Quy định về trái phiếu doanh nghiệp mới nhất năm 2023

Trong những ngày vừa qua, việc Chính phủ ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2023 liên quan đến lĩnh vực trái phiếu đã tạo được rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư và người dân trong nước về lĩnh vực trái phiếu doanh nghiệp. Bài viết này nhằm cung cấp những thông tin cơ bản về các quy định pháp luật về trái phiếu, trái phiếu doanh nghiệp để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loại hình chứng khoán này.

Quy định về trái phiếu, trái phiếu doanh nghiệp

Quy định về Trái phiếu

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 quy định:

“Chứng khoán là tài sản, bao gồm các loại sau đây:

a) Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ;

…”

Căn cứ khoản 3 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 quy định về trái phiếu:

“Trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của tổ chức phát hành.”

Như vậy, trái phiếu là một loại chứng khoán, nhằm để xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu trái phiếu đối với một phần nợ của tổ chức phát hành trái phiếu.

Quy định về Trái phiếu doanh nghiệp

Trái phiếu doanh nghiệp là loại trái phiếu được nhiều người biết đến và quan tâm nhất. Vậy pháp luật quy định như thế nào về loại trái phiếu này?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP về quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ (“Nghị định 153”) quy định trái phiếu doanh nghiệp:

“ “Trái phiếu doanh nghiệp” là loại chứng khoán có kỳ hạn từ 01 năm trở lên do doanh nghiệp phát hành, xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của doanh nghiệp phát hành.”

Theo đó, trái phiếu doanh nghiệp là loại trái phiếu do doanh nghiệp phát hành, xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của doanh nghiệp phát hành đó.

Các loại trái phiếu doanh nghiệp

Trái phiếu doanh nghiệp còn được quy định phân thành nhiều loại trái phiếu doanh nghiệp khác nhau tùy thuộc vào đặc trưng, tính chất riêng cụ thể của mỗi loại như:

  • Trái phiếu doanh nghiệp xanh;

  • Trái phiếu chuyển đổi;

  • Trái phiếu có bảo đảm;

  • Trái phiếu kèm chứng quyền.

 Trái phiếu doanh nghiệp được chia thành nhiều loại khác nhau

Trái phiếu doanh nghiệp xanh

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Nghị định 153 quy định về trái phiếu doanh nghiệp xanh:

“ “Trái phiếu doanh nghiệp xanh” là trái phiếu doanh nghiệp được phát hành để đầu tư cho dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường, dự án mang lại lợi ích về môi trường theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường.”

Đây là loại trái phiếu doanh nghiệp được phát hành để đầu tư cho các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường, mang lại lợi ích môi trường, pháp luật bảo vệ môi trường.

Trái phiếu chuyển đổi

Căn cứ khoản 3 Điều 4 Nghị định 153 quy định về trái phiếu chuyển đổi:

““Trái phiếu chuyển đổi” là loại hình trái phiếu do công ty cổ phần phát hành, có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông của chính doanh nghiệp phát hành theo điều kiện, điều khoản đã được xác định tại phương án phát hành trái phiếu.”

Đây là loại trái phiếu doanh nghiệp do công ty cổ phần phát hành, có thể chuyển đổi sang cổ phiếu phổ thông của chính công ty cổ phần này.

Trái phiếu có bảo đảm

Căn cứ khoản 4 Điều 4 Nghị định 153 quy định về trái phiếu có bảo đảm như sau:

 “ “Trái phiếu có bảo đảm” là loại hình trái phiếu được bảo đảm thanh toán toàn bộ hoặc một phần lãi, gốc bằng tài sản của doanh nghiệp phát hành hoặc tài sản của bên thứ ba theo quy định của pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ; hoặc được bảo lãnh thanh toán của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tài chính ở nước ngoài, tổ chức tài chính quốc tế theo quy định của pháp luật.”

Đây là loại trái phiếu được doanh nghiệp phát hành bảo đảm thanh toán toàn bộ hoặc một phần lãi, gốc bằng tài sản của doanh nghiệp phát hành hoặc tài sản của bên thứ ba theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm hoặc được bảo lãnh thanh toán.

Trái phiếu kèm chứng quyền

Căn cứ khoản 5 Điều 4 Nghị định 153 quy định về Trái phiếu kèm chứng quyền:

“ “Trái phiếu kèm chứng quyền” là loại hình trái phiếu được công ty cổ phần phát hành kèm theo chứng quyền, cho phép người sở hữu chứng quyền được quyền mua một số cổ phiếu phổ thông của doanh nghiệp phát hành theo điều kiện, điều khoản đã được xác định tại phương án phát hành trái phiếu.”

Đây là loại trái phiếu do công ty cổ phần phát hành kèm theo chứng quyền, cho phép cho phép người sở hữu chứng quyền được quyền mua một số cổ phiếu phổ thông của doanh nghiệp phát hành.

Quy định về nguyên tắc phát hành và sử dụng vốn trái phiếu

Căn cứ Điều 5 Nghị định 153 quy định về nguyên tắc về phát hành và sử dụng vốn trái phiếu như sau:

“ Điều 5. Nguyên tắc phát hành và sử dụng vốn trái phiếu

1. Doanh nghiệp phát hành trái phiếu theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn và đảm bảo khả năng trả nợ.

2. Mục đích phát hành trái phiếu bao gồm: để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư; tăng quy mô vốn hoạt động; cơ cấu lại nguồn vốn của chính doanh nghiệp hoặc mục đích phát hành trái phiếu theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Doanh nghiệp phải nêu cụ thể mục đích phát hành tại phương án phát hành theo quy định tại Điều 13 Nghị định này và công bố thông tin cho nhà đầu tư đăng ký mua trái phiếu. Việc sử dụng vốn huy động từ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp phải đảm bảo đúng mục đích theo phương án phát hành và nội dung công bố thông tin cho nhà đầu tư.

3. Đối với phát hành trái phiếu xanh, ngoài các quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nguồn vốn từ phát hành trái phiếu phải được hạch toán, quản lý theo dõi riêng và giải ngân cho các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường, dự án mang lại lợi ích về môi trường theo phương án phát hành đã được phê duyệt.

4. Đối với trái phiếu đã phát hành tại thị trường trong nước, doanh nghiệp chỉ được thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu quy định tại Điều 6 Nghị định này khi đáp ứng các quy định sau:

a) Được cấp có thẩm quyền của doanh nghiệp phát hành thông qua;

b) Được số người sở hữu trái phiếu đại diện từ 65% tổng số trái phiếu cùng loại đang lưu hành trở lên chấp thuận;

5. Thông tin về việc thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu phải được doanh nghiệp phát hành công bố thông tin bất thường theo quy định tại Điều 22 Nghị định này.”

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn

Trên đây là toàn bộ thông tin về quy định pháp luật về trái phiếu doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với Quý bạn đọc.

Dịch vụ tư vấn pháp luật về kinh doanh thương mại tại LHLegal

Khi có tranh chấp trong hoạt động kinh doanh, việc thuê Luật sư là hoàn toàn cần thiết. Đội ngũ Luật sư giỏi kinh doanh thương mại của chúng tôi sẵn sàng cung cấp các giải pháp toàn diện an toàn, hiệu quả cho doanh nghiệp.

Với kiến thức và trình độ chuyên môn sâu rộng chúng tôi luôn xem xét, đánh giá sự việc trên nhiều khía cạnh để doanh nghiệp hạn chế rủi ro, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Đội ngũ luật sư LHLegal sẽ cung cấp giải pháp toàn diện an toàn và hiệu quả cho doanh nghiệp

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí