DƯỚI GÓC NHÌN PHÁP LÝ: EKIP ĐÔNG NHI THU HỒI LẠI KÊNH YOUTUBE LIỆU CÓ ĐÚNG?

Câu chuyện tranh cãi xoay quanh cách hành xử của nữ ca sĩ Đông Nhi khi “Ekip của cô bị tố tước quyền sở hữu kênh youtube do fan gây dựng” vẫn tiếp diễn. Mặc dù được xem là đã đi đến hồi kết bằng những lời xin lỗi thông cảm đôi bên nhưng một bộ phận không nhỏ cư dân mạng vẫn yêu cầu công ty cô nàng nên trả lại kênh youtube này cho fan vì đó là của fan nhưng liệu điều này có đúng? 

Ekip Đông Nhi thu hồi lại kênh Youtube liệu có đúng?

Để có cái nhìn chuẩn xác nhất về vấn đề bản quyền, quyền tác giả trong sự việc trên - chúng tôi đã liên lạc với Bà Nguyễn Thị Trúc - Luật sư thành viên Công Ty Luật TNHH LHLEGAL và thông tin đến mọi người nội dung như sau.

Luật sư Trúc chia sẻ: Luật Sở hữu Trí tuệ hiện hành không có thuật ngữ pháp lý “bản quyền” tuy nhiên có thể hiểu: Bản quyền (hay quyền tác giả) là một thuật ngữ pháp lý được sử dụng để mô tả quyền mà tác giả có đối với các tác phẩm văn học và nghệ thuật của họ.

Các tác phẩm thuộc phạm vi bản quyền bao gồm từ sách, nhạc, tranh, điêu khắc và phim, đến các chương trình máy tính, cơ sở dữ liệu, quảng cáo, bản đồ và bản vẽ kỹ thuật. Với tư cách là chủ sở hữu bản quyền thì chỉ riêng người này mới có quyền sử dụng tác phẩm đó.

Đối với việc sáng tạo nội dung trên youtube thì mục đích của những người làm nội dung là muốn nhiều người biết đến mình cũng như có thể kiếm tiền từ nền tảng này thế nhưng tình trạng vi phạm bản quyền, sử dụng bản ghi âm, ghi hình của người khác chưa được phép vẫn đang diễn ra. Youtube hiện nay vẫn can thiệp bằng cách nhận báo cáo vi phạm từ chủ sở hữu đối với những kênh vi phạm bản quyền và có biện pháp kịp thời khắc phục tình trạng trên.

Thế nên, để được phép sử dụng tác phẩm được bảo hộ bản quyền mà không vi phạm bản quyền của chủ sở hữu trên nền tảng youtube thì bạn phải xin phép chủ sở hữu bản quyền về việc sử dụng tư liệu đó.

Viêc đã được phép sử dụng tác phẩm không có nghĩa là bạn hoàn toàn sở hữu tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình của tác giả và kèm các mục đích khác như bật kiếm tiền,.... Sau này trong quá trình hoạt động nếu chủ hữu bản quyền nhận thấy các vấn đề phát sinh gây bất lợi cho họ, hoặc gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh thì họ vẫn có quyền kháng nghị youtube đánh vi phạm bản quyền video của bạn.

Theo Luật sư Trúc: Trong câu chuyện thực tế ngay từ đầu việc fan thành lập kênh youtube có sử dụng hình ảnh, video, bản ghi âm ghi hình của nữ ca sĩ Đông Nhi nếu chưa được sự cho phép của nữ ca sĩ thì theo luật hành vi trên đã bị xem là xâm phạm quyền tác giả (quy định tại điều 29 Luật sở hữu trí tuệ). Vì chỉ có tổ chức, cá nhân có quyền đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu. Sau này, giữa ekip và người sở hữu kênh youtube  có thoả thuận về việc chấp thuận cho phép kênh youtube này sử dụng video, audio do nghệ sĩ/ công ty sở hữu với điều kiện kênh này sẽ thuộc quyền sở hữu của ekip và thỏa thuận này đã đi đến kết quả chung. Thế nên dưới góc nhìn pháp lý thì quyền sở hữu kênh youtube trên cũng đã thuộc về ekip nữ ca sĩ nên hành động đóng - mở kênh youtube và thay đổi xoá người quản lý kênh đều thuộc thẩm quyền của chủ sở hữu kênh nên hành động trên không sai theo định của pháp luật và không có dấu hiệu “chiếm kênh" hay “ăn cắp" như các thông tin chia sẻ trước đó.

Cảm ơn Luật sư Nguyễn Thị Trúc đã có những chia sẻ thiết thực. Thông qua đó chúng ta cũng có thể hiểu phần nào quy định của pháp luật về vấn đề bản quyền, quyền tác giả và sử dụng bản quyền theo quy định pháp luật và trên nền tảng youtube.

Hiện vụ việc trên đã được công ty quản lý nữ ca sĩ Đông Nhi thông báo sẽ giải quyết nội bộ tuy nhiên có thể thấy sự việc lần này khiến Đông Nhi mất nhiều hơn được, đặc biệt là lượng fan lâu năm. Và Đông Nhi phải nhìn nhận lại dù cô nàng có đang làm theo đúng nguyên tắc đúng luật nhưng cách hành xử của cô có phần hy hữu và khó hiểu khi lựa chọn đối đầu trực diện với người hâm mộ. Việc phát ngôn ở thời điểm này không có tác dụng tích cực nào, chỉ tạo điều kiện cho các anti-fan nhảy vào công kích. Có thể thấy đây như một “sao quả tạ" rơi trúng đầu cô nàng. Nếu Đông Nhi và fan chịu khó ngồi lại, nói chuyện để giải quyết thì mọi chuyện không đến nỗi nào. Nữ ca sĩ nếu muốn giữ lại kênh FC Đông Nhi thì trao đổi thẳng thắn và rõ ràng với fan và cô không nên tước quyền truy cập của một người đã bỏ thời gian, tiền bạc và tình yêu để gầy dựng kênh mà không có động thái nào cụ thể. Hi vọng sự việc sớm kết thúc và Đông Nhi cũng như ekip có thể nhìn nhận lại sự việc vừa rồi để lấy lại niềm tin của fan.

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí