Người có hành vi hủy hoại tài sản thuộc di tích lịch sử - văn hóa danh lam thắng cảnh từ 100 triệu đồng trở lên thì phạm tội gì?

Câu hỏi

Chào Luật sư, tôi muốn hỏi tuần vừa qua người thân tôi có đến bảo tàng chiến tích chiến tranh để tham quan. Nhưng trong quá trình đó, người nhà tôi có gây gỗ với một du khách khác. Trong lúc không kiềm chế được nóng giận nên đã làm vỡ mô hình cổ vật của bảo tàng có giá trị hơn 100 triệu đồng. Tôi xin hỏi hành vi hủy hoại tài sản thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc danh lam thắng cảnh có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên thì phạm tội gì? Vi phạm các quy định về bảo vệ và sử dụng di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh gây hậu quả nghiêm trọng” hay tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” hay là cả hai tội với mức phạt khác nhau? Tôi cảm ơn.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến LHLegal, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn qua bài viết này

Tài sản thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc danh lam thắng cảnh được hiểu như nào?

Tài sản thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa là những tài sản có giá trị về mặt văn hóa, lịch sử và kiến trúc nằm trong khu vực được công nhận và bảo vệ theo quy định của pháp luật. Đây là những tài sản mang ý nghĩa quan trọng trong việc tôn tạo, bảo tồn và phục hồi di sản văn hóa của địa phương hay quốc gia.

Những tài sản thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa có thể gồm:

  • Công trình kiến trúc như ngôi đền, cung điện, chùa, nhà thờ, lâu đài, cổng thành, kiến trúc truyền thống, tòa nhà lịch sử của một khu vực.

  • Tác phẩm nghệ thuật gồm tranh vẽ, tác phẩm điêu khắc, tượng, bức tường nghệ thuật, tác phẩm nghệ thuật truyền thống, đồ sứ, gốm, trang sức, văn bia, hiện vật lịch sử và văn hóa khác.

  • Di chỉ và di tích lịch sử là những địa điểm có giá trị lịch sử như thành phố cổ, khu địa bàn, thành phố cổ truyền thống, di chỉ khảo cổ học, cảnh quan thiên nhiên có giá trị văn hóa lịch sử.

  • Tài liệu văn bản, sổ sách, hồ sơ lưu trữ có giá trị lịch sử, văn hóa và liên quan đến khu di tích.

Tài sản thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương hay quốc gia. Chúng thường được bảo vệ và quản lý theo quy định của pháp luật để bảo đảm sự bền vững và tôn vinh di sản văn hóa của một nền văn minh.

Tài sản khu di tích lịch sử - văn hóa được bảo vệ và quản lý theo quy định của pháp luật

Danh lam thắng cảnh là những địa điểm nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, có giá trị văn hóa, du lịch và lịch sử. Đây là những địa điểm thu hút khách du lịch bởi kiến trúc độc đáo, vẻ đẹp tự nhiên cùng với giá trị lịch sử, văn hóa và môi trường xung quanh.

Danh lam thắng cảnh thường nằm ở những vùng đất đặc biệt, có phong cảnh đẹp hoặc có sự kết hợp giữa con người và thiên nhiên. Đây có thể là khu vực hồ, biển, núi non, hang động, thác nước, khu di tích lịch sử, vườn quốc gia, công viên quốc gia và những địa điểm có cảnh quan thiên nhiên đặc biệt khác.

Danh lam thắng cảnh thường được bảo tồn và quản lý để du khách tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên, nghiên cứu lịch sử, tham quan và trải nghiệm văn hóa của địa phương. Nhiều danh lam thắng cảnh trên thế giới cũng là di sản thế giới được UNESCO công nhận vì giá trị văn hóa và tự nhiên của chúng.

Hành vi đập phá, hủy hoại cổ vật tại bảo tàng có vi phạm pháp luật không?

Hành vi đập phá hủy hoại cổ vật tại bảo tàng là hành vi bị nghiêm cấm mà pháp luật đã quy định tại Điều 13 Luật Di sản văn hóa 2001 sửa đổi, bổ sung 2009:

“Nghiêm cấm các hành vi sau đây:

1. Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hóa;

2. Huỷ hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hoá;

3. Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ; xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh;

4. Mua bán, trao đổi và vận chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; đưa trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc giá ra nước ngoài;

5. Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa để thực hiện những hành vi trái pháp luật".

Vì vậy, hành vi hủy hoại tài sản thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc danh lam thắng cảnh có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên là một trong những hành vi bị nghiêm cấm và có thể bị buộc tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Hủy hoại tài sản thuộc di tích lịch sử - văn hóa có thể bị buộc tội hủy hoại tài sản

Xem thêm: Trường hợp vật chứng là bộ phận của động vật nguy cấp, quý, hiếm thì tòa án xử lý như thế nào?

Pháp luật quy định như thế nào về tội tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản thuộc di tích lịch sử - văn hóa danh lam thắng cảnh từ 100 triệu đồng trở lên?

Điều 178 BLHS 2015 quy định về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản như sau: 

"Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

c) Gây thiệt hại tài sản là bảo vật quốc gia;

d) Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Để che giấu tội phạm khác;

e) Vì lý do công vụ của người bị hại;

g) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này;

h) Tái phạm nguy hiểm.”

Như vậy trong trường hợp của bạn thì người thân đã đập phá hủy hoại mô hình cổ vật tại bảo tàng là hành vi phạm pháp và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi đã có đủ các yếu tố để cấu thành tội phạm. Hành vi này có khung hình phạt cao nhất là 07 năm tù giam khi người thân của bạn hủy hoại cổ vật có giá trị trên 100 triệu đồng tại bảo tàng.

Liên hệ Luật sư giỏi hình sự ở TP.HCM

Công ty Luật TNHH LHLegal - Luật sư giỏi hình sự tại TP.HCM chuyên cung cấp các dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật về hình sự, đại diện khách hàng tham gia tranh tụng, bào chữa, soạn thảo các văn bản pháp lý trong lĩnh vực hình sự. Với đội ngũ luật sư nhiều năm kinh nghiệm cùng phương châm “Chính trực và công bằng”, chúng tôi luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, bảo vệ lợi ích khách hàng một cách triệt để đúng với quy định của pháp luật.

Click ngay để hiểu thêm về các dịch vụ của Luật sư hình sự giỏi LHLegal

Nếu có  bất kỳ thắc mắc gì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí