Hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội

Trong thực tế, lứa tuổi dưới 18 tuổi là lứa tuổi rất dễ bị chi phối bởi các yếu tố bên ngoài, dễ sa ngã, hành vi nhận thức chưa đủ có thể dẫn đến sai lầm,.... Vì vậy trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử người phạm tội dưới 18 tuổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xem xét, đánh giá khả năng nhận thức, tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội để xác định nguyên nhân phạm tội và áp dụng hình phạt.

Hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội là gì?

Pháp luật hình sự quy định nguyên tắc xử lý người phạm tội dưới 18 tuổi phải đảm bảo lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Như vậy, việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải căn cứ vào độ tuổi, khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm.

Do đó, theo quy định tại Điều 98 Bộ luật hình sự 2015 Các hình phạt được áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội như sau:

Phạt cảnh cáo

Là hình phạt được áp dụng đối với người phạm tội ít nghiêm trọng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhưng chưa đến mức miễn hình phạt.

Phạt tiền

Hình phạt này được áp dụng là hình phạt chính đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, nếu người đó có thu nhập hoặc có tài sản riêng. Tuy nhiên, mức tiền phạt đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội không quá một phần hai mức tiền phạt mà điều luật quy định.

Nếu người phạm tội từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi có thu nhập hoặc có tài sản riêng sẽ bị phạt tiền

Cải tạo không giam giữ

Hình phạt cải tạo không giam giữ được áp dụng đối với người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội nghiêm trọng hoặc phạm tội rất nghiêm trọng do vô ý hoặc người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội rất nghiêm trọng do cố ý.

Khi áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, thì không khấu trừ thu nhập của người đó. Và thời hạn cải tạo không giam giữ đối với người dưới 18 tuổi phạm tội không quá một phần hai thời hạn mà điều luật quy định.

Tù có thời hạn

Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng là không quá 18 năm tù. Và nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định;

Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù. Và nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

Như vậy, hình phạt được áp dụng đối với người 18 tuổi không chỉ răn đe, ngăn ngừa tội phạm, mà còn mang tính giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Khung hình phạt cao nhất đối với người phạm tội dưới 18 tuổi

Theo nguyên tắc xử lý đối với người phạm tội dưới 18 tuổi là không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người dưới 18 tuổi phạm tội và hình phạt tù có thời hạn đối với người dưới 18 tuổi phạm tội khi xét thấy các hình phạt và biện pháp giáo dục khác không có tác dụng răn đe, phòng ngừa.

Bên cạnh đó, khi xử phạt tù có thời hạn, Tòa án cho người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đủ 18 tuổi trở lên phạm tội tương ứng và với thời hạn thích hợp ngắn nhất. Và không áp dụng hình phạt bổ sung đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Hình phạt cao nhất đối với người dưới 18 tuổi phạm tội là phạt tù có thời hạn

Do đó, căn cứ theo quy định tại Điều 101 Bộ luật hình sự 2015 thì khung hình phạt cao nhất được áp dụng với người phạm tội dưới 18 tuổi là không quá 18 năm tù.

Có thể thấy, pháp luật Việt Nam rất nhân đạo khi xử lý đối với người phạm tội dưới 18 tuổi, vì đây là những đối tượng rất đặc biệt, nên khi xử lý người chưa thành niên phạm tội cần dựa trên những nguyên tắc nhất định.

Xem thêm: Hình phạt là gì? Bộ luật hình sự quy định các hình phạt đối với người phạm tội như thế nào?

Trên đây là bài viết trả lời liên quan đến việc “Các hình phạt đối với người phạm tội dưới 18 tuổi được quy định như thế nào?” mà LHLegal gửi đến bạn. Hy vọng bài viết cung cấp đầy đủ thông tin bổ ích đến Quý bạn đọc.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau: 

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí