Từ vụ Lý Dịch Phong đến quy định của pháp luật Việt Nam và Trung Quốc về hành vi mua dâm

Lý Dịch Phong - Diễn viên nổi tiếng Trung Quốc bị bắt vì mua dâm

Chiều 11/9, CCTV đưa tin cảnh sát quận Bình An (Bắc Kinh, Trung Quốc) thông báo đã bắt giữ một người họ Lý, 35 tuổi, tham gia vào vụ mua bán dâm. Nguồn tin xác định người được nhắc đến chính là nam diễn viên Lý Dịch Phong.

Theo cảnh sát quận Bình An, nam diễn viên bị phát hiện vi phạm pháp luật từ một vụ án hình sự. Tại cơ quan điều tra, Lý Dịch Phong khai nhận từng nhiều lần thực hiện giao dịch tình dục bất hợp pháp. Sao nam hiện đang bị tạm giữ.

Đáng chú ý, trong văn bản báo cáo, cảnh sát gọi Lý Dịch Phong là "tội phạm". Điều này khiến truyền thông nghi vấn Lý Dịch Phong dính líu đến một vụ án có tính chất nghiêm trọng hơn và bị điều tra về nhiều tội danh, trong đó có mua dâm.

Theo quy định Tổng cục Phát thanh, truyền hình, nghệ sĩ mua dâm sẽ bị "phong sát".  Có thể từ 11/9 cái tên Lý Dịch Phong sẽ bị bay màu khỏi làng giải trí Trung Quốc.

Xem thêm: Hình phạt dành cho tú ông môi giới mại dâm cho người đẹp showbiz giá 15.000 usd/lượt

Quy định của pháp luật Trung Quốc về mua dâm

Luật Trung Quốc rất rõ ràng: mại dâm là bất hợp pháp nhưng vẫn có rất nhiều người có hành vi mua bán dâm. Theo Luật pháp Trung Quốc, gái mại dâm bị bắt sẽ phải vào trại cải tạo lao động.

Còn đối với những người có hành vi mua dâm như ép buộc người khác tham gia hoạt động mại dâm có thể phải chịu hình phạt tới 10 năm tù. Người mua dâm người chưa thành niên có thể chịu phạt tới 15 năm tù và 20 năm nếu tái phạm.

Hiện vụ việc của Lý Dịch Phong vẫn chưa được giới chức trách công bố cụ thể tội danh của sao nam này là gì. Và dư luận thì vẫn quan tâm kịch liệt mức xử phạt mà người này phải đối diện. 

Quy định của pháp luật Việt Nam về mua dâm

Mua bán dâm được xem như là một tệ nạn xã hội và bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm. Thế nhưng hầu hết mọi người đều nghĩ mua bán dâm chỉ bị xử phạt hành chính. Và theo ý kiến của người dân đây được xem là mức xử phạt khá nhẹ. Tuy nhiên người mua dâm cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong trường hợp người mua dâm người dưới 18 tuổi có thể bị truy cứu TNHS theo Điều 329 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) về tội mua dâm người dưới 18 tuổi.

Cụ thể, người nào đủ 18 tuổi trở lên mua dâm người dưới 18 tuổi (trừ trường hợp giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi) thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Mức phạt tối đa đối với người có hành vi mua dâm người dưới 18 tuổi nêu trên là từ 03 năm đến 07 năm tù giam. Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Người có hành vi mua dâm người dưới 18 tuổi sẽ bị phạt tù từ 3-7 năm

Người mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 148 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, người nào biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền HIV cho người khác, trừ trường hợp nạn nhân đã biết về tình trạng nhiễm HIV của người bị HIV và tự nguyện quan hệ tình dục, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm. Mức phạt cao nhất đối với tội danh này lên đến 07 năm tù giam.

Có thể thấy, pháp luật Trung Quốc quy định chế tài phạt tù cao hơn pháp luật Việt Nam về hành vi mua dâm. Nhưng dù ở quốc gia nào thì tệ nạn này vẫn xảy ra thường xuyên nhất những người nghệ sĩ với đời tư bê bối núp sau ánh hào quang. Hiện vụ việc về sao Hoa Ngữ Lý Dịch Phong vẫn đang được mọi người quan tâm và chờ đợi kết luận từ cơ quan điều tra.

Xem thêm: Mua dâm bị phạt nặng hơn bán dâm - liệu có bất công?

Cần tìm luật sư giỏi về hình sự ở TPHCM

Công ty Luật TNHH LHLegal - Luật sư giỏi hình sự tại Bình Thạnh chuyên cung cấp các dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật về hình sự, dịch vụ Luật sư tranh tụng, luật sư bào chữa các vụ án hình sự. Chúng tôi luôn hoạt động với tôn chỉ “Chính trực và Công bằng” nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của khách hàng một cách tối đa nhất. 

Công ty chúng tôi tự hào khi có đội ngũ luật sư chuyên lĩnh vực hình sự sáng suốt, tận tâm, có trình độ chuyên môn cao. Luật sư LHLegal - Luật sư giỏi hình sự trực tiếp tham gia giải quyết các vấn đề pháp lý, tranh tụng, bào chữa, biện hộ tại tòa án. Không chỉ trong khu vực Bình Thạnh mà còn lan rộng trên khắp cả nước. Chúng tôi luôn lắng nghe khách hàng từ đó, vận dụng những thế mạnh của mình để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tư vấn pháp luật hình sự, dịch vụ luật sư tranh tụng, luật sư bào chữa chất lượng và hợp lý.

Vì vậy khi gặp bất cứ vướng mắc gì về pháp luật hình sự hãy liên hệ chúng tôi bằng các cách thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí