Vì sao con trai ông chủ Thành Bưởi bị bắt? Hình phạt tù có thể đối diện là bao nhiêu?

>>> Khởi tố tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn lái xe gây tai nạn chết người

Được biết Lê Dương là con trai ông Lê Đức Thành - Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi. Thời điểm bị bắt giam ông Dương đang là Phó giám đốc công ty này.

Vì sao con trai ông chủ Thành Bưởi bị bắt?

Liên quan đến vụ án, trước đó ngày 30/9 trên Quốc lộ 20 đoạn qua Km48, xã Phú Vinh xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách Thành Bưởi và xe 16 chỗ. Hậu quả làm 5 người chết và 3 người bị thương. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn do xe khách Thành Bưởi vượt trái nhưng không đảm bảo an toàn.

Ngày 30/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Hoàng Văn Tính (tài xế xe khách Thành Bưởi) vào ngày 01/10 về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Quá trình điều tra kết quả điều tra xác định: Ngày 30/9 chính ông Lê Dương đã ký lệnh vận chuyển thể hiện việc điều động Tính điều khiển xe khách biển số 50F-004.83 thực hiện hành trình từ TP.HCM - Đà Lạt (trong khi Tính đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe từ ngày 5/8/2023).

Con trai ông chủ Thành Bưởi bị bắt vì tội Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Khi đến đoạn đường nói trên thì xe do Tính điều khiển đã gây tai nạn thương tâm như trên.

Liên quan đến vụ việc thì ngày 3/11 Thanh tra Sở GTVT cũng đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với Công ty TNHH Thành Bưởi.

Với 8 lỗi vi phạm, nhà xe Thành Bưởi bị phạt tổng cộng 91 triệu đồng và bị áp dụng hình thức phạt bổ sung tước giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô trong 3 tháng, kể từ ngày 3/11.

Quy định về tội Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ

Tội Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà con trai ông chủ Thành Bưởi bị khởi tố được quy định tại Điều 263 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo đó, người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể là:

  • Người không có giấy phép lái xe;

  • Người trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định;

  • Người có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Người nào giao cho người mà biết rõ người đó không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Lê Dương có thể bị truy cứu TNHS vì giao phương tiện cho tài xế bị tước giấy phép lái xe

Mặt khách quan của tội phạm là hành vi của người có thẩm quyền, biết rõ người được điều động không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nhưng vẫn điều động.

Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là ra lệnh, chỉ thị hoặc phân công những người bị pháp luật cấm điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Vì thế, chủ thể của tội phạm là chủ thể đặc biệt. Chỉ những người có chức vụ mới có thể là chủ thể của tội phạm.

Truy cập tại đây để tìm hiểu thêm về Luật sư hình sự giỏi

Hình phạt tù ông Lê Dương có thể đối diện là bao nhiêu?

Người điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ thực hiện hành vi lỗi vô ý, có thể là vô ý vì quá tự tin hoặc vô ý vì cẩu thả.

Tuy nhiên, mặc dù vô ý phạm tội, nhưng trước khi điều động người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ, người phạm tội phải biết người mà mình điều động là người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ.

Khung hình phạt 1: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

  • Làm chết người;

  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

  • Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Khung hình phạt 2: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

  • Làm chết 02 người;

  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

  • Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

Khung hình phạt 3: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

  • Làm chết 03 người trở lên;

  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

  • Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

Hình phạt bổ sung: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Ông Lê Dương có thể đối diện với mức phạt tù từ 2-7 năm

Với kết quả điều tra và hậu quả là vụ tai nạn đã làm 5 người chết và 3 người bị thương thì rất có thể ông Lê Dương có thể phải đối diện với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 02 - 07 năm tù giam.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Xem thêm các bài viết trên báo chí của LHLegal:

----Hãy click vào một mục báo mà bạn muốn xem---- Luật sư 8X Lê Nguyên Hòa: Mong muốn giúp đỡ xã hội bằng chính kiến thức của mình Luật sư Lê Nguyên Hòa - Luôn nỗ lực bảo vệ quyền lợi của phụ nữ Tự vẽ dự án, phân lô bán nền rồi kiện ngược lại khách hàng Công ty Luật LHLegal vinh dự lọt “Top 20 thương hiệu nổi tiếng nhất năm 2021” Luật Sư Lê Nguyên Hòa: giữ trọn lời thề bảo vệ công lý khi hành nghề luật Công ty Luật LHLegal đồng hành cùng người dân vượt qua dịch bệnh Luật sư Lê Nguyên Hoà chia sẻ vai trò của luật sư trong các vụ tranh chấp thương mại Công ty luật LHLegal: Làm luật trong thời đại mới Lê Nguyên Hòa, giữ trọn lời thề bảo vệ công lý khi hành nghề luật Luật sư Lê Nguyên Hòa: Vừa giỏi chuyên môn vừa "ngon" kinh tế Lê Nguyên Hòa - một người luật sư vừa có tâm, vừa có tầm Hợp đồng bảo hiểm vô hiệu nếu tư vấn viên gây nhầm lẫn cho khách hàngPhúc XO hầu tòa: Một Luật sư từ chối bào chữa Luật sư Lê Nguyên Hòa hướng dẫn cách quản lý thời gian hiệu quả Luật sư trẻ Lê Nguyên Hòa - Làm việc trên cơ sở pháp lý, tạo niềm tin, tăng tín nhiệm Tẩy nốt ruồi trên mặt, có ảnh hưởng đến căn cước công dân?Vì sao Công an TP.HCM điều tra nhiều vụ đăng kiểm ở các tỉnh? Công ty Luật LHLegal chia sẻ định hướng việc làm dành cho sinh viên LuậtĐề nghị triệu tập Chủ tịch Công ty Nguyễn Kim đến phiên xử ông Tất Thành Cang Luật sư Lê Nguyên Hòa chia sẻ một số lưu ý khi sử dụng mạng xã hội tránh vi phạm pháp luật Lê Nguyên Hòa: Trở thành luật sư là ước mơ lớn nhất của tôi Công ty Luật LHLegal vinh dự nhận cú đúp giải thưởng cuối năm 2021 Công ty Luật LHLegal và góc nhìn về ngành Luật trong thời đại 4.0

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí