Các trường hợp đương nhiên xóa án tích?

Theo quy định pháp luật hình sự, án tích tồn tại trong suốt quá trình người phạm tội bị kết án về một tội phạm cụ thể cho đến khi được xoá án. Vậy những trường hợp nào người bị kết án đương nhiên được xóa án tích? 

Xóa án tích là gì?  

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 69 quy định cụ thể về xóa án tích như sau: 

“Điều 69. Xóa án tích 

1. Người bị kết án được xóa án tích theo quy định tại các điều từ Điều 70 đến Điều 73 của Bộ luật này. 

Người được xóa án tích coi như chưa bị kết án. 

2. Người bị kết án do lỗi vô ý về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và người được miễn hình phạt không bị coi là có án tích.” 

Theo quy định nêu trên, người bị kết án sau khi chấp hành bản án, trải qua một thời hạn nhất định và đáp ứng được các điều kiện xóa án tích theo quy định của pháp luật,  thì người có án tích sẽ được xóa án tích. Người được xóa án tích được coi là người chưa bị kết án.

Người được xóa án tích sẽ được xem là người chưa bị kết án

Các trường hợp được đương nhiên xóa án tích? 

Căn cứ Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015, người bị kết án đương nhiên được xóa án tích khi có đủ các điều kiện sau đây: 

  • Đương nhiên xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII (các tội xâm phạm an ninh quốc gia) và Chương XXVI (các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh) của Bộ luật Hình sự và họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án. 

  • Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây: 

+ 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo; 

+ 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm; 

+ 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm; 

+ 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án. 

+ Tiếp đó, trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn đã quy định nêu trên (bao gồm: bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;  bị phạt tù đến 05 năm và bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm), thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung. 

  • Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn quy định. 

Sau khi đã chấp hành bản án và đáp ứng đủ điều kiện, người có án tích sẽ được xóa án tích

Như vậy, ví dụ bạn bị phạt 7 năm tù vì tội cướp giật tài sản, đã chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung và trong 03 năm gần đây bạn không phạm tội mới. Do đó, bạn thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án tích theo quy định điểm c khoản 2 Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về các trường hợp đương nhiên được xóa án tích. 

Thời hạn xóa án tích được quy định như thế nào? 

Căn cứ theo Điều 73 Bộ luật Hình sự 2015 quy định cụ thể về cách tính thời hạn để xóa án tích, như sau: 

Ngoài thời hạn để xóa án tích quy định tại Điều 70 và Điều 71 của Bộ luật Hình sự căn cứ vào hình phạt chính đã tuyên. Theo đó, trường hợp người bị kết án chưa được xóa án tích mà thực hiện hành vi phạm tội mới và bị Tòa án kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật thì thời hạn để xóa án tích cũ được tính lại kể từ ngày chấp hành xong hình phạt chính hoặc thời gian thử thách án treo của bản án mới hoặc từ ngày bản án mới hết thời hiệu thi hành. 

Bên cạnh đó, nếu người bị kết án trong trường hợp phạm nhiều tội mà có tội thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án tích, có tội thuộc trường hợp xóa án tích theo quyết định của Tòa án thì căn cứ vào thời hạn quy định tại Điều 71 của Bộ luật Hình sự đối với mức hình phạt tù cụ thể mà Tòa án quyết định việc xóa án tích đối với người đó. 

Trường hợp người được miễn chấp hành phần hình phạt còn lại cũng được coi như đã chấp hành xong hình phạt. 

Thời hạn xóa án tích cụ thể được quy định tại Điều 73 Bộ luật Hình sự 2015

Như vậy, theo quy định trên, các trường hợp được đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội xâm phạm an ninh quốc gia và các tội phá hoại hoà bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh, đã chấp hành xong hình phạt, thời gian thử thách và trong thời hạn quy định không phạm tội mới.  

Trên đây là bài viết trả lời liên quan đến việc “Các trường hợp được đương nhiên xóa án tích ?” mà LHLegal gửi đến bạn. Hy vọng bài viết cung cấp đầy đủ thông tin bổ ích đến Quý bạn đọc. 

Dịch vụ tư vấn pháp luật về Hình sự tại LHLegal 

Công ty Luật TNHH LHLegal chuyên tư vấn lĩnh vực hình sự tại Thành Phố Hồ Chí Minh với đội ngũ Luật sư tư vấn hình sự giỏi và có kinh nghiệm hành nghề trong lĩnh vực pháp luật hình sự, chuyên cung cấp các dịch vụ Luật sư tranh tụng, luật sư bào chữa các vụ án hình sự cam kết bảo vệ quyền lợi của khách hàng và đưa ra những cách xử lý triệt để nhất nhằm giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư LHLegal sẽ giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của quý Khách hàng

Nếu bạn đang tìm luật sư bào chữa và bảo vệ giỏi giúp bạn giảm nhẹ hình phạt hoặc bảo vệ quyền và lợi ích của bạn hãy liên hệ qua tổng đài 1900 2929 01 Luật sư tư vấn hình sự giỏi của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn pháp luật vui lòng liên hệ chúng tôi qua các hình thức sau:

Hotline gặp Luật sư tư vấn trực tiếp: 1900 2929 01

Nhập thông tin đăng ký tư vấn luật tại đây: https://luatsulh.com/dang-ky-tu-van.html

Liên hệ đặt lịch hẹn qua zalo số: 0903 796 830

Website: https://luatsulh.com/

Trụ sở: 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh Nha Trang: 07 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, Thành phố Nha Trang

Theo dõi Công ty Luật LHLegal tại:

Website: https://luatsulh.com/

Facebook: Luật sư LHLegal

Youtube: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hoà: Luật sư Hoà (LHLegal)

Kênh Tiktok Công ty: Luật sư LHLegal

Kênh Tiktok Luật sư Hình sự: Luật sư Hình sự

Trụ sở

Số 288 B7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 1900 2929 01

Chi nhánh Nha Trang

Số 7 Bế Văn Đàn, Phường Phước Long, TP. Nha Trang

Điện thoại: 1900 2929 01

Đăng ký tư vấn Tính án phí