Có được ủy quyền giải quyết tranh chấp đất đai không?

Có được ủy quyền giải quyết tranh chấp đất đai không?

Hiện nay, việc uỷ quyền tranh chấp đất đai không được quy định cụ thể trong Luật Đất đai, tuy nhiên vấn đề này đã được đề cập trong các quy định pháp luật liên quan đến pháp luật đất đai.

Khoản 1 Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 có quy định cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

Khoản 2 Điều 86 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 cũng có quy định người đại diện theo uỷ quyền trong tố tụng dân sự thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng dân sự của đương sự theo nội dung văn bản uỷ quyền.

Khoản 3 Điều 60 Bộ luật tố tụng hành chính 2015 cũng quy định người đại diện theo uỷ quyền trong tố tụng hành chính phải là người có hành vi dân sự đầy đủ, được đương sự hoặc người đại diện theo pháp luật uỷ quyền bằng văn bản.

Tranh chấp đất đai cũng nằm trong phạm vi điều chỉnh của các luật trên, theo đó ta có thể khẳng định, các bên đương sự tranh chấp đất đai hoàn toàn có thể thực hiện việc uỷ quyền tranh chấp đất đai.

Ủy quyền giải quyết tranh chấp đất đai có phải lập thành văn bản không?

Trong bất kỳ hình thức giải quyết tranh chấp đất đai nào, dù là hoà giải, khiếu nại, hay khởi kiện tại Toà án thì phía cơ quan nhà nước đều yêu cầu người nhận uỷ quyền phải xuất trình văn bản có nội dung uỷ quyền.

Bởi lẽ tranh chấp đất đai là tranh chấp phức tạp, quá trình giải quyết cần đảm bảo tính chính xác. Các bên tham gia vào quá trình giải quyết tranh chấp đất đai phải là người có đủ tư cách liên quan. Nếu đã nhận uỷ quyền tham gia thì phải chứng minh được uỷ quyền, và đó chính là văn bản uỷ quyền giải quyết tranh chấp đất đai.

Như vậy, uỷ quyền giải quyết tranh chấp đất đai phải được lập thành văn bản.

Để giải quyết tranh chấp đất đai người nhận uỷ quyền phải xuất trình văn bản có nội dung uỷ quyền

>>> Hướng dẫn viết giấy ủy quyền tranh chấp đất

Giấy ủy quyền giải quyết tranh chấp đất đai có bắt buộc phải công chứng không?

Luật Công chứng 2014 không quy định bắt buộc trường hợp nào ủy quyền phải công chứng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính xác thực của giấy ủy quyền. Tránh trường hợp giả mạo việc ủy quyền giải quyết tranh chấp đất đai. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai thường yêu cầu các bên khi thực hiện thủ tục ủy quyền thì phải có xác nhận của phòng công chứng; Văn phòng công chứng; Hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân xã/phường. 

Thủ tục công chứng giấy ủy quyền giải quyết tranh chấp đất đai không nhất thiết phải tiến hành tại nơi có đất đang tranh chấp. Tùy vào từng trường hợp, việc công chứng này có thể thực hiện tại nơi thuận tiện với điều kiện của các bên. Có thể là nơi ở của người nhận ủy quyền; Nơi ở của người ủy quyền; Hoặc nơi có đất đai đang xảy ra tranh chấp.

Thủ tục ủy quyền khởi kiện tranh chấp đất đai 

Để thực hiện ủy quyền khởi kiện tranh chấp đất đai, các bên viết Giấy ủy quyền và tiến hành công chứng, chứng thực. Trình tự, thủ tục cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ

  • Các giấy tờ chứng minh nhân thân (CCCD/ CMND/ Hộ khẩu);

  • Phiếu yêu cầu Công chứng/ Chứng thực văn bản ủy quyền giải quyết tranh chấp đất đai;

  • Giấy ủy quyền được điền đầy đủ thông tin như mẫu trên;

  • Giấy tờ làm căn cứ ủy quyền khác như đơn khởi kiện, thông báo thụ lý vụ án, giấy triệu tập làm việc; giấy mời;…

Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Người thực hiện chứng thực kiểm tra hồ sơ, giấy tờ yêu cầu chứng thực. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ để thực hiện thủ tục thì yêu cầu người ủy quyền bổ sung đầy đủ. Trường hợp đầy đủ giấy tờ theo quy định thì hướng dẫn người ủy quyền thực hiện chứng thực.

Bước 3: Chứng thực giấy uỷ quyền tranh chấp đất đai

Sau khi chuẩn bị các giấy tờ như trên, bên ủy quyền liên hệ với Văn phòng công chứng; Phòng công chứng hoặc Ủy ban nhân dân để chứng thực giấy ủy quyền.

Bước 4: Chứng thực giấy ủy quyền giải quyết tranh chấp đất đai

Người yêu cầu chứng thực ký vào giấy ủy quyền trước mặt người thực hiện chứng thực. 

Bước 5: Nhận giấy ủy quyền đã được chứng thực.

Thời hạn ủy quyền giải quyết tranh chấp đất đai

Mỗi trường hợp khác nhau sẽ có thời hạn ủy quyền tranh chấp đất đai khác nhau

Căn cứ vào Điều 563 và Điều 140 Bộ luật dân sự 2015, thời hạn uỷ quyền sẽ do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định, trường hợp không có thoả thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng uỷ quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc uỷ quyền.

Theo đó, thời hạn uỷ quyền tranh chấp đất đai trên thực tế có thể được xác định theo các trường hợp sau:

  • Theo thoả thuận của các bên được ghi nhận trong giấy uỷ quyền;

  • Thời hạn uỷ quyền đã hết theo quy định của pháp luật;

  • Công việc được uỷ quyền đã hoàn thành;

  • Người uỷ quyền hoặc người nhận uỷ quyền đơn phương chấm dứt thực hiện việc uỷ quyền;

  • Người uỷ quyền hoặc người nhận uỷ quyền là cá nhân chết;

  • Trường hợp người nhận uỷ quyền không có đủ năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự để tham gia giải quyết tranh chấp đất đai;

  • Các căn cứ khác làm cho việc uỷ quyền không thể thực hiện được.

Tại sao nên ủy quyền giải quyết tranh chấp đất đai?

Đất đai là tài sản có giá trị cao. Các tranh chấp liên quan đất đai thường phức tạp và khó giải quyết.

Việc ủy quyền có thể xuất phát do bên ủy quyền vì nhiều vấn đề (đang ở nước ngoài, mất năng lực hành vi dân sự,…) không thể trực tiếp đứng ra giải quyết tranh chấp có thể ủy quyền cho cá nhân hoặc pháp nhân khác đứng ra thay mình quyết định.

Tuy nhiên, còn một lý do quan trọng khác khiến bạn nên ủy quyền giải quyết tranh chấp đất đai xuất phát từ sự chưa am hiểu sâu rộng các vấn đề pháp lý của phần lớn người dân hiện nay. Do vậy, nếu tự mình thực hiện, bạn có thể làm giảm quyền lợi hợp pháp của mình, ảnh hưởng đến kết quả giải quyết tranh chấp. 

Do vậy, LHLegal khuyến khích bạn nên tìm kiếm một chuyên gia trong lĩnh vực pháp luật về đất đai thay mình giải quyết tranh chấp đó để quyền lợi của bạn sẽ được bảo vệ cách tối đa.

Tìm Luật sư giỏi giải quyết tranh chấp đất đai ở đâu?

Các thủ tục liên quan đến đất đai thường khiến người dân gặp nhiều khó khăn, phức tạp vì tính chất của loại tài sản này cũng như các quy định pháp luật điều chỉnh về đất đai thường nhiều và có sự thay đổi qua từng giai đoạn. Do đó, nếu bạn đang gặp phải vấn đề về nhà đất, bạn có thể liên hệ số điện thoại luật sư nhà đất giỏi - Luật sư giỏi nhà đất Công ty Luật TNHH LHLegal qua các cách thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí