Khi nào Tòa án hoãn phiên tòa hình sự?

Hoãn phiên tòa hình sự là gì?

Hoãn phiên tòa là việc tạm ngừng xét xử vụ án theo trình tự sơ thẩm hoặc phúc thẩm theo thời gian đã công bố trước đó mà tổ chức sang một thời gian khác vì có lý do chính đáng theo các trường hợp mà pháp luật quy định.

Ngoài ra, hoãn phiên tòa có thể được hiểu là việc không tiến hành xét xử vì lý do nào đó nhằm đảm bảo việc xét xử được công bằng và khách quan. Việc hoãn phiên tòa chỉ trong một thời gian nhất định và sau thời gian đó sẽ được tiến hành xét xử.

Câu hỏi về việc hoãn phiên tòa hình sự

Chào Luật sư, tôi hiện là nạn nhân trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhưng đến ngày Tòa án xét xử tôi đã làm đơn xin đề nghị xét xử vắng mặt vì một số lý do cá nhân. Bên cạnh đó, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tôi là Luật sư T cũng làm đơn đề nghị vắng mặt và đề nghị hoãn phiên tòa. Tôi muốn hỏi, trong trường hợp này thì Tòa án sẽ hoãn phiên tòa hay tiếp tục xét xử. Mong nhận được phản hồi sớm nhất, tôi xin cảm ơn.

Bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại vắng mặt thì Tòa án có quyết định hoãn phiên tòa không?

Công văn số 206/TANDTC-PC đã giải đáp câu hỏi đến trường hợp này. LHLegal xin được trích dẫn lại qua nội dung dưới đây.

Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

“1. Nếu bị hại, đương sự hoặc người đại diện của họ vắng mặt thì tùy trường hợp, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa hoặc vẫn tiến hành xét xử.

2. Trường hợp xét thấy sự vắng mặt của bị hại, đương sự chỉ trở ngại cho việc giải quyết bồi thường thiệt hại thì Hội đồng xét xử có thể tách việc bồi thường để xét xử sau theo quy định của pháp luật.”

Đối với trường hợp vắng mặt bị hại thì Tòa án sẽ căn cứ theo Khoản 1 Điều 291 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 xem xét hoãn phiên tòa hoặc vẫn tiếp tục xét xử.

Bộ luật tố tụng hình sự 2015 không quy định việc vắng mặt của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại thì Tòa án xem xét hoãn phiên tòa. Do đó, trong trường hợp của bạn thì Tòa án vẫn mở phiên tòa theo quy định pháp luật. 

Tuy nhiên, nếu việc vắng mặt người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại mà ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án thì Hội đồng xét xử có thể căn cứ vào Điều 305 BLTTHS 2015 và hỏi có ai muốn yêu cầu hoãn phiên tòa hay không, nếu có thì yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét và đưa ra quyết định.

Xem thêm: Khi nào tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung trong giai đoạn xét xử

Các trường hợp Tòa án sẽ hoãn phiên tòa hình sự

Khi thuộc một trong các trường quy định tại Điều 297 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 dưới đây, phiên tòa sẽ được hoãn.

Khoản 1 điều 297 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định rõ về việc tòa án sẽ hoãn phiên tòa khi thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Cần phải xác minh, thu thập bổ sung chứng cứ, tài liệu, đồ vật mà không thể thực hiện ngay tại phiên tòa

  • Cần tiến hành giám định bổ sung, giám định lại;

  • Cần định giá tài sản, định giá lại tài sản

Khi cần định giá lại tài sản thì phiên tòa hình sự sẽ được hoãn

Hoãn phiên tòa khi có một trong các căn cứ sau đây:

  • Phải thay đổi Kiểm sát viên tại phiên tòa

  • Phải thay đổi Thẩm phán, Hội thẩm tại phiên tòa

  • Không có Thẩm phán, Hội thẩm dự khuyết để thay thế hoặc phải thay đổi chủ tọa phiên tòa mà không có Thẩm phán để thay thế

  • Kiểm sát viên bị thay đổi hoặc không thể tiếp tục thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử mà không có Kiểm sát viên dự khuyết để thay thế

  • Bị cáo vắng mặt vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan

  • Người bào chữa được chỉ định vắng mặt

  • Người phiên dịch, người dịch thuật vắng mặt mà không có người khác thay thế

Ngoài ra, Hội đồng xét xử có thể căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để hoãn phiên tòa nếu các thành phần sau đây vắng mặt:

  • Bị hại, đương sự hoặc người đại diện của họ

  • Người làm chứng về những vấn đề quan trọng của vụ án

  • Người giám định, người định giá tài sản

Tại phiên tòa sơ thẩm mà bị cáo vắng mặt có lý do chính đáng; Kiểm sát viên vắng mặt hoặc bị thay đổi; Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký phiên tòa bị thay đổi; người bào chữa được đoàn Luật sư cử theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng vắng mặt thì bắt buộc Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa.

Nếu vắng mặt người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án hoặc những người đại diện hợp pháp của họ, người làm chứng, người giám định thì Hội đồng xét xử có thể hoãn phiên tòa hoặc tiếp tục xét xử.

Trường hợp tại phiên tòa phúc thẩm mà Kiểm sát viên vắng mặt thì Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa; nếu người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự, người kháng cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc kháng cáo, kháng nghị đã được Tòa án triệu tập tham gia phiên tòa phúc thẩm mà vắng mặt thì Hội đồng xét xử có thể vẫn tiến hành xét xử nhưng không được ra bản án hoặc quyết định không có lợi cho bị cáo hoặc đương sự vắng mặt; trong các trường hợp khác phải hoãn phiên tòa.

Thủ tục hoãn phiên tòa xét xử hình sự

Tại Điều 297 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, thời gian hoãn phiên tòa không được quá 30 ngày kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.

Thời gian hoãn phiên tòa không được quá 30 ngày từ ngày ra quyết định

Nếu như đã hoàn phiên tòa thì vụ án sẽ được xét xử lại từ đầu. Ngoài ra, Hội đồng xét xử ra quyết định hoãn phiên tòa thì phải được lập thành văn bản và có các nội dung sau:

  • Ngày, tháng, năm ra quyết định;

  • Tên tòa án, họ tên Hội thẩm, Thẩm phán, Thư ký Tòa án;

  • Họ tên Kiểm sát viên thực hành quyền công bố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa;

  • Vụ án được đưa ra xét xử;

  • Lý do việc hoãn phiên tòa;

  • Thời gian và địa điểm mở lại phiên tòa.

Lúc này, Hội đồng xét xử phải thông báo cho những người tham gia tố tụng có mặt tại phiên tòa. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định phải gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp và những người vắng mặt tại phiên tòa.

Một phiên tòa được hoãn bao nhiêu lần?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 297 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 thì có thể có tới 13 lần phiên tòa bị hoãn theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp hoãn phiên tòa thì vụ án phải được xét xử lại từ đầu. Thời hạn hoãn phiên tòa sơ thẩm không được quá 30 ngày kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.

Liên hệ Luật sư giỏi hình sự tại TP.HCM

Công ty Luật TNHH LHLegal - Luật sư giỏi hình sự tại TP.HCM chuyên cung cấp các dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật về hình sự, đại diện khách hàng tham gia tranh tụng, bào chữa, soạn thảo các văn bản pháp lý trong lĩnh vực hình sự. Với đội ngũ luật sư nhiều năm kinh nghiệm cùng phương châm “Chính trực và công bằng”, chúng tôi luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, bảo vệ lợi ích khách hàng một cách triệt để đúng với quy định của pháp luật.

Nếu có  bất kỳ thắc mắc gì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí