Phân biệt giữa tội hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu và dâm ô

Tệ nạn hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô, giao cấu phụ nữ và trẻ em gái ở nước ta ngày càng phổ biến. Những hành vi này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nạn nhân mà còn gây ra những tổn thương về tâm lý khó hồi phục. Đây được coi là những hành vi gây nguy hiểm cho con người và xã hội, cần được xử lý nghiêm minh.

Mặc dù đã được nghe nhiều về “hiếp dâm”, “cưỡng dâm”, “dâm ô” và “giao cấu” nhưng thực tế không phải ai cũng hiểu và phân biệt được các loại tội phạm này. Vậy chúng có gì giống và khác nhau, mức hình phạt của mỗi loại tội như thế nào, bạn hãy cùng LHLegal tìm hiểu nhé!

Căn cứ pháp lý của tội hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô, giao cấu trong Bộ luật hình sự

Hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô và giao cấu là các tội thuộc nhóm các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người được quy định cụ thể tại Điều 141, Điều 143, Điều 145 và Điều 146 trong Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Phân biệt tội hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô và giao cấu

Hành vi phạm tội

Tội hiếp dâm: Là việc người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc bằng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân. Trong đó:

  • Dùng vũ lực là việc người phạm tội dùng sức mạnh hoặc những hành động như bịt miệng, đánh đập, xô ngã, bắt trói nạn nhân.

  • Đe dọa dùng vũ lực là hành vi dùng lời nói uy hiếp về mặt tinh thần khiến nạn nhân sợ hãi không dám chống cự.

  • Thủ đoạn khác là việc đối tượng phạm tội cho nạn nhân uống thuốc ngủ, thuốc mê… để dễ dàng thực hiện hành vi giao cấu.

Ví dụ: Kẻ phạm tội lừa cho nạn nhân uống rượu say hoặc thuốc mê, thuốc kích dục... làm cho nạn nhân tạm thời rơi vào tình trạng không thể nhận thức và điều khiển hành vi để giao cấu với nạn nhân thì được xem là phạm tội hiếp dâm

Tội cưỡng dâm: Người phạm tội không dùng vũ lực hay đe dọa dùng vũ lực để thực hiện hành vi giao cấu mà dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác. Theo đó:

  • Miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác là trường hợp nạn nhân mặc dù trong lòng không muốn cho giao cấu hoặc cho thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác nhưng bên ngoài buộc phải đồng ý. Nạn nhân có thời gian suy nghĩ cân nhắc có đồng ý hay không. Đây là căn cứ để phân biệt tội cưỡng dâm với tội hiếp dâm.

  • Người đang ở trong tình trạng quẫn bách là trường hợp người bị hại đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn, bức bách nhưng không tự mình khắc phục được mà cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của người khác (ví dụ: không có tiền chữa bệnh hiểm nghèo; không có tiền để chuộc con mình đang bị bắt cóc...).

Ví dụ: H có gia cảnh khó khăn, đang làm việc tại công ty X gần gia đình và gần thành phố. Tuy nhiên sếp của H muốn được thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cô, sau nhiều lần tán, gạ gẫm không được. Sếp của H dọa nếu không thực hiện hành vi này sẽ chuyển cô lên làm việc tại vùng núi. Mặc dù trong lòng không muốn cho giao cấu hoặc cho thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác nhưng vì công việc nên H buộc phải đồng ý. Trường hợp này hành vi của sếp H đã cấu thành tội cưỡng dâm.

Cưỡng dâm là hành vi người phạm tội dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình phải miễn cưỡng giao cấu

Tội giao cấu: Là giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Tội dâm ô: Là việc chủ động dùng bộ phận sinh dục của mình tiếp xúc với các bộ phận khác trên cơ thể của đối phương.

Chủ thể thực hiện tội phạm

Hầu hết, các chủ thể thực hiện tội phạm đối với Tội hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu và dâm ô đều là người có năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

  • Tội hiếp dâm: Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

  • Tội cưỡng dâm: Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

  • Tội giao cấu và Tội dâm ô: Từ đủ 18 tuổi trở lên.

Nạn nhân của tội phạm

Đối với tội hiếp dâm thì nạn nhân có thể là bất kỳ ai. (Trường hợp nạn nhân là người dưới 16 tuổi sẽ cấu thành Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự hiện hành)

Khác với tội hiếp dâm, nạn nhân của tội cưỡng dâm là người lệ thuộc với người phạm tội hoặc người đang ở trong trình trạng quẫn bách.

Đối với Tội giao cấu, Bộ luật Hình sự Việt Nam quy định rõ của nạn nhân của tội này là người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Nạn nhân của tội dâm ô là người dưới 16 tuổi.

Xem thêm: Vẫn có thể phạm tội hiếp dâm ngay ngay cả khi bạn gái đồng ý vào khách sạn

Hình phạt

Tội hiếp dâm sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến chung thân. Nếu hiếp dâm người dưới 16 tuổi bị phạt tù từ 07 năm đến tử hình.

Tội hiếp dâm sẽ bị phạt từ 2 năm cho đến tù chung thân

Phạt tù từ 01 năm đến 18 năm đối với tội cưỡng dâm. Nếu phạm tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi sẽ bị phạt tù từ 05 năm đến chung thân.

Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi bị phạt tù từ 01 năm đến 15 năm.

Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi bị phạt tù từ 06 tháng đến 12 năm.

Infographic giữa tội hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô và giao cấu

Liên hệ dịch vụ luật sư hình sự - Công ty Luật TNHH LHLegal

Công ty Luật LHLegal - Luật sư giỏi hình sự chuyên tư vấn các vấn đề về hình sự. Công ty với đội ngũ luật sư chuyên hình sự có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm và từng tham gia giải quyết các vụ án hình sự cho khách hàng. Chúng tôi  luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn luật hình sự một cách chóng, toàn diện và bảo mật.

LHlegal luôn luôn lắng nghe những yêu cầu, những lo lắng của khách hàng về luật hình sự từ đó vận dụng sự hiểu biết, chuyên môn trong lĩnh vực tư vấn hình sự của những luật sư chuyên hình sự. Xử lý vấn đề một cách nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm thời gian chi phí của khách hàng đồng thời LHlegal chúng tôi cam kết bảo mật tuyệt đối thông tin của khách hàng.

Vì vậy khi gặp bất cứ vướng mắc gì về dịch vụ tư vấn luật hình sự hãy liên hệ với luật sư LHLegal thông qua những cách thức sau để được hỗ trợ nhanh nhất:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí