Khởi tố tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn lái xe gây tai nạn chết người

Tài xế xe Thành Bưởi đang bị tước bằng lái 3 tháng nhưng vẫn lái xe gây tai nạn

Hoàng Văn Tính, 37 tuổi ngụ xã Phú Xuân, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế (tài xế xe Thành Bưởi) dù đã bị công an Lâm Đồng tước giấy phép lái xe 3 tháng nhưng vẫn lái xe và gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên quốc lộ 20 khiến cho 9 người thương vong.

Tài xế xe Thành Bưởi đang bị tước bằng lái nhưng vẫn được nhà xe phân công lái xe

Theo đó, khoảng 2 giờ 30 phút ngày 30/9 tài xế Tính điều khiển xe khách giường nằm Thành Bưởi mang biển số 50F-004.83 chở theo 32 khách lưu thông trên quốc lộ 20 (hướng từ Dầu Giây đi Đà Lạt).

Khi đến km48 (khu vực ấp 3, xã Phú Vinh), Tính đã điều khiển xe vượt bên trái xe tải mang biển số 60C-345.13 (do tài xế Hoàng Đăng Tuấn điều khiển) lưu thông cùng chiều phía trước. Sau khi vượt ẩu, Tính đã điều khiển xe đi qua phần đường ngược chiều (hướng lưu thông Đà Lạt - Dầu Giây) và đâm trực diện vào ô tô 16 chỗ mang biển số 86B-015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (33 tuổi, ngụ huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) điều khiển chở theo 8 người đang lưu thông theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn đã khiến cho 5 người tử vong và 4 người bị thương.

Sau khi gây ra tai nạn, tài xế Hoàng Văn Tính đã đến công an huyện Định Quán để trình diện và khai nhận toàn bộ hành vi cũng như nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn.

Đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Đồng Nai và đang được lực lượng chức năng, điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Khởi tố vụ án, tạm giữ tài xế nhà xe Thành Bưởi

Ngày 30/9 cơ quan CSĐT công an huyện Định Quán đã ra quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam tài xế xe Thành Bưởi để điều tra về hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ xảy ra tại quốc lộ 20.

Hiện cơ quan công an tỉnh Đồng Nai cũng phối hợp với công an huyện Định Quán và Phân viện Khoa học hình sự Bộ công an để điều tra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người chết và 4 người bị thương.

Qua kết quả khám nghiệm hiện trường và các số liệu thu thập từ thiết bị giám sát hành trình của 2 phương tiện gặp tai nạn, bước đầu lực lượng chức năng xác định khi xảy ra va chạm xe khách Thành Bưởi đang chạy tốc độ 69km/h, vượt quá quy định. Đồng thời, phương tiện này cũng không giữ khoảng cách an toàn rồi lách qua làn, quẹt vào đuôi xe tải, lấn sang làn bên cạnh, dẫn đến va chạm với xe chạy chiều ngược lại.

Tài xế Tính hiện đã bị tạm giam để điều tra về hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ

Ngoài ra cơ quan điều tra đang điều tra mở rộng để xác định trách nhiệm của chủ xe và những người có liên quan.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017):

“3. Phạm tội thuộc một trong các trường sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.”

Căn cứ theo quy định trên, tài xế Tính có thể sẽ bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Xem thêm: Tài xế tông xe nhưng không đền tiền, phải làm sao?

Chủ xe Thành Bưởi phải chịu trách nhiệm gì khi tài xế của hãng gây tai nạn chết người?

Vào ngày 1/10 tài xé Tính khai với cơ quan chức năng lúc gây tai nạn anh đang bị công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái 3 tháng vì vi phạm tốc độ. Tuy nhiên Tính vẫn được hãng xe Thành Bưởi phân công cầm lái và sau đó gây nên vụ tai nạn khiến 5 người tử vong. Vậy với việc phân công tài xế đang bị tước giấy phép lái xe thì hãng xe Thành Bưởi sẽ phải chịu trách nhiệm gì trong vụ tai nạn này?

Xem xét trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường thiệt hại

Căn cứ Điều 4, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT trước khi người lái xe vận chuyển hành khách, người điều hành vận tải phải kiểm tra giấy phép cần thiết nhe giấy phép người lái xe, chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy vận tải…

Trong vụ tai nạn này, hãng xe Thành Bưởi là chủ xe nên cơ quan chức năng có cơ sở để xem xét trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường trách nhiệm dân sự và xem xét xử phạt hành vi vi phạm hành chính.

Trường hợp này, chủ xe là bên sử dụng lao động nên phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và gia đình của người bị thiệt mạng. Sau đó chủ xe và tài xế sẽ phân định trách nhiệm liên đới bồi thường.

Hãng xe Thành Bưởi sẽ phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và gia đình của người thiệt mạng

Nếu trong trường hợp xác định được chủ xe không biết tài xế bị tước bằng thì sau khi bồi thường, chủ xe có quyền yêu cầu tài xế bồi hoàn lại cho mình.

Đối với việc khoán xe cho tài xế để ăn chia lợi nhuận phải có hợp đồng. Hợp đồng khoán này phải ghi rõ thời điểm ký, nội dung công việc được khoán và trách nhiệm của các bên khi đó mới có căn cứ xử lý tiếp theo.

Xử phạt hành chính

Quy định tại tại Điểm h Khoản 8 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 58 (đối với xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô), khoản 1 Điều 62 (đối với xe máy chuyên dùng) của Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ nhưng đã hết hạn sử dụng hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng);”

Qua quy định trên, nhà xe sẽ bị xem xét xử phạt hành chính từ 8.000.000 đến 12.000.000 đồng do giao xe cho người không đủ điều kiện theo quy định của Luật giao thông đường bộ.

Nhà xe Thành Bưởi sẽ bị xem xét xử phạt từ 8-12 triệu đồng

Có thể xem xét trách nhiệm hình sự với hãng xe Thành Bưởi?

Vì chủ xe là pháp nhân công ty nên cơ quan chức năng sẽ không thể xem xét trách nhiệm hình sự đối với hãng xe Thành Bưởi. Mà trách nhiệm hình sự trong vụ này chỉ xem xét đối với tài xế và nhân viên được giao nhiệm vụ quản lý điều động tài xế và phương tiện.

Trên đây là những thông tin xoay quanh vụ “Xe khách Thành Bưởi gây tai nạn khiến 5 người chết và 4 người bị thương trên quốc lộ 20”.

Nếu như còn bất kỳ thắc mắc nào hay cần tư vấn pháp lý, Quý khách hàng hãy liên hệ với luật sư giải quyết vụ án hình sự LHLegal thông qua những cách thức sau để được hỗ trợ nhanh nhất:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí