Người có nhiều hơn một quốc tịch có được mua đất ở Việt Nam?

>>> Tư vấn giải quyết tranh chấp tiền đặt cọc mua đất

>>> Tranh chấp mua bán nhà đất có dấu hiệu giả chữ ký xử lý ra sao?

Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ 01/01/2025 giúp Việt kiều (người định cư ở nước ngoài, không có quốc tịch Việt Nam) mua nhà trong nước thuận lợi hơn, tránh việc phải nhờ người thân đứng tên hộ. Theo đó, Luật sửa đổi đã có những quy định nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất như mở rộng quyền sử dụng đất với công dân Việt Nam, kể cả người Việt Nam định cư sinh sống ở nước ngoài. Người Việt định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (người còn quốc tịch Việt Nam) sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi về đất đai, nhà ở như công dân trong nước. 

Thế nào là người mang nhiều hơn một quốc tịch?

Người mang nhiều hơn một quốc tịch là người được công nhận là công dân hợp pháp của hai hoặc nhiều quốc gia, đây là những người thuộc trường hợp ngoại lệ. Người mang nhiều hơn một quốc tịch sẽ chịu sự điều chỉnh, quản lý của các quốc gia mà người đó mang quốc tịch và được hưởng đầy đủ các quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ được đặt ra ở các quốc gia đó. Điều này có nghĩa là họ có quyền và nghĩa vụ đối với mỗi quốc gia mà họ mang quốc tịch.

Việc một người mang nhiều hơn một quốc tịch cũng mang lại nhiều sự phức tạp trong việc các quốc gia thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đối với công dân của nước mình. Bên cạnh đó người mang nhiều hơn một quốc tịch cũng không thể đủ khả năng thực hiện toàn bộ các quyền và nghĩa vụ công dân đối với các quốc gia mà họ mang quốc tịch. Ngoài ra, tình trạng một người mang nhiều hơn một quốc tịch còn gây ra những khó khăn cho thực hiện chủ quyền quốc gia đối với dân cư, gây phức tạp cho quan hệ hợp tác giữa các quốc gia về dân cư.

Xem thêm: https://luatsulh.com/phap-luat/dich-vu-lam-so-do-so-hong-tron-goi-nhanh-chong-586.html

Người mang nhiều hơn một quốc tịch có được mua đất tại Việt Nam?

Điều 5 Luật đất đai 2013 quy định chỉ có những trường hợp: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo quy định của pháp luật về quốc tịch” cụ thể tại khoản 6 của Điều này mới được quyền sử dụng đất tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Điều 3 của Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008 có định nghĩa như sau: 

“Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài."

Trường hợp người mang nhiều hơn một quốc tịch, trong đó có quốc tịch Việt Nam tức là công dân Việt Nam thì sẽ được mua đất tại Việt Nam. Người có nhiều hơn một quốc tịch, trong đó có một quốc tịch Việt Nam thì vẫn công nhận người đó là công dân Việt Nam và được hưởng đầy đủ các quyền lợi mà Nhà nước Việt Nam đặt ra cho công dân Việt Nam. Do đó mà người mang nhiều hơn một quốc tịch trong trường hợp này vẫn được hưởng quyền mua đất và đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như người chỉ mang một quốc tịch Việt Nam.

Người có nhiều hơn một quốc tịch, nếu có quốc tịch Việt Nam thì được mua đất ở Việt Nam

Việc sở hữu nhà ở, đất đai theo Luật đất đai 2013 có phân biệt quyền tiếp cận giữa người mua trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài (hay còn gọi là Việt kiều). Tuy nhiên, với Luật Đất đai 2024 mới được thông qua đã quy định, người gốc Việt định cư ở nước ngoài nhưng không có quốc tịch Việt Nam thì có đầy đủ các quyền liên quan đến đất đai như người dân trong nước. Quy định mới được các thành viên thị trường đánh giá là sẽ tạo điều kiện cho người gốc Việt tiếp cận nhà ở được thuận lợi hơn.

Thủ tục để người mang nhiều hơn một quốc tịch mua đất, đứng tên sổ đỏ?

Trình tự thủ tục đứng tên trên Sổ đỏ sẽ tương tự như trình tự thủ tục đứng tên trên sổ đỏ như công dân Việt Nam. Theo đó, cụ thể gồm:

  • Đặt cọc và lập hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất: Khi đặt cọc và lập hợp đồng đặt cọc thì bên mua và bên bán có thể thực hiện ở phòng công chứng nơi có đất hoặc các bên mua bán yêu cầu người thứ 3 đứng ra làm chứng. Thông thường, khi đặt cọc và lập hợp đồng đặt cọc thì sẽ do 1 người thứ 3 đứng ra làm chứng, người này không có quan hệ với cả hai bên mua và bán (hiện nay, các bên thương mua bán thông qua mối giới nên người thứ ba thường là bên môi giới mua bán nhà đất). 

  • Lập hợp đồng mua bán nhà đất: Sau thủ tục đặt cọc có chữ ký của các bên thì sẽ tiến hành lập hợp đồng mua bán nhà đất theo thời gian mà các bên đã thoả thuận với nhau trong hợp đồng đặt cọc. Theo đó, khi lập hợp đồng mua bán nhà đất thì các bên sẽ thực hiện tại Văn phòng công chứng/ Phòng công chứng nơi có đất để bảo đảm về hình thức cũng như tính hợp pháp của hợp đồng mua bán nhà đất.

Những giấy tờ, tài liệu cần chuẩn bị như sau:

  • Giấy tờ tùy thân của bên mua và bên bán như: Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân còn giá trị sử dụng;

  • Giấy tờ chứng nhận tình trạng hôn nhân của các bên: Giấy đăng ký kết hôn hoặc Giấy chứng nhận tình trạng độc thân;

  • Hợp đồng đặt cọc đã được lập trước đó;

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

  • Trong trường hợp có yêu cầu về xác nhận cư trú thì không sử dụng sổ hộ khẩu giấy nữa mà các bên sẽ xin xác nhận cư trú thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý dân cư.

Khi các bên cung cấp những giấy tờ trên thì công chứng viên sẽ kiểm tra tính xác thực của những giấy tờ, tài liệu mà các bên cung cấp và lập hợp đồng mua bán nhà đất cho các bên. Sau đó, bên mua và bên bán sẽ đọc lại để xác nhận về nội dung hợp đồng cũng như yêu cầu chỉnh sửa (nếu có). Khi các bên đồng ý các nội dung, cam kết thỏa thuận trong hợp đồng thì thực hiện việc ký tên, ký nháy, lăn tay để xác nhận về việc mua bán nhà đất.

Khi đã cung cấp đủ giấy tờ cả hai bên mua bán ký hợp đồng để xác nhận việc mua bán đất

Sang tên sổ đỏ cho chủ sở hữu mới và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định: Sau khi hoàn tất việc công chứng hợp đồng mua bán nhà đất thì người mua sẽ lập hồ sơ để đăng ký biến động đất đai và sang tên cho người mua. 

Trên là nội dung “Người có nhiều hơn một quốc tịch có được mua đất ở Việt Nam?” hy vọng giải đáp được thắc mắc của bạn. Ngoài ra nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc hoặc cần tư vấn pháp lý, đừng ngần ngại mà bạn hãy liên hệ với Luật sư LHLegal để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí