Cũng luật, nhưng 'Công ty luật TNHH...' và 'Công ty TNHH Luật...' hoàn toàn khác nhau

Nhìn tên gọi, tưởng công ty luật nhưng hóa ra lại không phải - điều này không hiếm gặp. Trên thực tế, nhiều người hay bị nhầm lẫn giữa hai kiểu doanh nghiệp có tên gọi là Công ty TNHH Luật... và Công ty luật TNHH....

Và dù vô tình hay cố ý thì những cái tên như vậy đã khiến rất nhiều người hiểu sai về chứng năng của doanh nghiệp rồi đặt niềm tin sai chỗ, thậm chí điêu đứng vì chọn nhầm đối tác khi ký hợp đồng dịch vụ pháp lý.

Vậy thì làm sao để không nhầm lẫn, Công ty luật TNHH... và Công ty TNHH Luật... đâu mới là công ty luật "real", có các chức năng về tố tụng, tư vấn pháp lý...

Nhìn vào tên gọi để nhận diện Công ty Luật

Giải đáp vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Thị Trúc, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định pháp luật hiện hành đối với ngành nghề kinh doanh là tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng, tư vấn pháp luật, dịch vụ pháp lý thì doanh nghiệp phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của Luật Luật sư và thực hiện đăng ký tại Sở Tư pháp.

Cùng với đó, khoản 5 Điều 34 Luật Luật sư quy định, tên của công ty luật phải bao gồm cụm từ “công ty luật hợp danh” hoặc “công ty luật trách TNHH”. Và khi đặt tên không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Như vậy, một công ty luật có chức năng tư vấn pháp lý, ký hợp đồng dịch vụ pháp lý... phải có tên gọi theo công thức: Công ty luật + loại hình công ty (TNHH/hợp danh) + tên riêng. Ví dụ: Công ty luật TNHH ABC; Công ty luật hợp danh XYZ...

Vậy còn Công ty TNHH Luật... là gì?

Công ty TNHH Luật... là một loại hình doanh nghiệp bình thường, chữ "Luật" trong "Công ty TNHH Luật ABC" được tính là tên riêng của doanh nghiệp đó, nghĩa là công ty đó có tên là "Luật ABC", đây không phải là tổ chức hành nghề luật sư (Văn phòng luật sư, công ty luật), người đại diện có thể là luật sư hoặc không.

Đáng chú ý, nếu "Công ty luật" phải đảm bảo theo điều kiện quy định tại Luật Luật sư, thì một công ty thông thường là doanh nghiệp được thành lập, tổ chức, hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp và quy định khác của pháp luật có liên quan.

"Công ty có tên gọi là theo cấu trúc "Công ty TNHH luật + Tên riêng" không phải là tổ chức hành nghề luật sư, không có chức năng cung cấp các dịch vụ pháp lý như tư vấn, tố tụng...", LS Trúc nói.

LS Nguyễn Thị Trúc

Phân biệt qua cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy phép hoạt động

Cũng theo LS Trúc, mọi người cũng có thể nhận diện công ty luật thông qua thông tin thể hiện trên giấy phép của cấp có thẩm quyền.

Đối với công ty luật: Giấy phép đăng ký hoạt động được cấp bởi Sở Tư pháp, được phép tư vấn pháp luật và cung cấp các dịch vụ pháp lý thực hiện bởi các luật sư.

Đối với công ty thông thường: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp về hoạt động dịch vụ chỉ có thể tư vấn và thực hiện các thủ tục hành chính, không được tư vấn pháp luật và cung cấp dịch vụ pháp lý.

Địa phương lên tiếng cảnh báo

Ngày 15 -1, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai đã có công văn cho biết, Sở Tư pháp nhận được nhiều đơn, thư phản ánh, tố cáo có nội dung liên quan đến các cá nhân, tổ chức có hành vi giả mạo luật sư, tổ chức hành nghề luật sư để hoạt động tư vấn pháp luật, đại diện theo pháp luật tham gia tố tụng nhằm lừa dối người dân để thực hiện các hành vi trục lợi.

Sở KH&ĐT tỉnh cũng thông tin hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều Doanh nghiệp được đăng ký hoạt động với tên gọi của doanh nghiệp có từ, cụm từ: “Luật…”; “Tư vấn luật…” nhưng không có chức năng, không hành nghề luật sư nên gây nhầm lẫn, hiểu lầm.

Việc này làm cho công tác quản lý nhà nước đối với luật sư, tổ chức hành nghề luật sư tại Đồng Nai rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân, doanh nghiệp.

Vì vậy, Sở Tư pháp thông tin rộng rãi đến các cơ quan, đơn vị và người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận thông tin và sử dụng dịch vụ pháp lý tại các tổ chức hành nghề luật sư phù hợp tránh phát sinh trường hợp bị lừa dối.

Bài viết đã được đăng tải trên Báo pháp luật TPHCM tại đây: https://plo.vn/cung-luat-nhung-cong-ty-luat-tnhh-va-cong-ty-tnhh-luat-hoan-toan-khac-nhau-post783251.html

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí