Nghị quyết, quyết định của hội đồng thành viên công ty TNHH 02 thành viên trở lên

Nghị quyết hay quyết định của Hội đồng thành viên là gì? Pháp luật quy định như thế nào về nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên? Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên có ý nghĩa như thế nào đối với Công ty TNHH 02 thành viên trở lên.

1. Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên là gì?

Hội đồng thành viên là cơ quan quyết định cao nhất trong Công ty TNHH 02 thành viên trở lên, bao gồm tất cả thành viên công ty là cá nhân và người đại diện theo ủy quyền của thành viên công ty là tổ chức. Hội đồng thành viên thực hiện quyền quyết định các vấn đề quan trọng trong công ty thông qua hình thức ban hành Nghị quyết, quyết định.

Hội đồng thành viên là cơ quan quyết định cao nhất trong công ty

Như vậy, nghị quyết, quyết định là văn bản của Hội đồng thành viên nhằm quyết định các vấn đề quan trọng của Công ty TNHH 02 thành viên trở lên theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.

2. Hình thức thông qua nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên

Căn cứ khoản 1 Điều 59 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:

“ Hội đồng thành viên thông qua nghị quyết, quyết định thuộc thẩm quyền bằng biểu quyết tại cuộc họp, lấy ý kiến bằng văn bản hoặc hình thức khác do Điều lệ công ty quy định.”

Theo đó, Hội đồng thành viên có thể thông qua nghị quyết, quyết định bằng biểu quyết, lấy ý kiến bằng văn bản hoặc hình thức khác do Điều lệ công ty quy định. 

Hội đồng thành viên có thể biểu quyết hoặc các hình thức khác để thông qua nghị quyết

3. Các vấn đề mà nghị quyết, quyết định phải được thông qua bằng biểu quyết tại cuộc họp Hội đồng thành viên

Căn cứ khoản 2 Điều 59 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định là trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác thì nghị quyết, quyết định về các vấn đề sau phải được thông qua bằng biểu quyết tại cuộc họp:

Sửa đổi, bổ sung nội dung Điều lệ công ty;

a. Quyết định phương hướng phát triển công ty;

b. Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên; bổ nhiệm, miễn nhiệm, c. Bãi nhiệm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc;

d. Thông qua báo cáo tài chính hằng năm;

đ. Tổ chức lại, giải thể công ty.

4. Điều kiện về tỷ lệ thông qua nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên

Căn cứ khoản 3 Điều 59 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:

Trường hợp Điều lệ công ty không có quy định một tỷ lệ khác, nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên được thông qua tại cuộc họp trong trường hợp sau đây:

a. Được các thành viên dự họp sở hữu từ 65% tổng số vốn góp của tất cả thành viên dự họp trở lên tán thành, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này;

b. Được các thành viên dự họp sở hữu từ 75% tổng số vốn góp của tất cả thành viên dự họp trở lên tán thành đối với nghị quyết, quyết định bán tài sản có giá trị từ 50% tổng giá trị tài sản trở lên được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của công ty hoặc một tỷ lệ hoặc giá trị khác nhỏ hơn quy định tại Điều lệ công ty; sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty; tổ chức lại, giải thể công ty.

5. Hiệu lực của nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên 

Căn cứ Điều 62 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau: 

5.1 Thời điểm phát sinh hiệu lực của nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên

Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên có hiệu lực thi hành kể từ ngày được thông qua hoặc từ ngày có hiệu lực được ghi tại nghị quyết, quyết định đó trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác.

Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên có hiệu lực từ ngày được thông qua

5.2 Hiệu lực của nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên trong trường hợp được thông qua bằng 100% tổng số vốn điều lệ

Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên được thông qua bằng 100% tổng số vốn điều lệ là hợp pháp và có hiệu lực ngay cả trong trường hợp trình tự và thủ tục thông qua nghị quyết, quyết định đó không được thực hiện đúng quy định.

5.3 Hiệu lực của nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên trong trường hợp bị yêu cầu Tòa án hoặc Trọng tài hủy bỏ nghị quyết

Trường hợp thành viên, nhóm thành viên yêu cầu Tòa án hoặc Trọng tài hủy bỏ nghị quyết, quyết định đã được thông qua thì nghị quyết, quyết định đó vẫn có hiệu lực thi hành cho đến khi có quyết định hủy bỏ của Tòa án hoặc Trọng tài có hiệu lực pháp luật, trừ trường hợp áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Trên đây là toàn bộ những quy định pháp luật về nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên của Công ty TNHH 02 thành viên trở lên. Rất mong bài viết sẽ hữu ích đối với Quý độc giả.

Dịch vụ tư vấn pháp luật về kinh doanh thương mại tại LHLegal

Khi có tranh chấp trong hoạt động kinh doanh, việc thuê Luật sư là hoàn toàn cần thiết. Đội ngũ Luật sư giỏi kinh doanh thương mại của chúng tôi sẵn sàng cung cấp các giải pháp toàn diện an toàn, hiệu quả cho doanh nghiệp.

Với kiến thức và trình độ chuyên môn sâu rộng chúng tôi luôn xem xét, đánh giá sự việc trên nhiều khía cạnh để doanh nghiệp hạn chế rủi ro, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Luật sư LHLegal sẽ giúp doanh nghiệp giảm hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp tốt nhất

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí