Góc nhìn pháp lý và đạo đức trong vụ 03 người con gái đốt nhà mẹ đẻ ở Hưng Yên

Nguyên nhân 03 người con gái mang xăng đốt nhà mẹ đẻ

Người dân ở xã Trung Hòa (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn chưa hết xôn xao sau vụ việc 3 người con gái đốt nhà mẹ đẻ ở thôn Thiên Lộc.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 9h sáng ngày 30/10, sau khi có lời qua tiếng lại, thì 3 người con gái bất ngờ kéo bà Đ. vào trong rồi đổ xăng xuống nền nhà đốt. Lập tức người dân đã nhanh chóng đến hiện trường can thiệp và đưa những người này đi cấp cứu.

Trao đổi với PV Báo PNVN, trưởng thôn Thiên Lộc, cho biết, bà Đ. có 4 người con (3 gái, 1 trai). Trong đó, cậu con trai đứng thứ 2. Sau khi chồng chết, bà Đ. ở với vợ chồng con trai. Còn 3 cô con gái của bà Đ. đều đã lấy chồng. Tuy nhiên, 1 trong 3 cô con gái của bà Đ. đã ly hôn.

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự việc là do gia đình này đã không thống nhất được về cách phân chia tài sản. Nhiều năm trước, vợ chồng bà Đ. có mua một miếng đất ở ngoài mặt đường. Sau đó, cậu con trai đã xây nhà mới và đón bà Đ. về ở cùng. Còn ngôi nhà cũ (ở trong xóm) hiện tại không có người ở.

Vài năm gần đây, bà Đ. định chia thừa kế cho cậu con trai miếng đất ngoài mặt đường. Còn miếng đất trong xóm thì sẽ chia đều cho 3 cô con gái. Tuy nhiên, sự việc đã bị cả 3 người con gái phản đối. Từ đó, giữa mẹ con bà Đ. liên tục xảy ra to tiếng.

Năm 2021, chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức hòa giải giữa mẹ con bà Đ. Gần đây nhất là vào tháng 4/2022, chúng tôi cũng đã đến gia đình làm công tác giảng hòa. Tuy nhiên các bên vẫn không đồng ý với quan điểm của nhau.

Hôm 29/10 (ngày giỗ chồng bà Đ.) mấy mẹ con bà Đ. tiếp tục xảy ra to tiếng. Gia đình đã quyết định đến ngày 30/10, sẽ tổ chức họp họ để thống nhất về cách giải quyết. Tuy nhiên, khi họ hàng chưa kịp đến thì đã xảy ra sự việc", vị trưởng thôn Thiên Lộc nói.

Xem thêm: Siêu lừa 27 tuổi gốc Bắc Giang lừa đảo tình - tiền hàng tỷ đồng, thủ đoạn kịch tính hơn phim

Trách nhiệm pháp lý đặt ra trong vụ việc đau lòng này

Theo vị trưởng thôn Thiên Lộc, sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Yên Mỹ và Công an tỉnh Hưng Yên cũng đã về điều tra. Đến trưa nay (31/10) công tác khám nghiệm hiện trường đã hoàn tất. Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Dĩ nhiên trong quá trình điều tra cơ quan chức năng sẽ lấy lời khai làm rõ: chủ mưu vụ mua xăng đốt nhà mẹ là ai? Ai là người thực hiện hành vi, Động cơ là gì,... 

Nếu xét thấy động cơ mua xăng đốt nhà mẹ của 3 người con gái là để thực hiện hành vi giết người thì cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội “giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để tiến hành điều tra, xử lý những người vi phạm theo quy định của pháp luật; kể cả trong trường hợp nạn nhân không chết do được cấp cứu kịp thời. Mức hình phạt cao nhất của tội giết người là tử hình.

Nếu thấy động cơ của 3 người con gái là thực hiện hành vi giết người thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự

Trường hợp không đủ căn cứ xử lý hình sự về tội “giết người”, cơ quan điều tra vẫn có thể xử lý những người thực hiện hành vi về tội “cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134 hoặc tội “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Thực tế cho thấy đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự việc con cái hành hung, gây thương tổn cho chính cha, mẹ đẻ mình. Nhưng dù nguyên nhân là gì đi nữa thì hành vi này không chỉ trái pháp luật mà còn đi ngược lại với giá trị đạo đức xã hội nên đáng bị lên án và bị xử lý triệt để.

Để ngăn chặn, hạn chế những sự việc tương tự có thể xảy ra, giải pháp vẫn là đẩy mạnh, tăng cường giáo dục về đạo đức, lối sống, nhận thức cho người dân. Từ đó, mỗi người khi có mâu thuẫn, tranh cãi, khúc mắc sẽ biết mình nên làm gì, cần làm gì trong khuôn khổ của pháp luật, đúng với đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục

Việc tặng cho căn nhà cho người con trai có đúng pháp luật?

Cũng từ câu chuyện này nhiều người đặt ra câu hỏi là việc tặng cho tài sản được pháp luật quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 457 Bộ luật Dân sự 2015, tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên. Theo đó, bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho. Việc tặng cho tài sản theo nguyên tắc tự nguyện, người có tài sản thực hiện ý chí và mong muốn tặng cho ai, tặng cho giá trị bao nhiêu hoặc không tặng cho ai… đó hoàn toàn là quyền và ý chí quyết định của người tặng cho, không bị chi phối ảnh hưởng bởi người được tặng cho.

Việc mẹ tặng nhà đất cho con trai là quyền của mẹ và những người con khác không có quyền can thiệp

Như vậy, trong trường hợp nêu trên, căn cứ vào các quy định của pháp luật, người mẹ (bà Đ.) cho con trai đất mặt đường, con gái được chia đều đất trong ngõ là quyền của người mẹ, những người con không có quyền can thiệp.

Hiện dư luận vẫn rất quan tâm về vấn đề trên và cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Xem thêm về dịch vụ tư vấn pháp lý hình sự LHLegal.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí