QUANG HẢI BỊ HACK FACEBOOK VÀ GÓC NHÌN LUẬT SƯ LHLEGAL

Sáng nay ngày 23 tháng 06 năm 2020, trang cá nhân Facbook của cầu thủ Nguyễn Quang Hải đã bất ngờ bị kẻ gian đăng nhập và phát tán nhiều thông tin nhạy cảm liên quan đến đời tư cầu thủ này.  

Facebook của Quang Hải bị hacker chiếm được và đăng tải nội dung xấu vào lúc 7 giờ sáng 23/06

Ngay sau đó, cầu thủ Quang Hải đã nhờ hỗ trợ của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để truy tìm kẻ xấu tấn công Facebook của mình. Chưa biết cụ thể hacker đã làm những gì với Facebook của Quang Hải nhưng với những hành động vừa qua đã gián tiếp bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của anh.

Theo đó, kẻ hack Facebook của Quang Hải đã có hành vi, cụ thể là: 

Sau khi bẻ khoá mật khẩu Facebook của Quang Hải, hacker đã đăng status: “Hack vào Facebook anh trai dễ quá. Ai lót dép hóng “phốt” của Quang Hải không nào? Mình vào chơi tí thôi chứ không lấy Facebook luôn đâu. Vẫn có thể lấy lại Facebook bằng số điện thoại hoặc mail nhé idol” đe doạ sẽ tiết lộ nhiều thông tin cá nhân nhạy cảm của Quang Hải.

Tiếp theo, đối tượng hack Facebook của Quang Hải cũng đã tung lên hàng loạt đoạn tin nhắn giữa Quang Hải và một người bạn. Nội dung liên quan đến các câu chuyện tình cảm cá nhân của cầu thủ Quang Hải. Không dừng lại ở đó, kẻ này còn tố Quang Hải là một kẻ lăng nhăng.

Ý kiến pháp lý của Văn phòng Luật sư LHLegal:

Xét thấy, hành vi xâm nhập trái phép, đưa thông tin cá nhân của cầu thủ Quang Hải là hành vi xâm phạm trực tiếp Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của Quang Hải được pháp luật quy định là quyền bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ tại Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015.

Theo đó, đối tượng hack facebook của cầu thủ Quang Hải trước tiên sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 80, Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 15/4/2020) đối với vi phạm quy định về cung cấp, sử dụng trái phép thông tin trên mạng với mức phạt tối đa là 50 triệu đồng.

Nếu hành vi vi phạm có tính chất, mức độ, hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 288, 289 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, Tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Ngoài ra, nếu đối tượng hack Facebook có hành vi sử dụng tài khoản cá nhân của Quang Hải để chiếm đoạt tài sản có thể bị xử lý hình sự về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo Điều 290 Bộ luật hình sự 2015.

Trên đây là toàn bộ quan điểm pháp lý liên quan đến vụ việc cầu thủ Quang Hải bị hack Facebook và tiết lộ nhiều thông tin đời tư nhạy cảm.

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 06 năm 2020

********************

 

[1] Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 quy định Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình

1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

3. Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định.

4. Các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

[2] Điều 80 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định Vi phạm quy định về Vi phạm quy định về cung cấp, sử dụng trái phép thông tin trên mạng

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối hành vi bẻ khóa, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, khóa mật mã và thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng.

2. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Truy cập trái phép vào mạng hoặc thiết bị số của người khác để chiếm quyền điều khiển thiết bị số hoặc thay đổi, xóa bỏ thông tin lưu trữ trên thiết bị số hoặc thay đổi tham số cài đặt thiết bị số hoặc thu thập thông tin của người khác;

b) Xâm nhập, sửa đổi, xóa bỏ nội dung thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng;

c) Cản trở hoạt động cung cấp dịch vụ của hệ thống thông tin;

d) Ngăn chặn việc truy nhập đến thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng, trừ trường hợp pháp luật cho phép;

đ) Làm mất an toàn, bí mật thông tin của tổ chức, cá nhân khác được trao đổi, truyền đưa, lưu trữ trên môi trường mạng.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí