dụng trái phép chất ma túy hay đây là hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy?

Hành khách người Senegal nuốt ma túy bị xử phạt hành chính hay hình sự?

Tại bài viết này, chúng tôi xin làm rõ hành vi của D.H. đối chiếu theo các quy định của pháp luật hình sự hiện hành nhằm giúp quý độc giả hiểu rõ hơn bản chất hành vi của người phạm tội. Đồng thời, việc xác định được đúng tội danh của D.H. sẽ làm rõ được mức truy cứu trách nhiệm của D.H. là chỉ bị phạt hành chính (trường hợp hành vi của D.H, là sử dụng trái phép chất ma túy) hay sẽ nhận truy cứu trách nhiệm hình sự (trường hợp D.H phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy).

Quy định của pháp luật về tội sử dụng và vận chuyển ma túy

Thứ nhất, Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) hiện hành không có điều khoản nào quy định truy cứu trách nhiệm về hành vi sử dụng ma túy và không coi hành vi sử dụng ma túy là tội phạm. Người sử dụng trái phép chất ma túy sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt hành chính.

Thứ hai, theo hướng dẫn tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Phần II Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24-12-2007 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, đây là hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác dưới bất kỳ hình thức nào (có thể bằng các phương tiện khác nhau như ô tô, tàu bay, tàu thủy… trên các tuyến đường khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, đường bưu điện…; có thể để trong người như cho vào túi áo, túi quần, nuốt vào bụng, để trong hành lý như vali, túi xách...) mà không nhằm mục đích mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy khác.

Hậu quả của tội vận chuyển trái phép chất ma túy không phải dấu hiệu bắt buộc của tội này, chỉ cần tội phạm thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy được mô tả trong Điều 250 Bộ luật Hình sự hiện hành là đã cấu thành tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Về khách thể của tội phạm, hành vi phạm tội nêu trên xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy. Chất ma túy là chất kích thích gây nghiện nguy hiểm cho xã hội nên việc quản lý, sử dụng chất ma túy phải tuân theo quy định của pháp luật. Hành vi tự ý vận chuyển chất ma túy đã xâm phạm đến việc quản lý các chất ma túy của Nhà nước.

Về mặt chủ quan của tội phạm, người phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Tội phạm là người biết hoặc buộc phải biết hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Xem thêm: https://luatsulh.com/gioi-thieu/luat-su-gioi-hinh-su-binh-thanh-dich-vu-luat-su-hinh-su-344.html

Hành khách D.H bị xử lý như thế nào?

Hành vi nuốt ma túy vào bụng để vận chuyển về Việt Nam là hình thức của tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Trở lại nội dung vụ việc có thể thấy, D.H. có hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác bằng hình thức nuốt ma túy vào trong bụng (có sự di chuyển địa điểm qua 04 quốc gia từ Châu Phi đến Việt Nam và D.H. bị lực lượng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra, soi chiếu bằng máy soi người, thu giữ tang vật). Có thể thấy, với tổng cộng 77 viên nén chứa cocain (được gói kín giống hình dạng như viên thuốc nhộng to, đường kính 1cm, dài 5cm) mà D.H. nuốt ma túy vào trong bụng và vận chuyển theo ý thức chủ quan của D.H. là di chuyển số lượng 1,6kg ma túy từ Châu Phi về Việt Nam chứ không thể xác định hành vi này của D.H là nhằm mục đích sử dụng ma túy.

Đồng thời, theo hướng dẫn tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Phần II Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24-12-2007 cũng đã có chỉ rõ hành vi nuốt ma túy vào bụng là một hình thức của tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

 Chính do đó, chúng tôi xét hành vi nêu trên của D.H. phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy quy định tại Điều 250 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung 2017.

Đồng thời, D.H bị truy cứu trách nhiệm hình sự là phạt tù từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình theo Khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự:

"4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

b) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng 100 gam trở lên;"

Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến trao đổi của quý độc giả.

Trên đây là quan điểm pháp lý của Công ty Luật LHLegal.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí