Phân biệt giao đất và giao khoán đất

Theo pháp luật quy định về đất đai thì Nhà nước giao đất (giao quyền sử dụng đất) là việc Nhà nước ban hành quyết định giao đất để trao quyền sử dụng đất cho đối tượng có nhu cầu sử dụng đất. (Khoản 7 điều 3 Luật Đất đai)

Pháp luật không đưa ra khái niệm cụ thể về giao khoán, tuy nhiên qua các điều luật về giao khoán đất tại nghị định 135/2005/NĐ-CP ta có thể định nghĩa giao khoán là hình thức thỏa thuận thực hiện công việc trong hoạt động quản lý, bảo vệ, sử dụng, sản xuất kinh doanh giữa bên giao khoán và bên nhận khoán trong một thời hạn nhất định.

Giao khoán là thỏa thuận công việc giữa bên giao khoán và nhận khoán trong một thời gian nhất định

Xem thêm: Phân biệt thu hồi đất và trưng dụng đất

Như vậy, với việc Nhà nước giao đất thì bên nhận đất có quyền sử dụng đất, có quyền khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ mảnh đất đó theo nhu cầu của mình và có quyền chuyển quyền sử dụng đất cho người khác.

Còn về quan hệ giao khoán, bên nhận khoán có nghĩa vụ thực hiện công việc cho bên giao khoán, đảm bảo hiệu quả công việc, phù hợp với mục đích, nội dung của thỏa thuận giao khoán.

Bên cạnh đó, bất động sản là một loại tài sản (Điều 105 Luật Dân sự), vậy đất đai là tài sản và ta có thể xác lập quyền và nghĩa vụ dân sự đối với đất đai. Như vậy, đất đai có thể được giao hoặc giao khoán cho người khác thông qua giao dịch dân sự. Có thể có nhiều hình thức thực hiện việc giao, giao khoán đất tùy thuộc vào chủ thể có quyền sở hữu đất. Đối với cả giao và giao khoán đất thì bên được giao đều có thể có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật (Điều 188, 191, 195 Luật Dân sự). Sự khác biệt ở đây là đối với giao khoán đất là có nội dung về khoán, đó là việc bên khoán yêu cầu bên nhận khoán thực hiện một công việc nhất định, và bên nhận khoán có nghĩa vụ hoàn thành công việc đó theo yêu cầu của bên giao khoán và sau khi đã hoàn thành phải bàn giao cho bên giao khoán kết quả của công việc đó. Bên nhận khoán phải đảm bảo được yêu cầu đối với kết quả của công việc và phải chịu trách nhiệm nếu có vi phạm về nghĩa vụ.

Phân biệt giữa giao đất và giao khoán đất

Inforgaphic dưới đây sẽ giúp bạn đọc phân biệt cụ thể hơn về hai hình thức này:

Xem thêm: https://luatsulh.com/phap-luat/dich-vu-luat-su-tu-van-tranh-chap-dat-dai-gioi-tai-tphcm-1110.html

Liên hệ dịch vụ luật sư giỏi về nhà đất tại Tp. Hồ Chí Minh

Nhằm cung cấp dịch vụ pháp lý một cách nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện nhất cho người dân. LHLegal nhận tư vấn tất cả cả lĩnh vực các vấn đề pháp lý thông qua nhiều hình thức.

Công ty Luật TNHH LHLegal sở hữu đội ngũ Luật sư giỏi nhà đất sẵn sàng cung cấp dịch vụ pháp lý hoàn hảo. Chúng tôi không phân biệt khách hàng của mình là ai mà chúng tôi sẽ quan tâm đến việc chúng tôi đang bảo vệ cái gì. Hãy liên lạc Công ty Luật TNHH LHLegal để được giải đáp tất thảy vấn đề vướng mắc về lĩnh vực đất đai mà quý khách hàng đang gặp phải.

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí