Khi bị hại cũng có lỗi

LHLegal: Như lời mở đầu Chuyên mục Luật sư kể chuyện, trong phần này có phải Luật sư Trúc kể cho chúng tôi về một vụ án mà lỗi hoàn toàn thuộc về bị hại phải không ạ?

Luật sư Trúc: Uhm,... chưa hẳn. Thứ tôi đang đề cập đến là vụ án hiếp dâm trẻ em mà tôi đảm nhận nhiệm vụ Kiểm sát viên lúc tôi còn công tác tại Viện Kiểm sát nhân dân quận 2 cũ, giờ là Viện kiểm sát nhân dân Tp. Thủ Đức. Trong vụ án đó, cảm xúc của những người có mặt tại phiên tòa, không biết đối với bị hại, là đáng thương hay đáng trách?

Với vai trò là Kiểm sát viên Trung cấp, năm đó tôi tiếp nhận vụ án hiếp dâm mà nạn nhân khi đó mới 13 tuổi. Điều đáng nói: Đây không phải lần đầu cô bé trình diện trước tòa với tư cách nạn nhân mà trước đó, ngay tại vị trí bị hại bé gái này đã đưa 2 người đàn ông khác vào tù với tội danh tương tự.

Hai vụ án trước tôi không trực tiếp điều tra nhưng được đồng nghiệp chia sẻ lại thì chuyện là: Vì cha mẹ đã ly hôn nên bé gái này sống với mẹ. Năm 8 tuổi bé từng bị cha dượng thực hiện hành vi hiếp dâm, sau khi “mách mẹ" mẹ cô bé đã trình báo công an và người cha dượng đã bị khởi tổ, và bị xử phạt 8 năm tù giam về tội hiếp dâm trẻ em.

Đến năm 10 tuổi một lần nữa cô bé bị xâm hại bởi người tình của bà ngoại, người đàn ông này đã dụ dỗ bé gái bằng cách mua cho bé 02 trứng hột vịt lộn, 01 cái bánh bao và cho bé 20.000 đồng để dẫn em vào khách sạn và giở trò đồi bại. Dĩ nhiên sau đó người tình của bà cũng bị mẹ cô bé tố cáo lên cơ quan công an và bị lãnh án tù tương xứng với hành vi của mình.

Và đến năm đó khi bé gái này 13 tuổi mẹ của cô bé một lần nữa lại dắt con mình đến cơ quan công an trình báo con tôi bị hiếp dâm. Vụ án này do tôi phụ trách, theo thông tin điều tra ban đầu, bị hại thông qua một ứng dụng kết bạn trên mạng xã hộ đã làm quen với một thanh niên dân tộc Khơ-me đang làm công nhân (tức bị cáo).

Sau một thời gian trò chuyện, đôi bên hẹn nhau gặp mặt uống trà sữa. Sau khi mua trà sữa, bị hại liền rủ bị cáo vào khu nghĩa trang gần đó để “tâm tình”. Không thể ngờ được tại đây ngoài những lời tâm giao thì bị hại lại có những hành động khơi mào khiến cho bị cáo không kiềm chế được mình thế nên đã xảy ra chuyện đáng tiếc như trên.

Khi lấy lời khai của bị cáo bị cáo rất bất ngờ khi tôi thông báo bị hại chỉ mới 13 tuổi. Bị cáo khai rõ tường tận là tất cả đều do bị hại chủ động sau đó bị cáo mới không kiềm chế được. Quả đúng thật vậy, cô bé bị hại này mặc dù mới 13 tuổi nhưng đã dậy thì, dáng người lại lớn phổng phao. Bị cáo liên tục nói mình không biết và hỏi cán bộ liệu hàng vi này sẽ bị đi tù bao nhiêu năm vì bị cáo chỉ mới từ ở quê lên thành phố làm việc thì gặp chuyện này.

Tại phiên tòa, trước những lời khai của bị cáo, lời khai của bị hại mọi thứ đều đồng nhất. Tuy nhiên xét thấy sự việc xảy ra có một phần lỗi của bị hại (là chủ động) nên bị cáo chỉ bị truy cứu về hành vi phạm tội bị động. Tòa xử bị cáo 2 năm tù giam về tội giao cấu với trẻ em.

Cũng trong phiên Tòa này cả Viện kiểm sát và Hội đồng xét xử đều đặt vấn đề về cách giáo dục nuôi dưỡng con cái với gia đình bị hại. Rõ ràng từ một đứa trẻ chưa đủ nhận thức nhưng bị hại đã bị ám ảnh về tình dục hay không muốn nói là có dấu hiệu “nghiện quan hệ tình dục".

Tôi không kết luận sự việc này lỗi hoàn toàn thuộc về bị hại nhưng trách nhiệm nuôi dưỡng giáo dục bị hại thuộc về gia đình. Gia đình phải quan tâm đến sự phát triển toàn diện của trẻ nhất là một đứa trẻ có bóng ma tâm lý lớn. Liệu sau sự việc này còn ai sẽ phải vào tù vì hành động tương tự của bị hại đây?

Đây vẫn là một câu hỏi lớn.

LHLegal: Chị có nghĩ là nếu gia đình có thể quan tâm bị hại từ vụ hiếp dâm đầu tiên, chắc cũng sẽ không xảy ra câu chuyện đáng buồn này?

Luật sư Trúc:

Gia đình là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. Gia đình có thể nuôi dưỡng một đứa trẻ thành tài, cũng có thể hủy hoại đứa trẻ đó một cách nhanh nhất. 

Tôi chỉ muốn nhắn nhủ với những bậc ông bà, cha mẹ. Hãy luôn dành sự quan tâm và ưu tiên cho con cháu của mình. Nhất là với những đứa trẻ từng bị tổn thương trong quá khứ. Vì chỉ cần một chút lơ là, đứa trẻ đó sẽ rất dễ lăn dài trên những vết thương cũ và gây ra những tổn thương cho người khác.

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí