Tội ngộ sát là gì? Hình phạt tội ngộ sát như thế nào?

Các văn bản pháp luật hiện hành chưa có thuật ngữ về tội ngộ sát mà đó là cách gọi thực tế về tội vô ý gây chết người.

Ngộ sát là gì?

Ngộ sát có thể hiểu là tội vô ý làm chết người, gây ra hậu quả đến tính mạng của người bị xâm hại. Hành vi này được thể hiện theo hai dạng là dạng hành động và không hành động. Cụ thể đó là hành vi mà người thực hiện hành vi cho rằng sẽ không xảy ra hậu quả này hoặc người thực hiện hành vi không nhận thấy hành động của bản thân có thể dẫn đến hậu quả gây chết người.

Ngộ sát là tội vô ý làm chết người

Dấu hiệu của tội ngộ sát

Khi xem xét tội ngộ sát thì hậu quả gây chết người là dấu hiệu bắt buộc của Tội ngộ sát. Nếu hậu quả chưa xảy ra thì không thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người thực hiện hành vi. Ngoài ra cần xem xét đến yếu tố lỗi gây ra khiến nạn nhân chết của người phạm tội. Trong trường hợp nếu nạn nhân bị chết mà do mục đích cố ý của người phạm tội thì sẽ bị cấu thành tội cố ý giết người chứ không phải là ngộ sát.

Ý thức của người thực hiện hành vi phạm tội là dấu hiệu đặc trưng để phân biệt tội vô ý làm chết người với tội giết người. Người này thực hiện hành vi phạm tội của mình theo hai hình thức vô ý do cẩu thả và vô ý do quá tự tin: 

  • Gây chết người do lỗi vô ý vì cẩu thả là khi người phạm tội thực hiện hành vi của mình không thấy trước khả năng gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước.

  • Gây chết người do vô ý vì quá tự tin là việc người phạm tội thực hiện hành vi và thấy trước được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người nhưng tin rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra và có thể ngăn ngừa được nhưng sau cùng  vẫn xảy ra hậu quả đó.

Xem thêm: Gây ngộ độc thực phẩm dẫn đến chết người bị xử lý như thế nào?

Ngộ sát có bị đi tù không?

Mọi hành vi xâm đến tính mạng của người khác đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, trong đó có hành vi vô ý làm chết người. Vì vậy nếu người đó có hành vi ngộ sát sẽ bị xử lý hình sự về Tội vô ý làm chết người được quy định tại Bộ luật Hình sự 2015.

Người có hành vi ngộ sát sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015

Khi xem xét Tội ngộ sát, cần lưu ý rặng hậu quả gây chết người là dấu hiệu buộc Tội ngộ sát. Nếu hậu quả chưa xảy ra sẽ đồng nghĩa với việc không thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi.

Như vậy, ngoài việc quan tâm đến hành vi thì cũng cần xét đến yếu tố lỗi gây nên hậu quả làm nạn nhân chết của người phạm tội. Trường hợp hậu quả chết người xảy ra do mục đích cố ý gây ra thì người phạm tội sẽ bị xem xét là tội giết người chứ không phải là ngộ sát.

Ngoài ra nếu như người phạm tội vi phạm quy tắc nghề nghiệp và để xảy ra hậu quả sẽ có thể bị xét xử Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính.

Hình phạt đối với tội ngộ sát được quy định như thế nào?

Theo Điều 128 của văn bản hợp nhất Bộ luật hình sự năm 2017 quy định về tội ngộ sát (vô ý làm chết người) như sau:

  • Khung 1: Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

  • Khung 2: Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Ngoài ra, người phạm tội vi phạm quy tắc nghề nghiệp gây ra hậu quả có thể bị xét xử tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính. Theo đó, mức phạt được quy định tại Điều 129 văn bản hợp nhất Bộ luật hình sự năm 2017 như sau: 

  • Khung 1:  Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

  • Khung 2: Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Tội ngộ sát có được giảm nhẹ hình phạt không?

Căn cứ vào những tình tiết dưới đây để xác định giảm nhẹ hình phạt cho người phạm tội ngộ sát:

  • Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, khắc phục hậu quả hoặc bồi thường thiệt hại.

  • Người đã làm giảm bớt hoặc ngăn chặn tác hại của tội phạm.

  • Phạm tội do lạc hậu.

  • Phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn

  • Người phạm tội là người đủ 70 tuổi trở lên; là phụ nữ có thai; là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; là người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng.

  • Phạm tội trong trường hợp vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết; vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; vượt mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội.

  • Người phạm tội tự thú; thành khẩn khai báo hoặc ăn năn hối cải; tích cực giúp đỡ các cơ quan có trách nhiệm phát hiện hoặc điều tra tội phạm.

Nếu người phạm tội tự thú, thành khẩn khai báo sẽ được xem xét giảm nhẹ hình phạt

  • Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra.

  • Người phạm tội đã lập công chuộc tội; là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác; là cha, mẹ, vợ, chồng, con của liệt sĩ, người có công với cách mạng.

  • Phạm tội vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không phải do mình tự gây ra.

  • Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

  • Phạm tội trong trường hợp bị hạn chế khả năng nhận thức mà không phải do lỗi của mình gây ra; vì bị người khác đe dọa hoặc cưỡng bức.

Luật sư giỏi giải quyết các vụ án hình sự

Công ty Luật TNHH LHLegal chuyên cung cấp các dịch vụ bào chữa trong lĩnh vực Hình sự đối với các tội danh như: Tội vô ý giết người (ngộ sát), tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, Tội đánh bạc, Tội tổ chức đánh bạc…

Truy cập tại đây để hiểu hơn về Luật sư hình sự giỏi LHLegal

Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn, bào chữa các vụ án hình sự, chúng tôi tự hào và cam kết sẽ tìm ra hướng giải quyết nhanh chóng để bảo vệ quyền và lợi ích cho khách hàng tốt nhất. Khách hàng có nhu cầu liên quan đến việc tư vấn, tìm luật sư bào chữa đối với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hình sự, hãy đến với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí