“Vụ ly hôn Trung Nguyên”….Lý do thứ hai phải hủy cả 02 bản án [Sơ thẩm & phúc thẩm]

Về chứng thư thẩm định giá

Các chứng thư và Báo cáo kết quả thẩm định giá của Công ty TNHH thẩm định giá Sài Gòn đối với:

  • Công ty Cổ phần tập đoàn Trung Nguyên phát hành ngày 25/06/2018;

  • Công ty Cổ phần Cà phê hòa tan Trung Nguyên, phát hành ngày 25/06/2018;

  • Chi nhánh Công ty Cổ phần Cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bắc Giang, phát hành ngày 25/06/2018;

  • Công ty Cổ phần cà phê Trung Nguyên, phát hành ngày 12/06/2018;

  • Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên, phát hành ngày 25/06/2018;

  • Công ty Cổ phần Trung Nguyên Franchising, phát hành ngày 15/06/2018;

  • Công ty TNHH Vũ Nguyên Đắk Nông, phát hành ngày 12/06/2018

Tất cả đều có hiệu lực trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày ký phát hành. Đến ngày xét xử sơ thẩm ngày 20/02/2019 các chứng thư và báo cáo kết quả thẩm định giá nêu trên đều hết hiệu lực.

Tại phiên Tòa sơ thẩm nguyên đơn có thống nhất kết quả thẩm định giá, nhưng sau phiên Tòa Sơ thẩm nguyên đơn kháng cáo toàn bộ bản án Sơ thẩm. Tòa án cấp Phúc thẩm đã không định giá lại theo quy định tại khoản 5 Điều 104 BLTTDS mà vẫn lấy kết quả thẩm định giá hết hiệu lực để chia tài sản cho các bên là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Tòa án cấp Phúc thẩm không định giá theo quy định mà vẫn lấy kết quả thẩm định giá hết hiệu lực

Xem thêm: https://luatsulh.com/phap-luat/dich-vu-luat-su-gioi-ly-hon-o-tp-hcm-1330.html

Phân tích

1. Theo tuyên bố tại các Chứng thư Thẩm định giá đều nêu rõ: “Chứng thư này có hiệu lực 06 tháng kể từ ngày phát hành. Tức lần lượt các Chứng thư sẽ hết hạn như sau:

  • a. Ngày 25 tháng 12 năm 2019 là thời điểm hết hiệu lực của các Chứng thư Thẩm định giá đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên, Chi nhánh Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên tại Bắc Giang, Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên;

  • b. Ngày 12 tháng 12 năm 2019 là thời điểm hết hiệu lực của các Chứng thư Thẩm định giá đối với Công ty Cổ phần Cà phê Trung Nguyên, Công ty TNHH Vũ Nguyên Đắk Nông;

  • c. Ngày 15 tháng 12 năm 2019 là thời điểm hết hạn của các Chứng thư Thậm định giá đối với Công ty Cổ phần Trung Nguyên Franchising, Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Đặng Lê.

2. Ngày 20 tháng 02 năm 2019 là thời điểm mở phiên xét xử Sơ thẩm đến ngày 27 tháng 03 năm 2019, Hội đồng Xét xử Sơ thẩm tuyên án. Như vậy, nếu xét đến ngày bắt đầu phiên xử Sơ thẩm cho đến ngày tuyên án, thì các Chứng thư Thẩm định giá đều đã hết hiệu lực pháp luật.

3. Theo quy định tại Điều 108 Bộ luật tố tụng Dân sự 2015 về đánh giá chứng cứ thì “Tòa án phải đánh giá từng chứng cứ, sự liên quan giữa các chứng cứ và khẳng định tính hợp pháp, tính liên quan, giá trị chứng minh của từng chứng cứ”. Rõ ràng, về tính hợp pháp thì các Chứng thư Thẩm định giá đã hết hiệu lực, nên không thể đáp ứng sử dụng làm chứng cứ được.

Về tính hợp pháp, Chứng thư Thẩm định giá đã hết hiệu lực nên không thể đáp ứng sử dụng làm chứng cứ được

4. Vì vậy, việc Hội đồng Xét xử Sơ thẩm lại căn cứ vào một tài liệu đã hết hiệu lực và không có giá trị làm chứng cứ để làm căn cứ nhận định rồi tuyên án, là một vi phạm rất nghiêm trọng về mặt tố tụng sử dụng và đánh giá chứng cứ.

5. Khi Bản án Sơ thẩm bị kháng cáo. Về mặt tố tụng, Hội đồng Xét xử Phúc thẩm (được lập bởi Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh) phải xem xét toàn diện việc tuân thủ pháp luật tố tụng của Tòa án cấp dưới, mà không phụ thuộc vào việc đương sự kháng cáo một phần hay toàn bộ nội dung Bản án Sơ thẩm. Tuy nhiên, đáng tiếc là Hội đồng Xét xử Phúc thẩm cũng “bỏ lọt” vi phạm rất nghiêm trọng này của cấp dưới.

6. Có một câu hỏi đặt ra là: Nếu thời điểm xét xử Sơ thẩm, các chứng thư thẩm định giá vẫn còn hiệu lực. Nhưng thời điểm diễn ra phiên xử Phúc thẩm, thì các chứng thư mới hết hiệu lực. Vậy Tòa cấp Phúc thẩm có được quyền hủy chứng thư đó không?

Xem thêm: VKSND tối cao chính thức kháng nghị giám đốc thẩm bản án ly hôn của vua cafe Trung Nguyên

Theo quan điểm của tôi, trong trường hợp này cấp Phúc thẩm được quyền giữ nguyên phần áp dụng chứng thư thẩm định giá của Tòa cấp Sơ thẩm. Bởi phạm vi xét xử Phúc thẩm là xem xét lại việc xét xử của cấp Sơ thẩm, chứ không phải là xét xử lại cả vụ án. Nếu cấp Sơ thẩm đã áp dụng chứng cứ đúng vào thời điểm xét xử Sơ thẩm, thì cấp Phúc thẩm phải giữ nguyên nội dung mà cấp Sơ thẩm đã xử đúng đó.

7. Còn trong “Vụ án ly hôn Trung Nguyên” thì Bản án Sơ thẩm đã áp dụng chứng cứ sai, vi phạm nghiêm trọng tố tụng nhưng Tòa cấp Phúc thẩm vẫn chấp nhận cái sai của Tòa cấp Sơ thẩm, thì Tòa cấp Phúc thẩm cũng sai theo. Vì vậy, Quyết định Kháng nghị Giám đốc Thẩm của Viện trưởng VKSNDTC đưa ra lý do thứ hai để yêu cầu Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao hủy cả 02 Bản án Sơ thẩm và Phúc thẩm là hoàn toàn có căn cứ.
===============
SG, ngày 14/04/2020
Luật sư Lê Nguyen Hoà - Giám đốc Điều hành LHLegal.

 

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí