Chuyên mục: Luật sư kể chuyện

Khi bị hại cũng có lỗi

Gia đình là cái nôi của xã hội nhưng ko phải lúc nào gia đình cũng làm tốt vai trò của mình. Câu chuyện dưới đây là một minh chứng: Khi bị hại cũng có lỗi mà một phần lỗi lại xuất phát từ sự dung dưỡng của gia đình.

Khi phần con lấn át phần người bên trong một bị cáo

Khoảng năm 2012 khi tôi còn công tác tại Viện Kiểm sát nhân dân quận 2 Tp. Hồ Chí Minh. Năm đó, tôi được phân công đảm nhận vị trí Kiểm sát viên cho một vụ án hiếp dâm trẻ em. Chuyện này khiến tôi đau đáu mãi vì kẻ phạm tội lại là con nuôi của bà ngoại cháu gái.

Tội ác gây ra : trời biết, đất biết, nạn nhân biết!

Tôi còn nhớ rõ tình cảnh bế tắc năm đó, không một manh mối nào được hé lộ, không một người làm chứng, cũng không có camera giám sát lộ trình. Mọi thứ gần như rơi vào ngõ cụt.

Một bản án “đạt lý thiếu tình”

Có một vụ án xảy ra giáp tế mà hình ảnh hai đứa trẻ ôm nhau nước mắt ngắn dài tham dự phiên tòa với bên bị hại là cha, bị cáo là mẹ đã làm tôi nhớ mãi dù đã nhiều năm trôi qua.

Kỷ niệm 111 năm ngày sinh đồng chí Đại Tướng Võ Nguyên Giáp

Công ty Luật TNHH LHLegal chào mừng kỷ niệm 111 năm Ngày sinh đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2022), nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Quân uỷ Trung ương, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại biểu Quốc hội từ khoá I đến khoá VII; nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta; người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; người chiến sĩ cách mạng kiên trung; vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Kỷ niệm 77 năm ngày cách mạng tháng tám thành công (19/8)

Mùa thu năm 1945, dân tộc Việt Nam đã làm nên một thắng lợi có ý nghĩa lịch sử to lớn. Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình. Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công là thắng lợi vĩ đại đầu tiên của Nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo, mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Chính quyền về tay Nhân dân, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; chấm dứt chế độ quân chủ phong kiến ở Việt Nam; kết thúc hơn 80 năm, nhân dân ta dưới ách đô hộ của thực dân, phát xít. Nước Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ. Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành một Đảng cầm quyền. Từ đây, đất nước, xã hội, dân tộc và con người Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Ý nghĩa của tượng nữ thần công lý

Chắc hẳn giới Luật học sẽ không có gì xa lạ với hình ảnh bức tượng một người phụ nữ tay phải giương cao cán cân trong trạng thái cân bằng, tay trái cầm thanh gươm và trên khuôn mặt xinh đẹp có một dải lụa bịt mắt. Đây là biểu tượng Nữ thần công lý - biểu tượng của sự công minh và lẽ phải. Hãy cùng LHLegal tìm hiểu kỹ hơn về đôi điều đặc biệt của bức tượng đài qua bài viết sau đây.

Nghề luật sư ở việt nam đã ra đời và hoạt động như thế nào?

(LSVN)- Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công đã mở ra kỷ nguyên độc lập, thống nhất cho dân tộc Việt Nam. Cùng với sự ra đời của nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, những thiết chế dân chủ đã được khởi tạo và từng bước hoàn thiện trên cơ sở kế thừa những giá trị lịch sử và những thành quả cách mạng. Nhằm bảo đảm các quyền con người, đồng thời góp phần phát huy quyền dân chủ trong chế độ mới, ngày 10/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 46/SL về việc thành lập đoàn thể luật sư. Với 77 năm xây dựng và phát triển, nghề luật sư ở Việt Nam đã và đang tích cực góp phần vào việc hoàn thiện nền tảng pháp luật, hệ thống tư pháp dân chủ nhân dân, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN.

Thực tiễn hành nghề xác định tội cho vay lãi nặng

Vay và cho vay là giao dịch dân sự phổ biến hiện nay. Tuy nhiên nếu cho vay với lãi suất cao vượt quá quy định của pháp luật thì người cho vay có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi cho vay nặng lãi. Trong bài viết này Luật sư Nguyễn Thị Trúc - Luật sư thành viên Công Ty Luật TNHH LHLegal sẽ phân tích những quy định của pháp luật hiện hành về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự cũng như thực tiễn hành nghề xác định loại tội này và vướng mắc, bất cập trong quá trình xử lý vụ án về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Thực tiễn định tội qua hành vi thực hiện tội phạm

Cùng là hành vi làm chết người nhưng tại sao có trường hợp bị truy cứu tội Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người nhưng lại có nghi phạm lại bị truy tố tội giết người. Để phân biệt và hiểu rõ hai loại tội này cũng như thực tiễn định tội đúng luật chúng tôi đã liên lạc Luật sư Nguyễn Thị Trúc – Luật sư thành viên Công Ty Luật TNHH LHLEGAL giải đáp vấn đề trên.

Nhập nhằng xác định tội danh trong vụ án hình sự

Trước khi trở thành Luật sư, Bà Nguyễn Thị Trúc đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành kiểm sát, đặc biệt là trong lĩnh vực hình sự. Trong quá trình hành nghề, bà đã từng gặp những khó khăn gì khi tham gia giải quyết vụ án. Hãy cùng LHLegal trò chuyện với Luật sư Nguyễn Thị Trúc để nghe Luật sư chia sẻ về điều này.

Giao cấu với trẻ dưới 13 tuổi - lỗi hoàn toàn thuộc về người phạm tội?

Trước khi trở thành Luật sư, Bà Nguyễn Thị Trúc đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành kiểm sát, đặt biệt là trong lĩnh vực hình sự. Trong quá trình giải quyết vụ việc Luật sư chia sẻ đã có những vụ án để lại ấn tượng sâu sắc trong trí nhớ của bà. Điển hình là vụ án hiếp dâm 1 bé gái 10 tuổi mà người phạm tội lại là trẻ vị thành niên. Hãy cùng LHLegal trò chuyện với Luật sư Nguyễn Thị Trúc để xem nhìn nhận của Luật sư về điều này như thế nào?

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí