Ngày 18/10 Phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Chí Hiến liên quan đến vụ đấu giá 262 lô đất ở Tuy Hòa tiếp tục diễn ra

Tham gia phát biểu ý kiến bào chữa thứ hai cho Bị cáo Nguyễn Chí Hiến (nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên), Luật sư Lê Nguyên Hòa kiến nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ vụ án để điều tra, làm rõ 3 vấn đề pháp lý sau đây:
 
1. Vấn đề xác định và khắc phục thiệt hại chưa được làm rõ. Theo đó, Luật sư Lê Nguyên Hòa cho rằng Tổng Kiểm toán Nhà nước đã có công văn số 144 ngày 29/01/2019 có nội dung "không kiến nghị thu hồi hỗ trợ 5% trên tổng giá trị khu đất cho nhà đầu tư, tương ứng 8.043.756 đồng. Ngày 04/8/2021, Kiểm Toán Nhà nước đã có văn bản trả lời cho Cơ quan Cảnh sát điều tra rằng báo cáo kiểm toán và các công văn gửi cho UBND tỉnh Phú Yên là có căn cứ và đúng pháp luật, đã báo cáo cho Quốc Hội, Ủy ban Ngân sách Quốc hội và Thủ Tướng Chính Phủ.

Luật sư Lê Nguyên Hòa cho rằng đến thời điểm này ý kiến của Kiểm toán Nhà nước vẫn có giá trị, không bị mất hiệu lực hay phủ quyết bởi bất kỳ quyết định nào. Vì vậy, Luật sư Lê Nguyên Hòa đề nghị cần làm rõ Công văn số 144 của Kiểm Toán Nhà nước có giá trị áp dụng trong vụ án này hay không?

 
2. Đối chất vì có mâu thuẫn lời khai giữa Bị cáo Nguyễn Chí Hiến và những người liên quan tham gia ý kiến tại cuộc họp (ngày 30/11/2016) của Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy Phú Yên để thông qua Kết Luận số 75 ngày 2/12/2016 thông qua việc hỗ trợ 5% tương ứng số tiền 8 tỷ đồng cho người mua trúng đấu giá. Theo đó, những người dự cuộc họp ngày 30 đã khai rằng họ không có ý kiến gì về việc thông qua qua việc hỗ trợ 5% tiền mua trúng đấu giá cho người mua đấu giá. Tuy nhiên, trong phần thẩm vấn, khi được Luật sư Lê Nguyên Hòa hỏi về việc này thì Bị cáo Nguyễn Chí Hiến đã khai rằng: Tất cả các tỉnh ủy viên đều được hỏi và đều có ý kiến đồng ý thông qua cho Ủy ban tỉnh tổ chức bán đấu giá và hỗ trợ 5% người mua trúng đấu giá cho người mua trúng đấu giá. Liền ngay sau phần hỏi đáp của Luật sư Lê Nguyên Hòa, thì thẩm phán chủ tọa phiên Tòa đã công bố lời khai của người liên quan là ông Nguyễn Quốc Khánh, theo đó chủ tọa phiên Tòa cho rằng lời khai của ông Nguyễn Quốc Khánh phù hợp với lời khai của Bị cáo Nguyễn Chí Hiến vừa mới trà lời cho Luật sư Nguyên Hòa.
 
3. Đánh giá chứng cứ của Vụ án chưa đầy đủ. Cụ thể, Cơ quan tiến hành tố tụng cho rằng việc hỗ trợ 5% tương ứng số tiền 8 tỷ đồng cho bà Ngô Thị Điều là sai. Tuy nhiên, Kết Luận số 75 ngày 2/12/2016 của Ban Thường Vụ Tỉnh ủy Phú Yên và Thông báo số 327 ngày 29/11/2016 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Yên cũng đồng ý hỗ trợ số tiền trên cho người mua trúng đấu giá, thì cơ quan tiến hành tố tụng không nhận định 2 văn bản của 2 cơ quan này là đúng hay sai. Nếu cho rằng Kết Luận số 75 ngày 02/12/2016 và Thông báo số 327 đúng, thì phải tuyên Bị cáo Nguyễn Chí Hiến không phạm tội.
 
Sau bài phát biểu của Luật sư Lê Nguyên Hòa, các Luật sư khác cũng cùng có quan điểm cần trả hồ sơ để điều tra bổ sung hoặc tuyên các Bị cáo không phạm tội.
Liên quan đến phát biểu của Luật sư Lê Nguyên Hòa về vấn đề này, Báo Tiền phong cũng có đưa tin, chi tiết tại bài viết: Luật sư đề nghị trả hồ sơ, điều tra lại vụ án liên quan 5 cựu quan chức tỉnh Phú Yên, cụ thể: 

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí