XE TẢI TẠT ĐẦU XE CỨU THƯƠNG, KHÔNG NHƯỜNG ĐƯỜNG CHO XE ƯU TIÊN BỊ XỬ LÝ RA SAO?

Toàn cảnh vụ xe tải không nhường đường cho xe cứu thương đang chở bệnh nhân nguy kịch

Ngày 18/10, trên mạng xã hội xuất hiện clip kèm thông tin về hình ảnh một chiếc xe cấp cứu đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ (đưa một bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch đi cấp cứu), nhưng bị một chiếc xe tải lưu thông phía trước liên tục tạt đầu, không chịu nhường đường cho xe ưu tiên. 

Theo người chia sẻ clip, xe cứu thương của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đang chở một nữ bệnh nhân bị trâu húc dẫn tới vỡ gan, tràn dịch màng phổi, phải thở máy chuyển tuyến xuống Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Do tính mạng của nữ bệnh nhân nguy kịch, tài xế xe cứu thương hú còi liên tục, nháy đèn xin vượt nhưng tài xế xe ô tô tải BKS  22C-082.48 nhiều lần tạt đầu và không chịu nhường đường cho xe ưu tiên. Vụ việc diễn ra suốt chặng đường dài khoảng 3km.

Hiện phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang xác minh, làm rõ vụ việc với tài xế trên. Trong quá trình xử lý tài xế này khai vì có việc gấp nên không nhường đường cho xe ưu tiên. Tài xế cũng gửi lời xin lỗi đến nạn nhân. Hiện người tài xế này đã bị xử phạt hành chính và phương tiện xe tải đang bị tạm giữ tại cơ quan Công an tỉnh Tuyên Quang.

Không nhường đường cho xe cứu thương, bị phạt như thế nào?

Trên mạng xã hội rất bức xúc về hành vi của người tài xế, ai cũng cho rằng đây là hành động nguy hiểm gây ảnh hưởng tính mạng của người khác nhưng mức phạt lại quá nhẹ. Vậy không nhường đường cho xe cứu thương, xe ưu tiên bị xử lý như thế nào?

Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

  • Phạt từ 4.000.000đ - 6.000.000 đồng: đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô. (Điểm h khoản 5 Điều 5)

  • Phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng: đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và xe gắn máy. (điểm đ khoản 4 Điều 6)

  • Phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng: đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên (điểm e khoản 4 Điều 7).

Ngoài phạt hành chính, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung như sau:

  • Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1- 3 tháng;

  • Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 2 - 4 tháng nếu không nhường đường cho xe ưu tiên gây tai nạn giao thông. 

Có thể thấy, nhường đường cho xe ưu tiên là quy định bắt buộc với các phương tiện  khi tham gia lưu thông.  Lỗi không nhường đường cho xe ưu tiên thường có mức phạt nặng, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và hạn chế gây cản trở của người điều khiển đối với phương tiện đi làm nhiệm vụ khẩn cấp.

Trên đây là nội dung tư vấn về "Xe tải tạt đầu xe cứu thương, không nhường đường cho xe ưu tiên bị xử lý sao?" của LHLegal. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí