Tội ác gây ra : trời biết, đất biết, nạn nhân biết!

LHLegal: Chào mừng chị Trúc quay trở lại với chuyên mục Luật sư kể chuyện nghề. Cuối tuần lại đến và chúng ta lại sắp được nghe chị kể những câu chuyện đáng nhớ  trong quá trình hành nghề.

Luật sư Trúc:

Vậy bây giờ mình bắt đầu luôn ha.

LHLegal: Dạ vâng rất sẵn sàng ạ.

Luật sư Trúc:

Năm đó, có một vụ án xảy ra ở Quận 2 cũ, giờ là Thành phố Thủ Đức. Tôi được phân công đảm nhận vị trí Kiểm sát viên cho vụ án này. Nạn nhân là một người đàn ông tuổi trung niên, tên Trần Văn Biên. Vụ việc bước đầu xác định nạn nhân tử vong trên cầu Giồng Ông Tố vì bị một phương tiện khác đâm trúng trong một ngày mưa gió tầm tã. Người gây tai nạn đã bế nạn nhân lên xe máy rồi sau đó bỏ trốn. Không rõ phương tiện nào và ai đã gây ra vụ tai nạn này.

Khi lực lượng công an và Viện Kiểm sát đến khám nghiệm hiện trường, thì phát hiện trong túi quần nạn nhân có một chiếc điện thoại nokia được bọc trong một túi nilon đã ướt đẫm. Cán bộ lúc đó dùng chiếc điện thoại gọi đến người nhà nạn nhân để thông báo về tai nạn, và yêu cầu người nhà đến cơ quan Quận 2 công an để làm việc. 

Tôi còn nhớ rõ tình cảnh bế tắc năm đó, không một manh mối nào được hé lộ, không một người làm chứng, cũng không có camera giám sát lộ trình. Mọi thứ gần như rơi vào ngõ cụt. 

Trải qua một đêm đầy mệt mỏi. Sáng hôm sau chúng tôi một lần nữa quay trở lại hiện trường vụ án với niềm hy vọng ít ỏi. Tại hiện trường lúc này người nhà nạn nhân đang làm một số nghi thức cúng kính nhằm an ủi vong linh nạn nhân. Lúc sắp kết thúc tìm kiếm mọi người chuẩn bị đi về chúng tôi thấy người nhà hớt hải chạy đến đưa cho cán bộ chúng tôi một mảnh giấy đã nhàu nát còn dính rất nhiều máu, họ bảo họ thấy gần hiện trường. Quan sát một lúc thì chúng tôi nhận biết đó là một tấm Phiếu nhập kho hàng. 

Cầm tấm phiếu mỏng manh lên xem thông tin, chúng tôi phát hiện đây là Phiếu nhập kho của cảng Cát Lái. Trên phiếu có thông tin về biển số xe phụ trách vận đơn. Đây chính xác là manh mối mà chúng tôi đang tìm kiếm. Mọi người có mặt ở đó như vỡ òa sau bao nỗ lực tìm kiếm và điều tra ngày đêm. 

Chúng tôi ngay lập tức báo Điều tra viên chạy xuống cảng Cát Lái trích xuất camera để xem lại giờ xuất cảng ở bãi kho. Chiếc container được xác nhận là ở kho khu vực Phước Long A. Lực lượng chức năng nhanh chóng mang xe đi khám nghiệm. Tất cả những vết mùn, vết sơn xe máy, vết máu còn loang lổ,...đã chứng minh cho hành vi gây tai nạn của tài xế xe.

Người gây tai nạn sau đó bị bắt giữ và thừa nhận hành vi gây tai nạn nhưng sợ tội bỏ trốn của mình. Điều anh ta bất ngờ là không hiểu sao cơ quan điều tra lại biết mà bắt anh ta bởi tấm phiếu nhập kho đó được anh ta dùng để lau vết máu và vứt đi trong đêm mưa đó.

Các bạn có biết điều gì làm tôi và cả những người phụ trách điều tra vụ án năm đó mỗi lần nhắc lại đều xúc động và nhớ mãi không quên hay không?

LHLegal: Có phải chị muốn nói đến mảnh giấy còn sót lại?

Luật sư Trúc:

Mãi đến hiện tại, sau khi đã trải nghiệm qua biết bao nhiêu vụ án, đôi khi tôi vẫn tự vấn: Tại sao một tấm giấy mỏng manh, trong một đêm mưa tầm tã không có gì bao bọc, mà cả vết máu và những con chữ trên đó vẫn còn hiện rõ?

Là một Kiểm sát viên, và giờ đây với cương vị là một Luật sư, tôi không gọi đó là câu chuyện tâm linh. Mà với tôi đó là “sự sắp đặt”. Tội ác sẽ không thể được che giấu. Và dù bằng cách này hay cách khác, sự thật sẽ được phơi bày, rồi công bằng sẽ được trao trả cho người xứng đáng.

LHLegal: Cảm ơn chị Trúc về câu chuyện quá ấn tượng trong thực tiễn hành nghề. Kính chúc chị sức khoẻ. Hi vọng được gặp chị trong các số tiếp theo với nhiều câu chuyện bổ ích khác.

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí