Bán giấy chứng nhận nghỉ bệnh: Trục lợi hàng trăm tỉ đồng bảo hiểm xã hội

Lực lượng chức năng khám xét một phòng khám đa khoa nghi bán khống giấy nghỉ bệnh để trục lợi bảo hiểm xã hội

Lãnh đạo Công an TP Biên Hòa khẳng định: "Đây là vụ án có quy mô rất lớn, ước lượng có vài chục ngàn người mua "giấy chứng nhận nghỉ việc, hưởng bảo hiểm xã hội" để trục lợi bảo hiểm xã hội lên đến vài trăm tỉ đồng.

Bước đầu, công an đã thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ thể hiện chủ phòng khám ký tên, đóng dấu xác nhận bệnh lên "giấy chứng nhận nghỉ việc, hưởng bảo hiểm xã hội" cho người đi mua loại giấy này, trong khi người đi khám không có bệnh.

Với cách xác nhận khống bệnh trên, người giả bệnh lấy giấy này về nộp cho doanh nghiệp để làm cơ sở được bảo hiểm xã hội chi trả lương.

Bằng chiêu thức giả bệnh, nhiều phòng khám bị khám xét đã "góp sức" bán giấy chứng nhận nghỉ, hưởng bảo hiểm xã hội cho nhiều người trục lợi bảo hiểm xã hội.

Nhiều phòng khám đã bán giấy chứng nhận nghỉ cho nhiều người trục lợi bảo hiểm xã hội

Cũng theo Công an TP Biên Hòa, chủ một số phòng khám không chỉ bán giấy khám chữa bệnh khống mà từ việc khám bệnh khống họ "phù phép" hồ sơ của bệnh nhân giả, hoặc tạo dựng hồ sơ người khám bệnh để trục lợi cả bảo hiểm y tế.

Theo Công an TP Biên Hòa, do vụ án "giả bệnh" có quy mô rất lớn nên công an đang tập trung lực lượng để tiếp tục đấu tranh, làm rõ hành vi của các chủ phòng khám đã bán giấy trên.

Có thể thấy chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là những chính sách lớn là trụ cột của hệ thống an sinh, tác động tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Hiệu quả của hệ thống an sinh này thì đã rõ, tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện Các tổ chức, cá nhân trên đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật và một số quy định chưa chặt chẽ về bảo hiểm xã hội để thực hiện những hành vi lạm dụng, trục lợi, đặc biệt là các chế độ ốm đau, thai sản.

Hành vi này không chỉ xâm phạm trật tự quản lý hành chính của Nhà nước mà còn gây thiệt hại về vật chất. Cụ thể: cá nhân, tổ chức làm giả giấy khám bệnh nhằm trục lợi bảo hiểm xã hội sẽ gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước và gây bức xúc hoang mang cho nhân dân và dư luận.

Công an đang khám xét các phòng khám có những hành vi trục lợi bảo hiểm y tế

Nguyên nhân có thể do chế tài xử phạt vi phạm hành chính về các các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế còn thấp, chưa đủ tính răn đe. Điều này dẫn đến việc các đối tượng sẵn sàng vi phạm để chiếm đoạt số tiền không nhỏ.

Những hành vi trục lợi bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đều có dấu hiệu của việc làm giả hồ sơ, giấy tờ nên nếu không có sự phối hợp điều tra của cơ quan công an thì sẽ rất khó để xác định các hành vi vi phạm pháp luật. Sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan công an sẽ giúp cơ quan bảo hiểm xã hội hạn chế được tình trạng trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của các phòng khám trên.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí