Phân biệt phạm tội chưa đạt và tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội?

Theo quy định pháp luật, việc xác định một người phạm tội chưa đạt hay tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội rất quan trọng vì nó xác định hành vi phạm tội và quyết định người đó có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không? Mức hình phạt phải chịu là như thế nào. Vậy phân biệt như thế nào?

Phạm tội chưa đạt theo Bộ luật Hình sự

Phạm tội chưa đạt là gì?

Điều 15 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định chuẩn bị phạm tội như sau:

“Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội”.

Như vậy, phạm tội chưa đạt là người phạm tội cố ý thực hiện tội phạm, nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của tội phạm. Nhận thấy, phạm tội chưa đạt chỉ xảy ra với người phạm tội với lỗi cố ý.

Các trường hợp phạm tội chưa đạt?

Phạm tội chưa đạt được thành 2 loại là: phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành và phạm tội chưa đạt đã hoàn thành.

Phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành:

  • Người phạm tội vì những nguyên nhân ngoài ý mà không thực hiện được tất cả các hành vi mà người đó cho là cần thiết để gây ra hậu quả.

  • Ví dụ: Một người thực hiện phạm tội trộm cắp, tuy nhiên mới lẻn vào nhà chưa trộm cắp được tài sản đã bị phát hiện và bắt giữ. Đó chính là phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành.

Phạm tội chưa đạt đã hoàn thành:

  • Là người phạm tội đã thực hiện hết các hành vi mà họ cho là cần thiết để gây ra hậu quả, nhưng do nguyên nhân ngoài ý muốn mà hậu quả không xảy ra. Có thể hiểu là hoàn thành về mặt hành vi nhưng chưa đạt về mặt hậu quả.

  • Ví dụ: A dùng dao đâm B nhiều nhát, sau khi thấy B nằm bất động A đã bỏ trốn, nhưng sau đó có người phát hiện và đưa B đi cấp cứu, nên B đã không chết. Hành vi của A là hành vi phạm tội chưa đạt đã hoàn thành.

Mức hình phạt về phạm tội chưa đạt

Theo quy định pháp luật người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

Căn cứ theo Khoản 1, khoản 3 Điều 57 Bộ luật hình sự hiện hành quyết định hình phạt trong trường hợp phạm tội chưa đạt như sau:

  • Đối với hành vi phạm tội chưa đạt, hình phạt được quyết định theo các điều của Bộ luật này về các tội phạm tương ứng tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, mức độ thực hiện ý định phạm tội và những tình tiết khác khiến cho tội phạm không thực hiện được đến cùng.

  • Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Tự ý nửa chừng chấm dứt hành vi phạm tội được quy định như thế nào?

Tự ý nửa chừng chấm dứt hành vi phạm tội là gì?

Căn cứ theo Điều 16 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội như sau:

“Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là tự mình không thực hiện tội phạm đến cùng, tuy không có gì ngăn cản”.

Theo đó, tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là ý chí, suy nghĩ của người đó cảm thấy hối hận, nhận ra lỗi lầm hoặc nhận thức được hành vi của mình là trái quy định pháp luật nên đã tự nguyện, chấm dứt, không thực hiện tội phạm đến cùng, mặc dù không chịu bất kỳ tác động khách quan khác.

Bên cạnh đó, tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội phải xảy ra trong trường hợp là tội phạm thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị phạm tội hay ở giai đoạn phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành, chứ không phải trong trường hợp phạm tội chưa đạt đã hoàn thành hay phạm tội hoàn thành.

Ví dụ: Anh A lên kế hoạch giết B, nhưng trong lúc chuẩn bị công cụ để gây án thì anh A nhận thấy giết người là vi phạm pháp luật phải ở tù và còn vợ con ở nhà nên anh A đã không thực hiện nữa.

Xem thêm: Quy định về tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội

Việc tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Căn cứ quy định tại Điều 16 bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2016) quy định về việc tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội như sau:

“Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm; nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.”

Theo quy định trên, người tự nửa chừng chấm dứt việc phạm tôi sẽ được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm. Đây cũng chính là chính sách khoan hồng đối với người nhận thức được hành vi trái pháp luật của mình.

Tuy nhiên, trong trường hợp hành vi của người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội đã đủ yếu tố cấu thành một tội khác thì người phạm tội vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi đã thực hiện.

Ví dụ: Anh A lên kế hoạch giết B, sau đó anh A hẹn B ra gặp mặt và tấn công đâm anh B bị thương rồi tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội vì A sợ ở tù. Hành vi của A tuy tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội nhưng đã đủ yếu tố cấu thành tội cố ý gây thương tích.

Tóm lại, để xem xét hành vi của phạm tội chưa đạt và tự ý nửa chừng chấm dứt hành vi phạm tội, chúng ta cần đánh giá một cách khách quan vào điều kiện, ý thức và nhận thức của người đó khi chấm dứt việc phạm tội, để xét người thực hiện là tự nguyện chấm dứt hay vì nguyên nhân ngoài ý muốn mà chấm dứt việc phạm tội.

Xem thêm: https://luatsulh.com/gioi-thieu/luat-su-gioi-hinh-su-binh-thanh-dich-vu-luat-su-hinh-su-344.html

Phân biệt phạm tội chưa đạt và tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội

Trên đây là bài viết trả lời liên quan đến việc “Phân biệt phạm tội chưa đạt và tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội” mà LHLegal gửi đến bạn. Hy vọng bài viết cung cấp đầy đủ thông tin bổ ích đến Quý bạn đọc.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí