Bảo mẫu bạo hành bé gái 17 tháng tuổi dẫn đến tử vong bị xử lý ra sao?

Toàn cảnh vụ bé gái 17 tháng tuổi bị bảo mẫu đánh tử vong ở TP.HCM

Ngày 07/11/2022, Công an phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM đã tiếp nhận tố giác của ông Trương Hoàng Đ (bố của nạn nhân) tố giác Nguyễn Ngọc Ph có hành vi dùng vũ lực gây ra cái chết của con gái anh là bé gái T.G.H 17 tháng tuổi tử vong.

Ông Đ cho biết, hiện tại anh đã ly hôn với vợ và nhận nuôi cả hai con. Công việc của ông Đ là chạy xe ôm nên không có thời gian nuôi dưỡng, chăm sóc hai đứa con. Do đó, ông Đ đã gửi đứa lớn cho bà nội, còn đứa nhỏ thì ông Đ đưa cho Ph nhờ trông giữ với số tiền 5 triệu/tháng tại phòng trọ của Ph từ ngày 25/9/2022.

Ngày 06/11/2022, ông Đ nhận được điện thoại của Ph báo tin con gái đang phải nhập viện cấp cứu. Khi ông Đ tới Bệnh viện Quận 7 thì con gái anh đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 do tình trạng nặng. Tuy nhiên, bé gái đã tử vong.

Nhận thấy trên người con gái có nhiều vết thương, vết bầm tím rải rác nên ông Đ đã trình báo sự việc lên cơ quan chức năng.

Ngày 11/11/2022, Công an quận 7 triệu tập Ph và những người liên quan khác để làm rõ nguyên nhân tử vong của con gái ông Đ. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an quận 7 đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Ngọc Ph. 

Bảo mẫu trong vụ đánh bé gái tử vong phải đối diện hình phạt gì?

Đối với Ph

Theo lời khai của Ph, từ ngày 25/9/2022, Ph nhận giữ bé gái T.G.H từ ông Đ. Trong thời gian ở với Ph, bé gái thường xuyên quấy khóc cùng với việc ông Đ không trả tiền công giữ trẻ đúng hẹn cho Ph khiến Ph bực tức nên đã nhiều lần có hành vi bạo hành bé gái như dùng tay, cán chổi đánh vào đầu, mặt, tay, chân của bé gái gây nhiều thương tích. Có lần Ph đã dùng bình sữa gõ vào đầu bé gái.

Do phải chịu bạo hành một thời gian dài từ Ph nên đến 06/11, cháu H đã phải nhập viện cấp cứu. Tuy nhiên, cháu đã không qua khỏi.

Phòng trọ nơi xảy ra vụ việc đã bị cảnh sát niêm phong

Căn cứ theo lời khai của Ph thì Ph có dấu hiệu bạo lực trẻ em. Hành vi cố ý bạo hành cháu H của Ph có thể phạm tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS 2015 sửa đổi 2017 và áp dụng tình tiết định khung tăng nặng là “làm chết người” quy định tại khoản 4 Điều 134. Cụ thể:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm:

a) Làm chết người;

…”

Với tội danh này thì đối tượng có thể đối diện với mức án nhẹ nhất là phạt tù từ 07 năm đến 14 năm. Tùy theo tính chất và các tình tiết khác trong vụ án mà khung hình phạt có thể tăng nặng thêm theo quy định tại Điều 51, 52 BLHS 2015 sửa đổi 2017.

Đối với chồng Ph

Chồng của Ph là ông H có thể sẽ bị điều tra với tư cách là đồng phạm của Ph bởi những hành vi mà người đàn ông này đã gây ra.

“Điều 17. Đồng phạm

1. Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

2. Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.

3. Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức.

Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.

Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.

Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.

Người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

4. Người đồng phạm không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vượt quá của người thực hành.”

Theo lời khai của ông H, ông thừa nhận bản thân biết vợ (chị Ph) có hành vi bạo hành bé gái và có can ngăn. Đồng thời, trong một lần cho bé ăn, do bé không chịu ăn nên có dùng tay đánh vào đùi phải của bé gái hai cái.

Ông H (chồng Ph) có thể sẽ bị điều tra với tư cách là đồng phạm trong vụ việc bạo hành trẻ

Để xác định tính chất đồng phạm của ông H, Cơ quan Điều tra vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ hành vi cũng như mức độ tham gia của ông H trong vụ việc trên.

Xem thêm: 04 vụ đánh đập, hành hạ trẻ em gây phẫn nộ dư luận

Pháp luật Việt Nam bảo vệ quyền trẻ em trước những hành vi bạo hành, xâm hại như thế nào?

Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước. Vì vậy, việc bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ có tầm quan trọng đặc biệt trong chiến lược phát triển nguồn lực con người của Việt Nam.

Ngoài các tội xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người được quy định tại Chương XIV BLHS 2015 sửa đổi 2017 trong đó có những tội, điều khoản liên quan trực tiếp tới người dưới 16 tuổi thì Pháp luật Việt Nam đã ban hành một Luật riêng để bảo vệ trẻ em đó là Luật trẻ em năm 2016.

Luật trẻ em năm 2016 quy định chi tiết về trẻ em bao gồm những ai, quyền và bổn phận của trẻ em, nhiệm vụ bảo vệ trẻ em,…

Ngoài ra, nhằm tiếp cận nhanh nhất, nắm bắt kịp thời những hành vi xâm hại, bạo hành trẻ em, nước ta đã thành lập Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em với đường dây nóng là 111.

Dịch vụ Luật sư giỏi hình sự tại TP.HCM

Công ty Luật TNHH LHLegal - Luật sư giỏi hình sự tại TP.HCM chuyên cung cấp các dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật về hình sự, đại diện khách hàng tham gia tranh tụng, bào chữa, soạn thảo các văn bản pháp lý trong lĩnh vực hình sự. Với đội ngũ luật sư nhiều năm kinh nghiệm cùng phương châm “Chính trực và công bằng”, chúng tôi luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, bảo vệ lợi ích khách hàng một cách triệt để đúng với quy định của pháp luật.

Xem thêm dịch vụ Luật sư hình sự giỏi LHLegal tại đây

Vì vậy khi gặp bất cứ vướng mắc gì về pháp luật hình sự hãy liên hệ chúng tôi bằng các cách thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí