Tranh chấp đất đai là gì? các dạng tranh chấp đất đai phổ biến hiện nay

Tranh chấp đất đai là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 24 Điều 3 Luật đất đai 2013, tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai

 

 

 

Từ khái niệm trên, có thể thấy, tranh chấp đất đai có 03 đặc điểm chính:

  • Một là, đối tượng của tranh chấp đất đai là quyền quản lý, quyền sử dụng và những lợi ích phát sinh từ quá trình sử dụng một loại tài sản đặc biệt không thuộc quyền sở hữu của các bên tranh chấp;

  • Hai là, các chủ thể tranh chấp đất đai chỉ là chủ thể quản lý và sử dụng đất, không có quyền sở hữu đối với đất đai;

  • Ba là, tranh chấp đất đai luôn gắn liền với quá trình sử dụng đất của các chủ thể nên không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích trực tiếp của các bên tham gia tranh chấp mà còn ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước. Vì trước hết, khi xảy ra tranh chấp, một bên không thực hiện được những quyền của mình, do đó ảnh hưởng đến việc thực hiện các nghĩa vụ đối với nhà nước.

Các trường hợp tranh chấp đất đai phổ biến

Tranh chấp về quyền sử dụng đất

Tranh chấp đất đai về quyền sử dụng đất là những tranh chấp giữa các bên với nhau về việc ai có quyền sử dụng hợp pháp đối với một mảnh đất nào đó? Trong dạng tranh chấp này, thường gặp các loại tranh chấp về ranh giới đất; tranh chấp về quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trong các quan hệ ly hôn, thừa kế; tranh chấp đòi lại đất (đất đã cho người khác mượn sử dụng mà không trả lại, hoặc tranh chấp giữa người dân tộc thiểu số với người đi xây dựng vùng kinh tế mới…); tranh chấp về quyền sử dụng đất có liên quan đến tranh chấp về địa giới hành chính.

Xem thêm: Hướng dẫn hòa giải tranh chấp đất đai

Tranh chấp về quyền, nghĩa vụ phát sinh trong quá trình sử dụng đất

Việc một bên vi phạm, làm cản trở tới việc thực hiện quyền của phía bên kia hoặc một bên không làm đúng nghĩa vụ của mình cũng làm phát sinh tranh chấp. Thông thường có các loại tranh chấp sau:

  • Tranh chấp trong quá trình thực hiện hợp đồng về chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất;

  • Tranh chấp về việc bồi thường giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng bào mục đích an ninh, quốc phòng, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.

 

 

 

Các loại tranh chấp thường xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng chuyển nhượng, cho thuê

Tranh chấp về mục đích sử dụng đất

Đây là dạng tranh chấp ít gặp hơn, những tranh chấp này liên quan đến việc xác định mục đích sử dụng đất là gì? Thông thường những tranh chấp này có cơ sở để giải quyết vì trong quá trình phân bổ đất đai cho các chủ thể sử dụng, Nhà nước đã xác định mục đích sử dụng đất thông qua quy hoạch sử dụng đất. Tranh chấp chủ yếu do người sử dụng đất sử dụng sai mục đích so với khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai

 

 

Công ty Luật LHLegal hỗ trợ khách hàng các vấn đề liên quan đến đất đai như sau:

  • Luật sư giỏi nhà đất Công ty Luật TNHH LHLegal nhận tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan đến việc giải quyết tranh chấp đất đai của khách hàng.

  • Đại diện cho khách hàng đàm phán trao đổi công việc với người tranh chấp cùng khách hàng với các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai.

  • Tư vấn, soạn thảo các loại hợp đồng, các loại đơn từ,... liên quan đến tranh chấp đất đai.

  • Tư vấn soạn thảo hồ sơ để tiến hành các thủ tục hành chính liên quan đến tranh chấp đất đai.

  • Đại diện khách hàng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng và tham gia giải quyết tranh chấp đất đai;  Soạn thảo đơn từ, các văn bản gửi tới các cơ quan tòa án có thẩm quyền giải quyết (đơn khởi kiện, các đề xuất trong quá trình tố tụng, yêu cầu thi hành án…).

  • Tư vấn cách thức và phương pháp giải quyết tranh chấp đất đai, đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của các bên trong vụ án tranh chấp đất đai.

  • Soạn thảo đơn từ, chuẩn bị hồ sơ khởi kiện tranh chấp đất đai cho khách hàng.

  • Tham gia gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc với các cơ quan tiến hành tố tụng là Tòa Án để bảo vệ tốt nhất cho quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

  • Tham gia tố tụng, tranh tụng tại Tòa án với tư cách là luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng trong việc tranh chấp đất đai Đồng đại diện theo ủy quyền ngoài tố tụng cho khách hàng.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai mà luật sư giải quyết tranh chấp đất đai LHLegal gửi đến bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua các kênh dưới đây. Đội ngũ Luật sư giỏi nhà đất tại Tp. Hồ Chí Minh của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn ngay lập tức.

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí