PHÂN BIỆT TỘI GIẾT NGƯỜI VÀ CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH GÂY HẬU QUẢ CHẾT NGƯỜI

window.location.href = "https://luatsulh.com/phap-luat/phan-biet-toi-giet-nguoi-va-toi-co-y-gay-thuong-tich-lam-chet-nguoi-254.html"

If you are not redirected automatically, follow the link to our homepage.

Phân biệt giữa tội giết người và tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người

Tội Giết người theo điều 123 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt cao nhất là từ 12 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên, tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (sau đây gọi gọn là tội Cố ý gây thương tích) dẫn đến hậu quả chết người theo  khoản 5 điều 134 Bộ luật Hình sự thì khung hình phạt từ 7 năm đến 14 năm tù. Nếu làm chết từ hai người trở, khung hình phạt là từ 12 năm đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Có thể thấy, cùng dẫn đến hậu quả chết người nhưng nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì tội Giết người sẽ bị có hình phạt nặng hơn tội Cố ý gây thương tích. Hai hành vi phạm tội này có những điểm khác biệt cơ bản sau:

1. Về mục đích phạm tội

Tội Giết người: Người phạm tội thực hiện hành vi nhằm mục đích tước đoạt tính mạng của nạn nhân.

Tội Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người: Người phạm tội thực hiện hành vi chỉ nhằm mục đích gây tổn hại đến thân thể của nạn nhân (không mong muốn nạn nhân chết). Việc nạn nhân chết nằm ngoài ý thức chủ quan của người phạm tội.

2. Về mức độ và cường độ tấn công

Tội Giết người: Mức độ tấn công nhanh và liên tục với cường độ tấn công mạnh có thể gây chết người.

Tội Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người: Mức độ tấn công yếu hơn và không liên tục, cường độ tấn công nhẹ hơn.

3. Vị trí tác động trên cơ thể nạn nhân

Tội Giết người: Thường là những vị trí trọng yếu trên cơ thể dễ dẫn đến chết người, như là vùng đầu, ngực, bụng,...

Tội Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người: Thường là những vị trí không gây nguy hiểm chết người, như là vùng vai, tay, chân...

4. Yếu tố lỗi

Tội Giết người: Người thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Nghĩa là họ nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả chết người có thể xảy ra và mong muốn hậu quả đó xảy ra hoặc tuy không mong muốn nhưng để mặc hậu quả đó xảy ra

Tội Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người: Người thực hiện hành vi phạm tội có lỗi vô ý đối với hậu quả chết người. Nghĩa là họ thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người, nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra, có thể ngăn ngừa được hoặc họ không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

Liên hệ dịch vụ luật sư giỏi hình sự tại TP. Hồ Chí Minh

Công ty Luật TNHH LHLegal - Luật sư và Công sự

Nhằm cung cấp dịch vụ pháp lý một cách nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện nhất cho người dân. LHLegal nhận tư vấn tất cả cả lĩnh vực các vấn đề pháp lý thông qua nhiều hình thức:

- Tư vấn qua tổng đài tư vấn pháp luật: Khách hàng gọi hotline 1900 2929 01 nhấn phím 1 để gặp Luật sư giỏi lĩnh vực nhà đất.

- Tư vấn qua thư điện tử (email): Quý khách hàng có thể gửi thông tin cần tư vấn thông qua email: Hoa.Le@LuatsuLH.com; LHLegal.Mar@LuatsuLH.com để được tư vấn, phản hồi qua thư điện tử. (Phí tư vấn sẽ thanh toán theo hình thức chuyển khoản)

- Đặt lịch hẹn gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: Khách hàng có thể đặt lịch hẹn gặp luật sư tư vấn trực tiếp thông qua các cách thức sau:

  • Truy cập website: luatsulh.com/ nhấn vào mục yêu cầu dịch vụ để đặt lịch hẹn gặp luật sư tư vấn trực tiếp

  • Truy cập vào fanpage: 

www.facebook.com/GiaiQuyetTranhChap

gửi tin nhắn đặt lịch hẹn với chúng tôi trên fanpage facebook

- Tư vấn trực tiếp: Quý khách hàng có thể đến địa chỉ trụ sở văn phòng 17a Phan Bội Châu, Phường 2, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh để gặp Luật sư, Đội ngũ Chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm để nhận tư vấn trực tiếp lĩnh vực hôn nhân gia đình.

Công ty Luật TNHH LHLegal sở hữu đội ngũ Luật sư giỏi hình sự sẵn sàng cung cấp dịch vụ pháp lý hoàn hảo. Chúng tôi không phân biệt khách hàng của mình là ai mà chúng tôi sẽ quan tâm đến việc chúng tôi đang bảo vệ cái gì. Hãy liên lạc Công ty Luật TNHH LHLegal để được giải đáp tất cả các vướng mắc về lĩnh vực Hình sự mà quý khách hàng đang gặp phải.

 

 
Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí