Người chưa thành niên có được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Có được để con chưa thành niên đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được không? Nếu bạn đang có cùng thắc mắc, hãy xem những thông tin mà Luật sư LHLegal giải đáp dưới đây.

Người chưa thành niên có được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hỏi:

Thưa Luật sư LHLegal, vợ chồng tôi có một người con trai năm nay 16 tuổi. Sắp tới, vợ chồng tôi có dự định mua một căn nhà tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh. Nay tôi muốn hỏi Luật sư LHLegal liệu chúng tôi cho con mình đứng tên trên sổ đỏ căn nhà trên được không?

Trả lời:

Công ty Luật LHLegal - Văn phòng Luật sư giỏi và uy tín tại Tp. Hồ Chí Minh chuyên tư vấn các vấn đề về đất đai, nhà ở và bất động sản cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thắc mắc đến chúng tôi, Luật sư Công ty Luật LHLegal xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?

Căn cứ khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 giải thích từ ngữ quy định như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

...

16. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.”

Hiểu một cách đơn giản giấy chứng nhận QSDĐ là một loại giấy tờ có giá trị chứng minh quyền sử dụng của một cá nhân với một bất động sản nào đó.

>>> Vì sao không nên nhờ người khác đứng tên đất giùm?

>>> Lấy lại đất khi bị người khác giữ giấy chứng nhận và tự ý làm thủ tục sang tên

Người chưa thành niên có được đứng tên sổ đỏ?

Sổ đỏ mà bạn đề cập phía trên, theo pháp luật quy định, là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp để ghi nhận quyền sử dụng đất trong đó có: Đất ở, đất nông nghiệp, đất rừng, đất phi nông nghiệp….. Trường hợp cấp cho đất ở và có nhà ở trên đất thì sẽ được gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”).

Theo Điều 5 Luật Đất đai 2013 có quy định Người sử dụng đất là người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất bao gồm tổ chức trong nước, hộ gia đình, cá nhân trong nước, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Như vậy, Luật Đất đai không quy định điều kiện về độ tuổi nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

Pháp luật không quy định độ tuổi nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất

Lưu ý khi tặng cho người dưới 18 tuổi quyền sử dụng đất

Tuy nhiên, khi thực hiện thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất cho cháu là người chưa thành niên, bạn cần lưu ý vấn đề sau:

"Điều 21. Người chưa thành niên

4. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý."

Dựa theo quy định trên, con trai của hai bạn là người chưa thành niên do chưa đủ 18 tuổi, đối với giao dịch liên quan đến bất động sản, con bạn không thể tham gia mà không có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật. Cũng tại Bộ luật Dân sự, khoản 1 Điều 36 quy định người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên là cha mẹ. Như vậy, vợ chồng bạn cũng đồng thời là người đại diện theo pháp luật, do đó, chỉ cần có sự đồng ý của vợ chồng bạn, con bạn có quyền được tham gia giao dịch liên quan đến bất động sản, mà cụ thể trong trường hợp này là đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nếu người đại diện pháp luật đồng ý, người chưa thành thiên có quyền tham gia giao dịch liên quan đến bất động sản

Từ những phân tích trên, Luật sư LHLegal cho rằng vợ chồng bạn có thể cho con trai 17 tuổi của mình đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất mà các bạn dự định mua.

Trường hợp được miễn thuế, lệ phí khi nhận tặng cho nhà đất

Theo khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP, nhà đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được miễn lệ phí trước bạ.

Bên cạnh đó, theo khoản 4 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007, thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau đều được miễn thuế.

Luật sư tư vấn tranh chấp nhà đất LHLegal

Trên đây là quy định pháp luật về việc quyền của người chưa thành niên trong các giao dịch liên quan đến bất động sản [cụ thể là việc đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất] chúng tôi cung cấp đến bạn được biết. Đồng thời, Công ty Luật - Dịch vụ làm lại sổ đỏ bị mất LHLegal chuyên tư vấn các vấn đề về đất đai, nhà ở và bất động sản hy vọng đã giải đáp được thắc mắc của bạn.

Mọi thông tin cần giải đáp thêm, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật LHLegal - Văn phòng Luật sư giỏi và uy tín tại Tp. Hồ Chí Minh chuyên tư vấn các vấn đề về đất đai, nhà ở và bất động sản theo địa chỉ dưới đây: