Nhà đầu tư cần làm gì khi Novareal gửi thông báo khi yêu cầu khách hàng tự thanh toán lãi vay?

Nội dung sự việc Novareal yêu cầu khách hàng tự thanh toán lãi vay

Công ty Cổ phần NovaReal (thành viên Novaland) (“NovaReal”) đã có thư thông báo gửi tới các khách hàng với nội dung như sau:

“Công ty tạm hoãn thanh toán các khoản theo thỏa thuận ban đầu khách hàng và đề xuất cách thức thanh toán liên quan đến bất động sản:

Trường hợp 1, khách hàng tự thanh toán lãi vay Ngân hàng các đợt còn lại bằng vốn tự có trong thời gian hỗ trợ lãi suất. Theo đó, Công ty sẽ thanh toán lại toàn bộ số tiền lãi vay mà khách hàng đã thanh toán và chi trả thêm tiền lãi theo lãi suất 12%/năm với tổng số tiền lãi mà khách hàng tự thanh toán của từng đợt.

Trường hợp 2, khách hàng dùng vốn tự có để tất toán khoản vay với Ngân hàng. Công ty sẽ hỗ trợ phí tất toán khoản vay và chi trả thêm tiền lãi 12%/năm trên khoản tiền khách hàng đã tất toán với Ngân hàng.”

Số tiền này sẽ được NovaReal chi trả cho khách hàng vào một trong các thời điểm sau:

  • Trường hợp khách hàng chưa ký Hợp đồng mua bán Công ty sẽ cấn trừ vào đợt ký Hợp đồng mua bán;

  • Trường hợp khách hàng đã ký Hợp đồng mua bán và chưa nhận bàn giao Công ty sẽ cấn trừ vào đợt nhận bàn giao;

  • Trường hợp khách hàng đã ký Hợp đồng mua bán, đã nhận bàn giao và chưa nhận Giấy chứng nhận, NovaReal sẽ cấn trừ vào đợt nhận giấy chứng nhận.

Đánh giá hành vi của NovaReal khi yêu cầu khách hàng tự thanh toán lãi vay

Đánh giá sự thỏa thuận trước đó

Thỏa thuận về việc thanh toán giữa khách hàng và NovaReal là một Hợp đồng làm xác lập quyền và nghĩa vụ dân sự giữa các bên. Giả định trường hợp này thỏa thuận giữa hai bên đã có hiệu lực, như vậy, các bên phải thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với nhau theo đúng thỏa thuận.

Theo đó, việc thanh toán các khoản theo thỏa thuận là nghĩa vụ của NovaReal theo thỏa thuận với khách hàng.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, NovaReal đã ra thông báo vể việc thay đổi thỏa thuận giữa các bên và yêu cầu khách hàng phải lựa chọn những phương án sửa đổi mà NovaReal đã đưa ra.

Tính chất thông báo của NovaReal về việc yêu cầu khách hàng tự thanh toán lãi vay

Theo những thông tin trên, có thể xem thông báo này của NovaReal thuộc 01 trong 02 trường hợp sau đây:

  • Đây là đề xuất sửa đổi hợp đồng của NovaReal, đối với thỏa thuận ban đầu.

  • Đây là hành vi đơn phương sửa đổi hợp đồng trái pháp luật của NovaReal, nếu NovaReal có yêu cầu bắt buộc khách hàng phải đồng ý một trong hai.

​Xem thêm: Dịch vụ luật sư giỏi về nhà đất tại TPHCM

Khách hàng cần làm gì khi nhận được thông báo này?

Căn cứ Điều 401 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hiệu lực hợp đồng thì “Hợp đồng chỉ có thể bị sửa đổi hoặc hủy bỏ theo thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của pháp luật.”

Nếu khách hàng đồng ý

Nếu trong trường hợp này, khách hàng đồng ý với đề xuất sửa đổi hợp đồng của NovaReal thì có thể lựa chọn 01 trong 02 phương án mà NovaReal đã đưa ra. Việc đồng ý sửa đối hợp đồng này phải được xác lập bằng văn bản.

Nếu khách hàng không đồng ý

Tuy nhiên, nếu khách hàng hàng không đồng ý thì có thể gửi phản hồi không đồng ý đến NovaReal và yêu cầu tiếp tục thực hiện đúng nội dung thỏa thuận giữa các bên. Yêu cầu này có thể được thực hiện thông qua hình thức Thư Phản hồi, Thư Yêu cầu,…

Nếu, NovaReal tự ý sửa đổi hợp đồng và thực hiện một trong hai phương án trên như đã đề xuất mà không có sự đồng ý, thỏa thuận giữa hai bên thì đây là có thể được xem là hành vi vi phạm hợp đồng vì làm trái với thỏa thuận giữa các bên.

Trong trường hợp này, khách hàng có thể thực hiện các chế tài sau đối với NovaReal:

  • Buộc NovaReal thực hiện đúng hợp đồng đã giao kết. Đây được xem là chế tài bên bị vi phạm yêu cầu bên vi phạm thực hiện đúng hợp đồng hoặc dùng các biện pháp khác để hợp đồng được thực hiện và bên vi phạm phải chịu chi phí phát sinh.

  • Áp dụng chế tài bồi thường thiệt hại và phạt vi phạm. Nếu việc vi phạm hợp đồng trên của NovaReal gây ra thiệt hại đối với khách hàng thì khách hàng có thể yêu cầu NovaReal bồi thường thiệt hại. Đồng thời, nếu thỏa thuận trước đây giữa NovaReal và khách hàng có thỏa thuận phạt vi phạm thì khách hàng có thể yêu cầu NovaReal trả khoản tiền phạt do vi phạm hợp đồng.

  • Khách hàng có thể áp dụng cùng lúc các chế tài buộc thực hiện đúng hợp đồng và bồi thường thiệt hại, phạt vi phạm cùng lúc.

  • Trong trường hợp, nếu sau khi yêu cầu mà NovaReal vẫn không thực hiện thì khách hàng có thể khởi kiện Tòa án yêu cầu NovaReal thực hiện đúng hợp đồng.

Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp này NovaReal có thể viện dẫn đây là sự đàm phán sửa đổi hợp đồng trong trường hợp hoàn cảnh thay đổi cơ bản theo Điều 420 Bộ luật Dân sự 2015. Theo đánh giá, ngoại trừ trong thỏa thuận trước đây hai bên có thỏa thuận về hoàn cảnh thay đổi cơ bản, thì trường hợp này không đủ điều kiện thuộc trường hợp hoàn cảnh thay đổi cơ bản theo Điều 420 Bộ luật Dân sự 2015 nên nếu NovaReal đưa ra lý do này là hoàn toàn không có căn cứ.

Hiện có vài thông tin hành lang thì các nhà đầu tư đang mua dự án của Novareal chấp nhận bán lỗ còn hơn phải trả lãi suất ngân hàng giá cao. Với các hướng mà LHLegal tư vấn ở trên hy vọng sẽ hỗ trợ pháp lý được cho các nhà đầu tư lúc này.
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết: Nhà đầu tư cần làm gì khi Novareal gửi thông báo khi yêu cầu khách hàng tự thanh toán lãi vay? Hy vọng bài viết hữu ích và cung cấp đầy đủ kiến thức cần thiết đến vời người đọc.
Quý bạn đọc còn vướng mắc hay cần hỗ trợ vấn đề pháp lý, hãy liên hệ với LHLegal qua các phương thức sau đây để được hỗ trợ một cách nhanh chóng.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí