Các loại đất được và không được thế chấp vay ngân hàng

Hiện nay việc vay vốn tại ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác với hình thức bảo đảm là thế chấp quyền sử dụng đất ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người chưa xác định được loại đất nào được phép mang đi thế chấp và loại đất nào không được thế chấp. Vì vậy bài viết dưới đây của Công ty Luật LHLegal sẽ giúp bạn xác định được loại đất nào được thế chấp và loại đất nào không được thế chấp.

Các loại đất được phép mang đi thế chấp vay vốn

Căn cứ theo điểm g Khoản 1 Điều 179 Luật Đất đai 2013 thì cá nhân, hộ gia đình thuộc các trường hợp sau được phép thế chấp vay tại ngân hàng, tổ chức tín dụng hoặc tổ chức kinh tế khác:

1. Đất nông nghiệp được nhà nước giao trong hạn mức theo quy định tại Điều 129 Luật Đất đai 2013.

2. Đất ở được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất căn cứ theo Khoản 1 Điều 55 Luật Đất đai 2013.

3. Đất được Nhà nước cho thuê và trả tiền thuê trong một lần cho cả thời gian thuê

Căn cứ theo các điểm a, điểm b, điểm c, điểm d Khoản 1 Điều 56 Luật Đất đai 2013 thì cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước cho thuê đất và thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu một lần cho cả thời gian thuê đất khi thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối hay nuôi trồng thủy sản;

  • Sử dụng đất nông nghiệp vượt quá hạn mức đã được giao quy định tại Điều 129 Luật Đất đai 2013 nếu có nhu cầu;

  • Sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp;

  • Sử dụng để xây dựng các công trình công cộng với mục đích kinh doanh.

4. Đất được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất

Căn cứ theo Khoản 9 Điều 3 Luật Đất đai 2013 thì đất được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất là đất đang sử dụng ổn định và được Nhà nước giao quyền sử dụng đất mà không có nguồn gốc từ việc được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thông qua việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu đối với thửa đất xác định đó.

Người sở hữu đất được Nhà nước công nhận QSDĐ có quyền dùng đất thế chấp để vay vốn

5. Đất nhận chuyển đổi

Đây là hình thức chuyển QSDĐ, trong đó các bên (cá nhân, hộ gia đình trong cùng xã, phường, thị trấn) chuyển giao QSDĐ nông nghiệp cho nhau, các bên vừa là người chuyển đổi vừa là người nhận chuyển đổi.

6. Đất được nhận chuyển đổi (trao đổi quyền sử dụng đất), nhận chuyển nhượng (mua quyền sử dụng đất), nhận tặng cho, nhận thừa kế.

Xem thêm: Đất đai có mấy loại? Căn cứ để xác định loại đất như thế nào?

Các loại đất không được phép thế chấp để vay vốn

Ngoài những loại đất được phép mang đi thế chấp tại ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác để vay vốn đã kể trên thì còn có các loại đất không được phép mang đi thế chấp tại ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác để vay vốn sau:

1. Đất không đủ điều kiện thế chấp

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 thì đất phải có đủ các điều kiện sau mới có thể mang đi thế chấp vay tại ngân hàng:

  • Có Giấy chứng nhận trừ trường hợp thuộc trường hợp không được cấp giấy chứng nhận tại Khoản 3 Điều 186 Luật này;

  • Đất này không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án và vẫn còn thời hạn sử dụng.

2. Đất là di sản được giao quản lý

Căn cứ theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 617 Bộ luật dân sự 2015 thì người quản lý di sản là quyền sử dụng đất không được mang quyền sử dụng đất đang quản lý đó đi thế chấp trừ trường hợp có được sự đồng ý bằng văn bản của những người thừa kế.

3. Đất mà quyền sử dụng đất hình thành trong tương lai

Căn cứ theo Điều 8 Nghị định 21/2021/NĐ-CP quy định tài sản dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thì tài sản hình thành trong tương lai có thể dùng để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ. Tuy nhiên theo quy định tại Khoản 4 Điều 10 của Nghị định này thì quyền sử dụng đất hình thành trong tương lai không được áp dụng để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ, mà thế chấp là một hình thức bảo đảm thực hiện nghĩa vụ quy định tại Khoản 2 Điều 292 BLDS 2015.

4. Đất của cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 181 Luật Đất đai 2013 thì đất của cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo không được phép mang đi thế chấp.

Đất của cơ sở tôn giáo, cộng đồng không được phép sử dụng mang đi thế chấp

5. Đất sân bay dân dụng, cảng hàng không

Căn cứ theo điểm a Khoản 4 Điều 156 Luật Đất đai 2013 thì các cá nhân, tổ chức tại sân bay dân dụng, cảng hàng không phải sử dụng đất đúng mục đích và không được mang quyền sử dụng đất đó đi thế chấp.

6. Đất thuê trả tiền hàng năm

So với đất thuê trả tiền thuê đất cho cả thời gian thuê thì người sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm không có các quyền như:

  • Không được thế chấp QSDĐ;

  • Không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng - an ninh, thu hồi để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Luật sư giỏi tư vấn tranh chấp đất đai giỏi tại TPHCM

Đất đai là một lĩnh vực khó, các quy định về pháp luật đất đai còn chồng chéo và khó khăn khi thực hiện các thủ tục, đặc biệt là các thủ tục để thế chấp đất đai lấy vốn làm ăn.  Nếu người thực hiện các quy trình, thủ tục không nắm rõ các quy định pháp luật dẫn đến mất nhiều thời gian và công sức dẫn đến khó khăn khi giải quyết.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về tranh chấp đất, cần tư vấn pháp lý, hãy liên hệ với đội ngũ luật sư tư vấn đất đai tranh chấp LHLegal. Chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng từ khâu chuẩn bị hồ sơ liên quan đến việc thực hiện thủ tục, đại diện cho khách hàng làm việc với Cơ quan chức năng trong quá trình tiến hành thủ tục thế chấp đất đai.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí